DOANH NHÂN - DOANH NGHIỆP TUẦN TỪ 4-9/5: Năm đại hạn của "ông lớn" bia miền Bắc Habeco

Enternews.vn "Tâm tư" doanh nhân trước thềm Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp", Tái cấu trúc Thaco và toan tính của tỷ phú Trần Bá Dương, Năm đại hạn của Habeco,... là những tin nóng tuần qua.

1. CLB Doanh nhân Sao Đỏ gửi đề xuất và hiến kế với Chính phủ

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ trao đổi với các thành viên trong CLB về định hướng mới thời kỳ hậu COVID

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ trao đổi với các thành viên trong CLB về định hướng mới thời kỳ hậu COVID

Trước thềm Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Câu lạc bộ(CLB) Doanh nhân Sao Đỏ đã gửi văn bản đề xuất và hiến kế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế thời dịch bệnh.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

2. "Tâm tư" doanh nhân trước thềm Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp

Sáng 9/5, sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp”. Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế. Trước thềm Hội nghị trực tuyến “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp”, nhiều doanh nhân đã trải lòng và bày tỏ kỳ vọng vào sự kiện lớn này.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

3. 3 vấn đề cốt lõi để "vực dậy" ngành logistics

Đại dịch COVID-19 làm gãy, đảo lộn hệ thống cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics.

Đại dịch COVID-19 làm gãy, đảo lộn hệ thống cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics.

Đại dịch COVID-19 khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) lao đao. Để động viên tinh thần và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho DN, ngày 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Chuẩn bị cho hội nghị này, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã có văn bản đề xuất các giải pháp, sáng kiến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái thiết nền kinh tế ứng phó với dịch COVID-19.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

4. Đề xuất bảo lãnh tín dụng 150.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp du lịch vượt khó

Hiện tất cả các doanh nghiệp lữ hành đang bắt tay vào chiến dịch phục hồi, tập trung vào thị trường nội địa.

Hiện tất cả các doanh nghiệp lữ hành đang bắt tay vào chiến dịch phục hồi, tập trung vào thị trường nội địa.

Hội đồng tư vấn du lịch cho rằng cần có động thái mạnh mẽ hơn nữa trong chính sách tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp lữ hành. Bàn về những giải pháp từng bước phục hồi thị trường phải kể tới vai trò của chính phủ, các bộ, ngành với những giải pháp chính sách kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN bị thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

5. CLB doanh nhân Sao Đỏ mong muốn sớm có Ban Chỉ đạo quốc gia về chống suy thoái kinh tế

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco phát biểu tại buổi Thảo luận

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco phát biểu tại buổi Thảo luận

Với tinh thần “cứu doanh nghiệp như cứu hoả”, Câu lạc bộ (CLB) doanh nhân Sao Đỏ mong muốn Chính phủ sớm thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về chống suy thoái kinh tế để đưa ra các quyết sách kịp thời.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

6. Tách THACO thành 2 công ty riêng biệt, tỷ phú Trần Bá Dương toan tính gì?

Hội đồng quản trị CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã có tờ trình về phương án tái cấu trúc công ty, thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành.

Hội đồng quản trị CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã có tờ trình về phương án tái cấu trúc công ty, thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành.

Sau một thời gian mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực mới như bất động sản, nông nghiệp thì việc CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) quyết định tái cấu trúc với việc thành lập các công ty để quản lý các mảng kinh doanh riêng biệt là điều không có gì bất ngờ, tương tự như cách Vingroup hay Masan Group đã thực hiện từ lâu.

Tuy vậy nếu như động thái tái cấu trúc của Vingroup hay nhiều tập đoàn khác giữ nguyên sở hữu tại công ty mẹ thì tỷ phú Trần Bá Dương lại quyết định tái cấu trúc theo một cách khá phổ biến trên thế giới nhưng ít gặp ở Việt Nam: chia tách công ty (corporate spin-off).

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

7. "Niềm vui chưa tày gang" của ông lớn ngành xây dựng Coteccons

Quý I/2020, Coteccons ghi nhận 3.554 tỷ đồng doanh thu và 123,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng giảm 16,4% và 35% so với cùng kỳ.

Quý I/2020, Coteccons ghi nhận 3.554 tỷ đồng doanh thu và 123,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng giảm 16,4% và 35% so với cùng kỳ.

Biên lãi gộp đang hồi phục tích cực, tuy nhiên "đại gia xây dựng" Coteccons lại gặp "cú giáng mạnh" mang tên dịch COVID-19.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

8. Hàng không Việt bao giờ mới qua "cơn bĩ cực"?

Hàng không Việt có quý kinh doanh khó khăn nhất trong lịch sử do dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam và thế giới.

Hàng không Việt có quý kinh doanh khó khăn nhất trong lịch sử do dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam và thế giới.

Hoạt động hàng không diễn ra theo chiều hướng xấu hơn các kịch bản đã đưa ra. Dự báo, sớm nhất hết năm 2021 hàng không Việt Nam mới có thể phục hồi.

Hàng không Việt có quý kinh doanh khó khăn nhất trong lịch sử do dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam và thế giới.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

9. Thách thức đầu ra của Cao su Đà Nẵng

Cao su Đà Nẵng vừa có một quý đầu năm khởi sắc, nhưng đà tăng này khó giữ được từ quý II.

Cao su Đà Nẵng vừa có một quý đầu năm khởi sắc, nhưng đà tăng này khó giữ được từ quý II.

Cao su Đà Nẵng vừa có một quý đầu năm khởi sắc, nhưng đà tăng này khó giữ được từ quý II. Thực tế cho thấy, ngành sản xuất săm lốp chịu tác động rất lớn từ giá nguyên liệu đầu vào và nhu cầu tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô. Trong khi giá nguyên liệu giảm mạnh giúp nhóm doanh nghiệp này báo lãi lớn, thì rủi ro lại đến từ đầu ra của sản phẩm, đặc biệt là nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

10. Vietravel “delay” dự án bay?

Việc đầu tư vào hệ thống chi nhánh từng là chiến lược tạo đột phá cho Vietravel, nhưng nay nó lại là “cỗ máy xay tiền” khiến VTR sụt giảm lợi nhuận.

Việc đầu tư vào hệ thống chi nhánh từng là chiến lược tạo đột phá cho Vietravel, nhưng nay nó lại là “cỗ máy xay tiền” khiến VTR sụt giảm lợi nhuận.

Dịch Covid-19 xuất hiện không những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chính của CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, VTR) là tổ chức tour du lịch, mà còn khiến dư luận quan ngại về bối cảnh “chật vật” của xuất phát điểm Vietravel Airlines.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

11. Năm đại hạn của "ông lớn" bia miền Bắc Habeco

Habeco ghi nhận một quý bi thảm nhất từ trước tới nay khi lỗ gần 72 tỷ đồng trong quý 1/2020.

Habeco ghi nhận một quý bi thảm nhất từ trước tới nay khi lỗ gần 72 tỷ đồng trong quý 1/2020.

Dưới áp lực của 2 "gọng kìm" Nghị định 100 và đại dịch COVID-19, Habeco ghi nhận một quý bi thảm nhất từ trước tới nay khi lỗ gần 100 tỷ đồng trong quý 1/2020.

Nắm thị phần bia số ba tại Việt Nam, nhưng trong quí I Habeco cũng phải "đau đầu" vì kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

12. Nhìn lại thương vụ bạc tỷ của tỷ phú Trần Bá Dương

Chuối đang là sản phẩm chủ lực của HAGL Agrico.

Chuối đang là sản phẩm chủ lực của HAGL Agrico.

Câu chuyện đầu tư vào nông nghiệp được ông Dương chia sẻ khởi sự từ ba mối lương duyên. Lương duyên đầu tiên là việc Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp đề nghị ông đầu tư vào nông nghiệp.

Mối lương duyên thứ hai là gặp bầu Ðức để rồi sau đó thương vụ “giải cứu” HNG diễn ra và mối lương duyên thứ ba là việc hợp tác với Hùng Vương.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

13. Ethanol Bình Phước “đứng im” cũng lỗ nghìn tỷ

Ước tính mỗi năm OBF lỗ khoảng 262 tỷ đồng.

Ước tính mỗi năm OBF lỗ khoảng 262 tỷ đồng.

Trong báo cáo kiểm toán dự án ethanol Bình Phước mới đây, kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, việc nhà máy ethanol Bình Phước dừng hoạt động từ năm 2013, khiến cho Công ty OBF (Liên doanh đầu tư PVOIL và ITOCHU góp vốn lập Công ty TNHH nhiên liệu sinh học Phương Đông) thua lỗ nặng. Ước tính mỗi năm, OBF lỗ khoảng 262 tỷ đồng, trong đó lãi vay 120 tỷ đồng, 90 tỷ đồng khấu hao và 52 tỷ chi phí duy trì nhà máy.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

14. Doanh nghiệp năng lượng sạch "nóng lòng" chờ cơ chế

Các doanh nghiệp điện gió và điện mặt trời trong nước còn gặp nhiều rào cản trong quá trình khởi công, hoàn thiện dự án, khó có cơ hội tiếp cận được các ưu đãi từ cơ chế.

Các doanh nghiệp điện gió và điện mặt trời trong nước còn gặp nhiều rào cản trong quá trình khởi công, hoàn thiện dự án, khó có cơ hội tiếp cận được các ưu đãi từ cơ chế.

Mặc dù được biết đến là một thị trường mới nổi trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tuy nhiên, doanh nghiệp năng lượng sạch còn gặp nhiều gập ghềnh trong quy trình thi công và hoàn thiện dự án.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

15. "Đại gia xăng dầu" Petrolimex cũng "đau đầu" vì lỗ

Petrolimex ghi nhận lỗ ròng gần 1.900 tỷ đồng trong quý I/2020.

Petrolimex ghi nhận lỗ ròng gần 1.900 tỷ đồng trong quý I/2020.

Petrolimex ghi nhận lỗ trước thuế 1.700 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 1.600 tỷ đồng. LNST của cổ đông công ty mẹ giảm từ 1.200 tỷ xuống -1.893 tỷ đồng.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

16. Doanh nghiệp "xoay trục" để vượt bão COVID-19

Nhân viên Nguyễn Kim tư vấn cho người tiêu dùng chọn mua nhu yếu phẩm.

Nhân viên Nguyễn Kim tư vấn cho người tiêu dùng chọn mua nhu yếu phẩm.

COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã phải đóng cửa, phá sản. Chính vì vậy, để tồn tại qua mùa dịch, các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải “tự cứu lấy mình”.

Việc thay đổi cách vận hành, nghiên cứu sản phẩm mới, tối ưu hóa các chi phí hoạt động đang được các doanh nghiệp áp dụng để “bám trụ”.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

17. Thương mại điện tử không "bùng nổ" vì COVID-19 như kì vọng

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thương mại điện tử được dự đoán là có "cơ hội vàng" để phát triển. Tuy nhiên, thực tế không như kì vọng.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

18. Thấy gì từ cú bắt tay giữa VinSmart và “ông hoàng thiết kế” Pininfarina?

Bắt tay với Pininfarina chứng minh cho chiến lược đầu tư từ gốc của VinSmart.

Bắt tay với Pininfarina chứng minh cho chiến lược đầu tư từ gốc của VinSmart.

Khi Pininfarina lần thứ 2 được xướng tên với tư cách là đối tác chính thức của một thương hiệu Việt, cả giới thiết kế và công nghệ đều không khỏi ngỡ ngàng.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

19. Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: "Tồn tại là mục tiêu tối thượng năm 2020"

HAGL chưa thực hiện đúng điều kiện trong hợp đồng vay vốn như diện tích trồng cao su, dầu cọ. Ảnh: HNG.

HAGL chưa thực hiện đúng điều kiện trong hợp đồng vay vốn như diện tích trồng cao su, dầu cọ. Ảnh: HNG.

Trong "tâm thư" đối với khách hàng và cổ đông, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức) cho rằng trong năm 2020, tồn tại và duy trì khối tài sản to lớn của cổ đông là mục tiêu tối thượng của HAGL.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

20. Nhiều đề xuất "ứng cứu" ngành hàng không

Bộ tài chính đề xuất cho các hãng hàng không được giảm một loạt phí, lệ phí áp dụng đến hết năm 2020 và trở lại mức ban đầu kể từ năm 2021.

Bộ tài chính đề xuất cho các hãng hàng không được giảm một loạt phí, lệ phí áp dụng đến hết năm 2020 và trở lại mức ban đầu kể từ năm 2021.

Trên thực tế, thị trường hàng không rất khó phục hồi nhanh trong 3 tháng tới đây, do các đường bay quốc tế chưa thể mở lại trong ngắn hạn.

Việc mở lại hạn chế với các đường bay nội địa trong giai đoạn trước mắt sẽ giúp các hãng hoạt động cầm chừng, giảm lỗ, dù chưa thể vực dậy được doanh thu và tăng trưởng cho các hãng. Tuy nhiên, cơ hội với thị trường hàng không Việt Nam về dài hạn vẫn là rất lớn.

>>> Chi tiết xem TẠI ĐÂY

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DOANH NHÂN - DOANH NGHIỆP TUẦN TỪ 4-9/5: Năm đại hạn của "ông lớn" bia miền Bắc Habeco tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích