Đà Nẵng: Doanh nghiệp cần tìm sự khác biệt trong sản phẩm du lịch

Enternews.vn Có một số lĩnh vực mà Đà Nẵng đang dành sự ưu tiên phát triển và trước tình trạng phát triển quá nóng, doanh nghiệp cần tránh chạy theo đa số.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trong cuộc trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây.

Doanh nghiệp phải tìm sự khác biệt

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp trên địa bàn, doanh nghiệp từ địa phương khác và doanh nghiệp nước ngoài đã đồng hành với thành phố rất hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, hiện Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển.“Những nội dung liên quan vấn đề vui chơi giải trí, giải trí về đêm, giải trí biển, ẩm thực…Đây là những lĩnh vực trong ngành du lịch hiện nay cần sự ưu tiên”- ông Bình cho biết.

Trong thu hút đầu tư về mặt sản phẩm du lịch, theo ông Bình vì ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên sẽ đồng thời cùng các ngành khác thu hút đầu tư tập trung vào sản phẩm, dịch vụ có đẳng cấp, chất lượng.

Các nội dung liên quan vui chơi giải trí, giải trí về đêm, giải trí biển, ẩm thực…là những lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển tại Đà Nẵng

Các nội dung liên quan vui chơi giải trí, giải trí về đêm, giải trí biển, ẩm thực…là những lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển tại Đà Nẵng

"Theo đó, trong năm 2018, sản phẩm du lịch cụ thể mà Đà Nẵng cần thu hút đầu tư phát triển nằm chủ yếu lĩnh vực giải trí biển, nghỉ dưỡng biển và sự kiện", lãnh đạo Sở Du lịch chia sẻ.

Đối với thị trường khách du lịch, ông Bình cho biết Đà Nẵng không phân biệt về quốc tịch, nhưng nằm trong kế hoạch chuyển hướng phát triển, ngành du lịch đã xác định sẽ ưu tiên hơn cho thị trường cao cấp. Cụ thể, thị trường nghỉ dưỡng biển, phân khúc 4-5 sao, thị trường khách du lịch công vụ, khách du lịch thể thao - hội nghị - sự kiện, nghỉ dưỡng cao cấp và các sự kiện có tầm quốc tế như pháo hoa quốc tế, marathon quốc tế,…

Nói về lĩnh vực khách sạn – lĩnh vực đã và vẫn đang phát triển rất nóng tại thành phố này, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nên cân nhắc các khuyến nghị của Sở. Một trong những lý do được ông đề cập đến là quỹ đất còn hữu hạn. Nếu làm, nên tập trung vào phân khúc mà Đà Nẵng hướng tới là phân khúc trung cao cấp để đầu tư.

Một vấn đề khác được lãnh đạo Sở nhắc đến là doanh nghiệp hãy quan tâm đầu tư vào chất lượng và phải giữ đẳng cấp, như vậy mới có thể phát triển lâu dài. Trước sự phát triển quá nóng của ngành du lịch hiện tại, doanh nghiệp cũng phải tránh chạy theo đa số để khỏi rơi vào sự nhạt nhòa, không có gì mới.

"Theo đó, cần hướng đến tính bền vững, tập trung vào chất lượng dịch vụ và tạo sự khác biệt”, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh.

Ông Bình nhận xét hiện một số các doanh nghiệp trong lĩnh vực trên địa bàn đã đạt sự phát triển ổn định, đã có thị trường khá tốt và bền vững. Tuy nhiên, sự phát triển dẫn đến có nhiều startup và nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu tham gia sân chơi. "Vì vậy, trước tiên bản thân doanh nghiệp phải có sự nỗ lực tự thân trước và phải có sự khác biệt", ông Bình chia sẻ.

“Nếu hai doanh nghiệp lữ hành cùng khai thác một sản phẩm nhưng tên khác nhau, kiểu cách phục vụ khác nhau, đó là khác biệt, chứ không phải khác biệt là cái gì ghê gớm”, ông Bình khẳng định.

Hỗ trợ từ chính quyền

Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức muốn đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng nên cân nhắc các khuyến nghị và nên tập trung vào phân khúc trung cao cấp. Ảnh: Các khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo.

Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức muốn đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng nên cân nhắc các khuyến nghị và nên tập trung vào phân khúc trung cao cấp. Ảnh: Các khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, về phía nhà nước, đã có một số chính sách ưu đãi, phát triển doanh nghiệp ví dụ hỗ trợ vay vốn, công tác quảng bá và tổ chức các chương trình xúc tiến,... Trong các sự kiện này, doanh nghiệp có thể cùng tham gia, Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia ở mức độ hợp lý (hợp tác công tư). Mục tiêu sẽ là vừa quảng bá điểm đến vừa quảng bá doanh nghiệp.

Về lĩnh vực đào tạo, Đà Nẵng cũng có những chính sách hỗ trợ khá đầy đủ như bồi dưỡng cho các thuyền viên, thủy thủ, hướng dẫn viên; chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch;...

Mặc dù vậy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận ở góc độ của Sở, công tác phổ biến những thông tin – chính sách này cần được làm mạnh hơn, vì nhiều doanh nghiệp hiện này chưa tiếp cận được.

Ông Nguyễn Xuân Bình cũng đặt vấn đề một khi doanh nghiệp tiếp cận được chính sách, khi họ cầm trên tay được quyết định rồi thì doanh nghiệp vẫn cần được hỗ trợ và làm như thế nào đó để chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Doanh nghiệp cần tìm sự khác biệt trong sản phẩm du lịch tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích