(DĐDN) - Ít tai biết được, những trái vải tươi ngon, được đóng túi sạch sẽ và bày bán trong các siêu thị của Nhật Bản với cái tên Festival lại được thực hiện 100% tại Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) – một trong những trung tâm chế biến rau quả lớn nhất của Việt Nam.

vai1 Vải đông lạnh xuất khẩu sang Nhật

Kỷ lục xuất khẩu vải tươi

Vụ vải năm nay, DOVECO phải thực hiện hợp đồng đã ký là 4.000 tấn vải tươi, trong đó, thị trường Nhật Bản chiếm 80%, còn lại 20% là EU và Mỹ. Trung bình mỗi ngày, DOVECO xuất 3 – 5 container, có ngày lên đến 7 container - con số kỷ lục xuất khấu vải tươi của cả nước từ trước đến nay, do vậy công nhân của công ty phải làm việc 3 ca liên tục mới kịp tiến độ.

Bài liên quan:

Ông Đinh Cao Khuê – TGĐ, DOVECO cho biết: “Để có đủ nguồn hàng cung cấp theo hợp đồng, DOVECO đã cử hàng chục cán bộ kinh doanh xuống 2 vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc là Bắc Giang và Hải Dương để thu mua.

Ngay từ đầu vụ, công ty cũng đã cử cán bộ xuống tận từng vườn vải ký hợp đồng với các Hợp tác xã, các hộ dân để xây dựng vùng nguyên liệu, kiểm soát lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo có nguồn nguyên liệu sạch. Nhờ vậy, DOVECO đã có 500ha vùng nguyên liệu ở 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương phục vụ cho hợp đồng xuất khẩu”.

“Năm nay, cạnh tranh giá thu mua nguyên liệu giữa các doanh nghiệp tăng bởi vải mất mùa, giá cao nhưng đây lại là tín hiệu vui cho bà con nông dân, bởi thu nhập của người trồng vải được tăng lên đáng kể” – ông Khuê chia sẻ.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt để DOVECO giữ được quả vải tươi lâu trong một chặng đường dài vận chuyển từ Việt Nam sang Nhật chính là dây chuyền làm lạnh IQF trị giá 4 triệu USD mới được đưa vào vận hành từ đầu năm 2016.

Theo đánh giá của chuyên gia Nhật, đây là công nghệ có một không hai tại Việt Nam. Nó cho phép làm lạnh nhanh 100 - 120 tấn hoa quả/ngày ở nhiệt độ lạnh -220c, giúp hoa quả luôn giữ được sự tươi, ngon ban đầu.

Tất nhiên, trước khi được đưa vào làm lạnh, quả vải được lựa chọn và làm sạch trên một dây chuyền khép kín và cách ly với môi trường bên ngoài.

Nhờ vậy, trái vải tươi của DOVECO không chỉ vào được thị trường Nhật Bản mà còn vươn xa sang các thị trường khó tính như EU và Mỹ.

vai3 DOVECO đã biết tận dụng, phát huy để nâng giá trị cho nông sản Việt.

Nâng giá trị cho nông sản Việt

Quả vải chỉ là một ví dụ điển hình cho sự bận rộn của DOVECO khi vào mùa vụ. Với đặc thù hoa trái quanh năm, mùa nào thức nấy của Việt Nam và với vai trò là trung tâm chế biến rau quả lớn nhất của cẩ nước, DOVECO đã biết tận dụng, phát huy để nâng giá trị cho nông sản Việt.

Năm 2015, DOVECO xuất khẩu hơn 700 tấn mơ quả đóng hộp cho đối tác Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, được thị trường nước ngoài đặc biệt ưa chuộng. Năm nay, sản lượng mơ quả chế biến của DOVECO đạt đến 1.000 tấn, tuy nhiên vẫn không đủ đáp ứng sản lượng theo hợp đồng đã ký. Công ty đang tiến hành lập dự án khôi phục và mở rộng vùng mơ miền núi phía Bắc để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu.

Ngoài ra, DOVECO đang xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam ra thế giới như: Đậu tương rau lạnh, rau chân vịt lạnh, Ngô ngọt, ngô nghiền đóng hộp, lạc tiên purre, lạc tiên cô đặc, dứa đóng hộp, dứa cô đặc…. với kim ngạch xuất khẩu tăng từ 3-4 lần, đem về nguồn ngoại tệ khoảng trên 15 triệu USD mỗi năm cho đất nước.

Đối với thị trường trong nước, hiện các sản phẩm của DOVECO có mặt trong tất cả các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Ngô ngọt chiếm khoảng 80% thị phần trong nước, doanh số kinh doanh nội tiêu trung bình từ 80-100 tỷ/năm.

Công ty đang mở rộng tiếp vùng nguyên liệu đến khắp các tỉnh thành trong cả nước, từ vùng địa đầu như: Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn đến các tỉnh đồng bằng như Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình, hàng năm cung cấp trung bình hơn 30.000 tấn rau quả các loại như: Ngô ngọt, Đậu tương rau, Rau chân vịt, Lạc tiên, Gấc, Khoai môn Nhật Bản, Hành…trở thành trung tâm của mối liên kết 4 nhà, góp phần vào việc làm thay đổi diện mạo các địa phương và nâng cao giá trị nông sản Việt.

Công ty đã duy trì tốt và thường xuyên cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, như Kosher, FDA, SID, SGF, HACCP, ISO 22.000-2005. Nhờ đó, công ty ngày càng có nhiều hợp đồng kinh tế giá trị từ các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Mai Lan

>> DOVECO: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt từ 12 đến 13 triệu USD/năm

Bạn đang đọc bài viết DOVECO: Nâng giá trị cho nông sản Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa