Doanh nghiệp Việt cần tư duy mới

Enternews.vn Việc ký kết và tham gia các FTA thế hệ mới sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam thông qua việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu.

fs

Nguyễn Hoàng Phương - Phó Tổng giám đốc thường trực Tổ chức giáo dục PTI.

Việt Nam đã tham gia đàm phán, ký kết tổng cộng 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Mới nhất và có tác động lớn nhất có lẽ là 2 FTA vừa có hiệu lực chưa lâu (lần lượt có hiệu lực năm 2019 và 2020) là CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) và EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu). 

Việc ký kết và tham gia các FTA thế hệ mới sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam thông qua việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu sang các nước đối tác sẽ tăng, củng cố thị trường truyền thống, khơi thông nhiều thị trường tiềm năng trên cơ sở thúc đẩy quan hệ với các đối tác chiến lược kinh tế quan trọng.

Để chủ động tham gia các FTA nói trên, doanh nghiệp Việt cần xác định rõ tầm nhìn của mình đối với thời điểm nhất định (5 năm, 10 năm), định vị về thương hiệu một cách nhất quán, xây dựng một chuẩn quy tắc hội nhập. Để thực sự hội nhập được thì doanh nghiệp cần có tư duy đổi mới toàn cầu và đặt trong nội hàm của cụm từ kỹ năng hội nhập toàn cầu.

Đứng trước “cuộc chơi” FTA đang mở ra, doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn là thuận lợi. Các biên độ về thuế nhập khẩu của các nước sẽ giảm xuống. Vì vậy, việc xác định năng lực, giá trị cốt lõi, những điểm ưu trội của tổ chức, doanh nghiệp là điều tối quan trọng. Tất nhiên cơ hội vẫn có nhiều và diễn ra bình đẳng, vấn đề là chúng ta biết nắm bắt cơ hội đó.

Khuyến nghị các doanh nghiệp về bước chuẩn bị cụ thể cho chiến lược hội nhập kinh tế, tôi cho rằng, bất kể doanh nghiệp nào khi xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh sắc nét đều phải bám vào 3 nền tảng giá trị cốt lõi: Thứ nhất là khả năng phân tích dự báo, độ nhạy về kinh doanh; Thứ hai là xác định vị trí doanh nghiệp, lợi thế trong chuỗi giá trị kinh doanh; Cuối cùng là cần hoạch định một tầm nhìn kinh doanh phù hợp với chiến lược hành động.

Những chuẩn bị mang tính gốc rễ đó là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Việt Nam có thể chủ động hội nhập thành công, tự tin trước môi trường cạnh tranh nhưng rộng mở, đồng thời đón nhận những cơ hội đang tới. Nhất là khi bước qua giai đoạn gia nhập các hiệp định thương mại tự do mới, nhiều cơ hội đến nhưng doanh nghiệp khó nắm bắt, trong khi thách thức đang ở ngay trước mặt.

Các vấn đề về quản trị rủi ro, quản trị nhân lực, quản lý dòng tiền… luôn là điểm hạn chế của nhiều đơn vị kinh doanh. Hãy thuộc lòng câu nói, để thành công trong kinh doanh phải trả lời được câu hỏi mình là ai, mình bán gì, mình bán cho ai, mình bán ở đâu, ai bán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt cần tư duy mới tại chuyên mục Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích