[Doanh nghiệp địa ốc bắt “trend” Smart city]: Cuộc đua của các chủ đầu tư

Enternews.vn Trend (xu hướng) Smart city hay tòa nhà/đô thị/thành phố thông minh đang dần trở thành cuộc đua mới của các doanh nghiệp địa ốc.

ágsasdga

Yếu tố thông minh đã và đang được hướng đến trong việc xây dựng các công trình (Ảnh: Dự án The Zei Mỹ Đình)

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đem khái niệm thông minh len lỏi rất sâu và trở thành một xu thế tất yếu của thị trường bất động sản.

Nhận thức rõ điều đó, các doanh nghiệp địa ốc đang nhanh chóng “bắt trend”, phát triển các dự án tòa nhà/khu đô thị/dự án thông minh của mình và coi đó như một “từ khóa” quan trọng để nâng tầm thương hiệu.

Dự án đầu tiên về thành phố thông minh tại Việt Nam có thể kể đến là Khu đô thị thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội do chủ đầu tư Liên doanh Sumimoto (Nhật Bản và Tập đoàn BRG) ra mắt năm 2018 với diện tích 272ha.

Dự án được quy hoạch theo hướng thân thiện với thiên nhiên, phát triển các hệ thống quản lý ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực năng lượng, sức khỏe, giáo dục.

Tiếp đến là Vingroup - một trong những chủ đầu tư nhanh chóng cập nhật xu hướng thế giới khi thay đổi toàn bộ Dự án Khu đô thị Vinhome Sportia nằm trên trục đại lộ Thăng Long thành Khu đô thị Vinhome Smart City - Đại đô thị Thông minh năng động.

Với diện tích 280 ha, Vinhomes Smart City đã học hỏi và tổ chức vận hành ứng dụng theo mô hình đô thị thông minh trên thế giới như Singapore, Songdo của Hàn Quốc, Fujisawa của Nhật Bản.

Có thể thấy, chủ đầu tư đã nắm bắt rất nhanh và ngay lập tức đổi hướng để đưa ra một mô hình khu đô thị mới với hệ sinh thái thông minh dựa trên 4 trục cốt lõi, gồm Smart Security (an ninh thông minh), Smart Management (vận hành thông minh), Smart Community (cộng đồng thông minh), Smart Home.

Cuối năm 2019, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng chính thức công bố dự án đô thị thông minh 3,5 tỷ USD tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Tổ hợp có diện tích 128ha, xây dựng dựa trên mô hình hoạt động của thành phố thông minh tại các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản. 

 Sunshine City là một trong số dự án bất động sản đắt giá bậc nhất khu vực Tây hồ Tây.

Sunshine City được áp dụng công nghệ thông minh bậc nhất khu vực Tây hồ Tây

Không kém cạnh, Sunshine Group cũng đang từng bước hoàn thành một loạt dự án thông minh tại Hà Nội, TP.HCM như: Sunshine City, Sunshine Riverside, Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Diamond River...

Ông Lê Nhỏ – Phó Tổng Giám đốc Sunshine Group thừa nhận, việc đón đầu xu thế và vận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào bất động sản sẽ là động lực để thị trường có thêm những điểm mới. "Chỉ có vận dụng công nghệ mới có thể tạo ra những giá trị thông minh vượt trội, đưa sản phẩm cũng như doanh nghiệp lên tầm cao mới, vượt ra khỏi biên giới Việt Nam".

Ông Nhỏ dẫn chứng, là Tập đoàn tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào bất động sản, hiện tại tất cả dự án của Sunshine Group đều áp dụng triệt để các thành tựu của công nghệ vào vận hành và quản lý như: Công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID, ví điện tử Sunshine Pay, dịch vụ gọi xe sang Sunshine Cab, hệ thống app Sunshine Home cho phép tích hợp sử dụng nhiều tiện ích....

Không giống như những chủ đầu tư khác sử dụng các công nghệ có sẵn, Sunshine Group đã đầu tư nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ riêng. Ví dụ, thẻ cư dân của Sunshine ngoài chức năng thông thường như kiểm soát ra vào, gửi xe, gọi thang máy… còn hoạt động như một thẻ ngân hàng thực sự cho phép rút riền mặt tại bất kỳ các cây ATM nào hoặc mua sắm và thanh toán trên toàn thế giới.

Chia sẻ về xu hướng này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HD Mon cho rằng, khái niệm các khu đô thị thông minh đã được nhiều chủ đầu tư tại Việt Nam đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây. Trên thế giới và tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh tiến trình phát triển hướng tới các thành phố, khu đô thị thông minh.

Cũng theo ông Tuấn, khi một đô thị trở thành thành phố thông minh sẽ loại bỏ được khí thải nhà kính, dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp, có các giải pháp giao thông và vận chuyển thông minh giúp tiết kiệm thời gian, triển khai các giải pháp y tế thông minh giúp nâng cao tuổi thọ, quản lý nước, chất thải, không khí và điện thông minh để giảm tải việc gây ô nhiễm cho môi trường và đặc biệt là tiết kiệm chi phí vận hành.

Đối với HD Mon, theo ông Tuấn, yếu tố thông minh đã và đang hướng đến trong việc xây dựng các công trình, khu đô thị xanh áp dụng các công nghệ thông minh để bảo vệ môi trường và đặc biệt là mang lại chất lượng sống tốt nhất cho các cư dân.

Ông Tuấn dẫn ví dụ về công nghệ trong việc phòng cháy tại dự án The Zei của đơn vị này khi có thể xác định chính xác vị trí cháy và sẽ có giải pháp để xử lý một cách nhanh chóng nhất.

KỲ II: Nhiều thách thức khi triển khai dự án thông minh

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Bạn đang đọc bài viết [Doanh nghiệp địa ốc bắt “trend” Smart city]: Cuộc đua của các chủ đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Châu Âu, Mỹ ngừng nhập khẩu cà phê do COVID-19, doanh nghiệp Việt lao đao vì tồn kho

Dịch SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp đã làm ngưng trệ các chuỗi giá trị, khiến hàng hoá xuất khẩu bị đình trệ. Mới đây, Châu Âu, Mỹ ngừng nhập khẩu cà phê, ngành cà phê Việt Nam vì thế lại càng lao đao.