(DĐDN) - Diễn đàn Vietnam CEO Forum 2015 với chủ đề chính là “CEO 3.0- Khởi đầu sứ mệnh: Tư duy 90 hay 600?” vừa được tổ chức tại TP HCM nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cập nhật các cơ hội và thách thức; Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về hội nhập từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

vietnamceo

Các diễn giả đang chia sẻ thông tin về hội nhập với DN

Kinh nghiệm từ những ông lớn

Theo ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương, qua thời gian dài hội nhập, Việt Nam đã có những bước phát triển vững mạnh. Thực tế cho thấy, DN Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu đã cải thiện được năng lực cạnh tranh và chinh phục các thị trường đòi hỏi những tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hóa. “Điển hình, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam luôn tăng trong những năm qua cũng là minh chứng thiết thực cho khả năng và nội lực của doanh nghiệp đã có bước tiến đáng kể nhờ tham gia vào thị trường quốc tế”, ông Tuấn chia sẻ.

Nói về kinh nghiệm mở rộng thị trường, một số DN cho rằng: "Dẫn đầu” hay “Theo gót” là sự lựa chọn mang tính sống còn đối với các DN Việt Nam trước những thách thức lớn về sự thay đổi thị trường sau khi AEC hình thành.

Thế nhưng, trong việc lựa chọn thị trường, DN không cần phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới mà chỉ cần có những sáng tạo phù hợp từ một sản phẩm đã có. Đồng thời, song song với chiến dịch tiếp thị thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, thì chiến lược “Theo gót” vốn dễ áp dụng hơn dành cho đa số DN khởi nghiệp và tái khởi nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn.

Để minh chứng cho điều này, đại diện Cty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng: “Năm 2014, đơn vị đạt được tổng doanh thu là 34.977 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân khoảng 22%/năm, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước trong 10 năm qua hơn 19.000 tỷ đồng. Theo đó, để đạt những kết quả trên, Vinamilk đã phải kiên trì chiến lược xác định đúng sản phẩm chủ lực, liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời khai thác sâu tính sáng tạo trong nội bộ”.

Đồng quan điển này, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm TGĐ Cty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) nhấn mạnh: "Không chỉ trong bối cảnh hội nhập mà trước đó, đơn vị này luôn nỗ lực thực hiện chiến lược kinh doanh và tư duy thị trường quốc tế, chú trọng mở rộng các thị trường tiềm năng. Từ đó, PNJ luôn thực hiện chiến lược củng cố, xây dựng vị thế bền vững tại thị trường trong nước, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu khác".

DN chưa chủ động tìm hiểu hội nhập

Theo ông Trần Tuấn Anh, giai đoạn từ nay đến 2018, AEC hình thành và 10 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia có hiệu lực; Cùng với đó Việt Nam cũng đang nỗ lực tham gia vào các Hiệp định thương mại mới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và FTA Việt Nam - EU. Trong đó, những ngành nghề và lĩnh vực dự báo sẽ chịu tác động mạnh từ các Hiệp định này có thể kể đến là ngành ô tô, công nghiệp mía đường, nông nghiệp và chăn nuôi, chế biến nông sản...

Cuối năm 2015, AEC hình thành cũng đồng nghĩa với việc 10 quốc gia trong khối ASEAN sẽ tự do giao thương, di chuyển vốn và tự do dịch chuyển lao động có kỹ năng lẫn nhau giữu các nước.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia thống nhất quan điểm: Doanh nghiệp Việt Nam dù lớn hay nhỏ đều sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia vào các thị trường thương mại tự do và cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp trong khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, khi diễn giả đưa ra câu hỏi: “Trước khi Việt Nam ký kết các hiệp định như AEC, TPP… có bao nhiêu DN tại hội trường hôm nay đã chủ động tiếp cận với các tổ chức cơ quan ban ngành, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)… tìm hiểu thông tin về hội nhập?”. Dưới khán phòng chỉ có một vài cánh tay giơ lên. Điều đó chứng tỏ DN vẫn chưa thực sự chủ động tìm hiểu thông tin để có những giải pháp, kế sách cho DN của mình khi hội nhập.

DN Việt không chỉ có thị trường với 90 triệu dân Việt Nam mà là 600 triệu dân ASEAN, áp lực về năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng chiếm lĩnh thị trường giữa DN Việt Nam với các nước là rất lớn. Vì vậy, DN Việt Nam bắt buộc phải thay đổi tư duy để phát triển bền vững, lớn mạnh và trụ vững trong hội nhập.

Đồng thời, DN Việt Nam cần có những bước chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào thị trường quốc tế và đạt được thành công như kỳ vọng, góp phần mang lại lợi ích và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Chiều 24/9/2015, Diễn đàn Vietnam CEO Forum 2015 do Hội Doanh nhân Trẻ TP HCM cùng 5 Câu lạc bộ Doanh nghiệp tại TP HCM phối hợp tổ chức với các phiên thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề “nóng” về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức hình thành vào cuối năm nay, đang thu hút sự quan tâm lớn của DN Việt Nam.

Nguyễn Thành

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt Nam chưa chủ động tìm hiểu thông tin về hội nhập tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa