Doanh nghiệp quân đội: Nêu cao bản lĩnh người lính làm kinh tế

Enternews.vn Cũng như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp quân đội phải thường xuyên đối mặt với mọi gian nan như một lẽ tự nhiên trong hành trang đi tới của mình nhưng họ vẫn đứng vững, phát triển và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Cũng như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp quân đội phải thường xuyên đối mặt với mọi gian nan như một lẽ tự nhiên trong hành trang đi tới của mình nhưng họ vẫn đứng vững, phát triển và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Công ty GAET làm việc với đại diện Bộ Quốc phòng Lào về hoạt động liên doanh dịch vụ khoan nổ mìn

Đúng vào dịp này 55 năm trước (ngày 23/8/1956), khi vừa bước chân ra khỏi khói lửa của cuộc kháng chiến chống Pháp, các chiến sĩ quân đội đã được lệnh bắt tay ngay sang làm kinh tế. Trải qua nhiều giai đoạn, lực lượng quân đội càng thể hiện vai trò nòng cốt của mình trên mặt trận kinh tế. Nhiều đơn vị đã tham gia sản xuất theo mô hình doanh nghiệp, mang đặc thù quốc phòng.

Bước tiến vững chắc

Thiếu tướng Trần Trung Tín, Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng cho biết: “Do đặc điểm được hình thành từ các nhà máy quốc phòng, các công trình trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc nên các doanh nghiệp quân đội có lịch sử xây dựng phát triển khá dài. Họ đã tham gia nhiều lĩnh vực then chốt của nền kinh tế quốc dân như giao thông, thủy lợi, thủy điện, xây dựng khai thác mỏ, cơ khí đóng tàu, bay dịch vụ, cảng biển…” . Có những lúc cao điểm, thời kỳ sau chiến tranh biên giới, Bộ Quốc phòng có đến 305 doanh nghiệp, trở thành một Bộ có nhiều doanh nghiệp nhất. Qua nhiều lần sắp xếp đổi mới, số đầu mối doanh nghiệp được thu gọn từ 100 đầu mối năm 2002, xuống còn 90 đầu mối năm 2011với 1 tập đoàn, 16 tcty, 7 công ty mẹ - con, 61 công ty độc lập, 52 cty cổ phần. Các doanh nghiệp quân đội chủ yếu gồm các doanh nghiệp quốc phòng – an ninh, như sản xuất vũ khí, sản xuất các thiết bị phục vụ quân sự và doanh nghiệp kinh tế quốc phòng (phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng thời bình và sẵn sàng cho thời chiến).

Nếu so với thời kỳ đầu chuyển sang kinh tế thị trường, các doanh nghiệp quân đội đã có những bước tiến dài. Nhiều doanh nghiệp đã tự khẳng định mình, sản xuất ổn định nhất là trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường và những bất lợi về địa bàn đứng chân, cùng với tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính. 5 năm gần đây, doanh thu của các doanh nghiệp quân đội tăng 200%, lợi nhuận trước thuế tăng, 476,5%, nộp ngân sách tăng 517%, thu nhập ngân sách tăng 102%. Năm 2010, doanh thu các đơn vị kinh tế 150 nghìn tỷ, lợi nhuận trước thuế trên 16 nghìn tỷ, nộp ngân sách 13.600 tỷ đồng, thu hút 160 nghìn lao động, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 6,5 triệu đồng/tháng.

Tự khẳng định mình

Trong bức tranh chung của nền kinh tế đất nước, hoạt động của các doanh nghiệp quân đội được đánh giá hiệu quả. Theo thiếu tướng Trần Trung Tín, vốn cho sản xuất kinh doanh, tiền trả nợ ngân hàng, tiền lương cho lao động… đó là những công việc mà một doanh nghiệp, doanh nhân quân đội cũng phải toan tính hàng ngày nhưng họ đã biết cách vượt qua. Một số doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, hậu cần kỹ thuật trong điều kiện các đơn đặt hàng quốc phòng chỉ 10% nhưng luôn chủ động chiếm lĩnh thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, làm ra những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế.

Một số doanh nghiệp quân đội đã đầu tư ra nước ngoài có hiệu quả như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng cty Hợp tác Kinh tế ..., Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài có hiệu quả. Hiện Viettel đang triển khai mạng lưới và dịch vụ kinh doanh tại Lào, Cam puchia, Hai-ti, và đã được cấp giấy phép tại Pêru, trúng thầu tại Mô-dăm-bích. Đến nay, Viettel đã đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng xây dựng mạng truyền dẫn, mạng di động, mạng cố định và mạng internet, kết nối cáp quang giữa nước ta với nước bạn Lào, Campuchia. Nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế như Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Đơn vị đã thực hiện liên doanh với 3 hãng tàu lớn trên thế giới I MOL (Nhật Bản), Hanjin (Hàn Quốc) và Wanhai (Đài Loan) theo phương thức liên doanh chia lại chính cảng Tân Cảng – Cái Mép để đầu tư trang thiết bị và trực tiếp khai thác bền vững giữa nhà khai thác cảng và nhà vận tải trong hoạt động cung ứng dịch vụ trọn gói cho khách hàng.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp quân đội đã khẳng định được thương hiệu của mình như Viettel, Tân Cảng, Tcty 15, Đông Bắc, Trường Sơn, Thành An, các công ty 36, GAET, ACC, Tây Hồ, Vạn Tường, Phú Tài … Các doanh nghiệp này đã và sẽ vẫn là một bộ phận quan trọng của doanh nghiệp nhà nước, mang đặc thù quốc phòng, như Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi đến tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Bộ đội sản xuất, xây dựng kinh tế đã chỉ đạo “các doanh nghiệp quân đội phải phấn đấu trở thành những doanh nghiệp mạnh, cùng các doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế”.

Thanh Hương



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp quân đội: Nêu cao bản lĩnh người lính làm kinh tế tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích