bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Điều hành Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro). Ảnh: Nguyễn Việt

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Điều hành Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro). Ảnh: Nguyễn Việt

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Điều hành Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 29, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

- Có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp Việt “hình như” ưu ái người tiêu dùng nước ngoài hơn người tiêu dùng trong nước, vì sản phẩm xuất khẩu thường rất “chuẩn chỉ” với sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao nhất, còn sản phẩm trong nước thì “dễ dãi” hơn, thưa bà?

Theo tôi, điều quan trọng nhất là sự phù hợp với nước sở tại và thị hiếu người tiêu dùng. Đơn cử, để xuất khẩu được sản phẩm vào thị trường Mỹ phải trải qua quá trình kiểm tra rất khắt khe của Cơ quan Quản lý thực phẩm và thuốc (FDA) của Mỹ. Tức là, nước sở tại có những quy định như thế nào thì doanh nghiệp xuất khẩu phải cùng đối tác của mình đáp ứng được đúng yêu cầu đó. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng được thì sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi, chứ không phải hàng tốt thì đưa đi xuất khẩu.

- Dưới góc độ doanh nghiệp từng xuất khẩu nhiều sản phẩm, theo bà, doanh nghiệp Việt phải lưu ý điều gì nhất?

Từng xuất khẩu nhiều sản phẩm như gạo Hapro Đồng Tháp ra những thị trường “khó tính” Ả Rập Saudi hay Mỹ, bài học từ cá nhân Hapro nhận thấy, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm từ vùng nguyên liệu đến quy trình sản xuất, mẫu mã sản phẩm, thậm chí trực tiếp bán hàng ra thị trường nước ngoài là một chu trình đòi hỏi nhiều nỗ lực và nghiệm ngặt. Bên cạnh đó, lựa chọn đối tác tại thị trường nước ngoài cũng rất quan trọng. Thông thường, các đối tác phải có bề dày trong mối quan hệ, đồng thời, cam kết cùng nhau hướng đến mục tiêu bảo vệ đến cùng thương hiệu và đưa sản phẩm chất lượng tốt nhất đến người tiêu dùng tại thị trường xuất khẩu.

Có rất nhiều thương hiệu của Việt Nam đã chiếm được tình cảm và uy tín với người tiêu dùng ở nước ngoài. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cũng rất “quyết liệt” bảo vệ uy tín cũng như thương hiệu. Ví dụ như đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn mác hàng hóa của mình tại thị trường nước ngoài là việc làm có yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Vì từ việc đăng ký sở hữu trí tuệ sẽ bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp Việt tại thị trường nước ngoài khi xảy ra tranh chấp hay sản phẩm bị làm giả, làm nhái. Việc doanh nghiệp nắm rõ việc lưu thông hàng hóa của mình tại một thị trường xuất khẩu nào đó là việc làm cần thiết. Đơn cử, tại thị trường Nhật Bản, những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm… cũng là việc mà các doanh nghiệp Việt Nam phải “để mắt” để bảo vệ cho sản phẩm của mình.

- Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm của Hapro khi xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài?

Việc lựa chọn đối tác, bạn hàng và phân phối các sản phẩm có thương hiệu Hapro tại thị trường nước ngoài được chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Hapro đã đăng ký sở hữu trí tuệ về thương hiệu và nhãn mác Hapro tại 20 nước và khu vực trên thế giới. Đồng thời, công ty cũng chủ động tham gia vào các hiệp định, hiệp ước về bảo hộ thương hiệu tại 20 nước và khu vực trên thế  giới. Đây là tiền đề để đưa hàng hóa có thương hiệu, nhãn mác Hapro ra thị trường nước ngoài. Điều không thể thiếu với một doanh nghiệp xuất khẩu là phải luôn đặt mục tiêu chất lượng, thương hiệu và uy tín lên hàng đầu.

 

- Xin cảm ơn bà!

Bạn đang đọc bài viết Không phải hàng tốt thì đưa đi xuất khẩu! tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,