Đọc đúng nhãn dinh dưỡng để trở thành người tiêu dùng thông minh

Enternews.vn Thực phẩm, đồ uống nạp vào cơ thể hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Điều quyết định một cơ thể khỏe mạnh hay không nằm ở chính lựa chọn tiêu thụ thực phẩm của mỗi người.

Một trong những bí quyết để trở thành người tiêu dùng thông minh và đưa ra được những lựa chọn đúng đắn chính là sử dụng nhãn dinh dưỡng.

Nhãn dinh dưỡng quan trọng nhưng lại chưa được sử dụng đúng

Với doanh nghiệp, việc ghi nhãn dinh dưỡng giúp người tiêu dùng hiểu thành phần dinh dưỡng của thực phẩm và biết lựa chọn đúng sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe, từ đó kiểm soát được năng lượng nạp vào cơ thể và hạn chế nguy cơ mắc những căn bệnh mãn tính không lây như béo phì, thừa cân, tiểu đường, tim mạch, ung thư…. Đặc biệt, tại nhiều nước phát triển, nhãn dinh dưỡng còn được Chính phủ và doanh nghiệp sử dụng như một trong những công cụ tiết kiệm và hiệu quả để nâng cao sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng có thói quen cũng như hiểu biết trong việc đọc đúng nhãn dinh dưỡng để tìm sản phẩm phù hợp.

Một chuyên gia về dinh dưỡng cộng đồng đánh giá, phần đông người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen đọc thành phần dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng ở người Việt. Với không ít người, khi mua thực phẩm bao gói (sữa, bánh, kẹo, đồ uống), hầu như mới dừng ở kiểm hạn sử dụng, nhà sản xuất và các thông tin chung chung như: nhiều đường, ít đường, nguyên kem, tách béo...

Trong mỗi nhãn dinh dưỡng đều có thông tin về hàm lượng protein, chất béo, muối và carbohydrate của sản phẩm. Song, thực tế, người tiêu dùng rất bối rối khi chọn lựa và đọc nhãn dinh dưỡng, bởi kích cỡ sản phẩm không đồng nhất dù thuộc cùng một nhãn hiệu.

Đọc nhãn dinh dưỡng sao cho đúng?

Theo THS BS Dương Công Minh, Bệnh viện nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh thì người tiêu dùng cần phải quan tâm đến một số nội dung trên bao bì sản phẩm như sau:

Thứ nhất là tên và nhãn hiệu của sản phẩm: Nhãn hiệu sản phẩm do nhà sản xuất đặt tên cho sản phẩm hay một nhóm sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết và dễ dàng gọi sản phẩm. Thí dụ: bánh calci AFC, sữa Glucerna, yogurt Vinamilk …

Thứ hai là tên và địa chỉ của nhà sản xuất (hoặc nơi đóng gói): Chi tiết này phải được ghi rõ ràng, cụ thể trên nhãn bao bì. Nhà sản xuất chính là nơi bảo đảm và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Những nhà sản xuất nghiêm túc sẽ cho ra đời những sản phẩm nghiêm túc. Những sản phẩm nghiêm túc bao giờ cũng có tên và địa chỉ rõ ràng của nhà sản xuất.

 Thứ ba là giá trị dinh dưỡng của sản phẩm (nutrition facts): Được thể hiện bằng giá trị các chất đa lượng và vi lượng.

  • Các chất đa lượng như: đạm, béo, bột đường, năng lượng.
  • Các chất vi lượng như: vitamin (sinh tố) và khoáng chất.
  • Giá trị dinh dưỡng thường được tính trên 1 đơn vị khối lượng hay thể tích sản phẩm (thường là trên 100g hoặc 1 lít, hoặc 100ml sản phẩm) hoặc 1 khẩu phần ăn có trong hướng dẫn (1 serving)

Nên qua đó người tiêu dùng sẽ biết mình có cần sản phẩm này không? Nếu dùng được thì ăn với lượng bao nhiêu trong ngày.

Thứ tư là hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn bảo quản: đây là thông tin rất cần thiết để bạn có thể sử dụng sản phẩm một cách hữu hiệu và tốt nhất. Thí dụ sản phẩm cần bảo quản lạnh hoặc bảo quản nơi khô mát, đậy kín…

Và cuối cùng là hạn sử dụng của sản phẩm: chính là khoảng thời gian mà sản phẩm sử dụng tốt nhất nếu được bảo quản đúng như hướng dẫn.

Riêng đối với mặt hàng thực phẩm, đồ uống, ngoài những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn như đối với các hàng hóa khác, các nội dung bắt buộc khác cũng được ghi, như ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần (dinh dưỡng), các cảnh báo và hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Hiện nay, các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, đồ uống và phần lớn hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu đều đã tuân thủ quy định về nhãn hàng hóa. Tuy vậy vẫn còn nhiều các sản phẩm thực phẩm trên nhãn có ghi thành phần nhưng không ghi rõ hàm lượng, tỷ lệ; không thể hiện năng lượng khẩu phần cung cấp, khiến người dùng khó đánh giá được mức đáp ứng so với nhu cầu, do đó có thể sử dụng nhiều hơn mức cần thiết.

Bác sĩ Minh nhấn mạnh, toàn bộ thông tin về tính chất và đặc điểm của sản phẩm có trên bao bì sản phẩm. Việc trang bị tốt kỹ năng đọc nhãn hiệu bao bì, các thông tin đầy đủ và chi tiết về sản phẩm trên bao bì sẽ giúp người tiêu dùng rất nhiều trong việc tìm hiểu, phân biệt và chọn lựa những sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn và phù hợp nhất cho sức khỏe của mình.

Các công trình trước đây của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) đã chỉ ra rằng, các chính sách ghi nhãn thực phẩm có liên quan đến việc tăng 18% số người lựa chọn các sản phẩm thực phẩm lành mạnh hơn. Đối với các loại ghi nhãn, phía trước của gói (FOP) được coi là hiệu quả hơn so với ghi nhãn phía sau của gói (BOP).

Năm 2014, cả New Zealand và Úc đều áp dụng chương trình dán nhãn dinh dưỡng FOP tự nguyện, cụ thể là, xếp hạng sao sức khỏe (định HSR), đánh giá hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm đóng gói theo thang năm sao: từ nửa sao (kém lành mạnh nhất) đến năm sao (khỏe mạnh nhất).

Theo báo cáo đánh giá của hệ thống HSR do Chính phủ New Zealand và Chính phủ Úc ủy quyền, hầu hết người tiêu dùng Úc và New Zealand đã phản ứng tích cực với hệ thống, 23% người Úc được khảo sát và 28% người New Zealand đã sử dụng HRS để chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đọc đúng nhãn dinh dưỡng để trở thành người tiêu dùng thông minh tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích