Doanh nghiệp Việt “mang Việt Nam ra thế giới”

Enternews.vn “Mạnh dạn” đầu tư ra nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tăng sức mạnh và có nhiều kinh nghiệm quý giá khi phải cạnh tranh với những công ty ở nước sở tại.

Làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng. Nhưng một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ngược lại vào Hàn Quốc thật sự là một bước tiến đáng ghi nhận.

“Mang chuông đi đánh xứ người”

Mới đây tại Seoul (Hàn Quốc), Tập đoàn Egroup và Startup Minischool đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đầu tư. Theo đó, Egroup chính thức mua 15% cổ phần của Minischool tại Hàn Quốc và trở thành cổ đông, đồng thời là đối tác độc quyền của Minischool tại một số nước Đông Nam Á và Châu Âu.

Việc đầu tư ra nước ngoài sẽ giúp các công ty tăng sức mạnh và có nhiều kinh nghiệm quý giá khi phải cạnh tranh với những công ty, tập đoàn ở nước sở tại.

Việc đầu tư ra nước ngoài sẽ giúp các công ty tăng sức mạnh và có nhiều kinh nghiệm quý giá khi phải cạnh tranh với những công ty, tập đoàn ở nước sở tại.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch Tập đoàn Egroup, Minischool là nền tảng giáo dục online không giới hạn cho bộ môn nào. Nó như một trường học ảo, có thể coi như "Uber" giáo dục. Trên nền tảng này, các trường học, chuyên gia, giáo viên giỏi hoàn toàn có thể lên đây để kết nối, giảng dạy học sinh. Nó có thể tạo ra một mạng kết nối giáo dục toàn cầu.

Tôi chọn đầu tư vào Minischool không chỉ vì công nghệ, bởi công nghệ thì nhiều người làm được. Minischool đã thấu hiểu khách hàng, làm trải nghiệm người dùng rất tốt. Founder của Minischool là Tech Leader của Kakao. Họ rất giỏi về công nghệ nhưng việc "bán hàng" thì rất cần đến Egroup. Egroup sẽ cùng Minischool phát triển thị trường”, ông Thủy nhấn mạnh.

Còn nhớ trong một cuộc trò chuyện với báo chí gần đây, bà Thái Hương – Chủ tich Tập đoàn TH từng nói: “Muốn đất nước phát triển thịnh vượng, việc mang thế giới đến Việt Nam là chưa đủ. Tôi nghĩ rằng chúng ta còn cần mang Việt Nam ra thế giới”.

Và sau thành công với giấc mơ đưa “đồng cỏ châu Âu về giữa lòng xứ Nghệ”, bà Thái Hương đã bắt đầu theo đuổi giấc mơ đưa sản phẩm thương hiệu Việt đến với một nửa châu Âu bằng dự án có quy mô lên tới 2,7 tỷ USD tại ngay Mátxcơva (Liên bang Nga). Nữ doanh nhân quyền lực ngành sữa cũng đặt mục tiêu TH sẽ trở thành doanh nghiệp có diện tích trang trại lớn nhất Nga và đứng trong top đầu các doanh nghiệp sữa của nước này.

Cần thêm những "cú hích"

Từ năm 2006 đến nay là giai đoạn “bùng nổ” của đầu tư ra nước ngoài. Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài có 44 dự án được cấp mới với tổng vốn 96 triệu USD. Bên cạnh đó, có 9 dự án điều chỉnh vốn với số vốn tăng thêm là 53,5 triệu USD.

Tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và tăng thêm) 4 tháng năm 2019 đạt 149,5 triệu USD. Trong đó, đầu tư vào các lĩnh vực khoa học và công nghệ (81,8 triệu USD); tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (36,1 triệu USD); bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy (16,5 triệu USD)…

Việc đầu tư ra nước ngoài sẽ giúp các công ty tăng sức mạnh và có nhiều kinh nghiệm quý giá khi phải cạnh tranh với những công ty, tập đoàn ở nước sở tại.

Theo nhiều dự báo, xu thế đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Do vậy, thời gian tới, các cơ quan cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính đối với hoạt động này theo hướng đơn giản, thuận tiện, tăng quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm của chủ đầu tư; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn và cung cấp thông tin hữu tích về hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài cho các doanh nghiệp.

Chia sẻ tại lễ ký kết giữa Egroup và Minischool ở Hàn Quốc vừa qua, PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: "Chúng ta thực sự cần đổi mới về giáo dục. Lâu nay có nói chuyện học Hàn Quốc nhưng thấy khó quá. Tham gia những lễ ký kết hợp tác của Egroup với các đối tác Hàn Quốc (Chungdahm, Visang, CMS, Minischool...) thì thấy việc hợp tác như thế này mới thực sự hiệu quả. Với Minischool, cũng như nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc, các bạn thực sự không màu mè, mà là startup đáng tin cậy".

Ông Thiên khẳng định: Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, mang lại doanh thu ngoại tệ cho đất nước và nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam trên thị trường quốc tế trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt “mang Việt Nam ra thế giới” tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích