Doanh nghiệp cần mạnh tay đầu tư vào kênh xuất khẩu trực tuyến

Enternews.vn Kinh tế Việt Nam đang hội nhập vào kinh tế quốc tế. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước có thể đưa hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Trong đó, bán hàng trực tuyến là kênh cần thiết mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng để thể hiện năng lực xuất khẩu của mình.

Kinh tế Việt Nam đang hội nhập vào kinh tế quốc tế. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước có thể đưa hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Trong đó, bán hàng trực tuyến là kênh cần thiết mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng để thể hiện năng lực xuất khẩu của mình.

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiến ra thế giới

Thương mại điện tử giờ đây không còn là cụm từ xa lạ với nhiều người Việt. Có thể hiểu thương mại điện tử là việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin và truyền thông vào các hoạt động quản lý và kinh doanh.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử xuất hiện cùng với sự phổ cập của mạng Internet và máy tính. Hình thức kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Để hoàn tất một hợp đồng xuất khẩu theo phương thức giao dịch truyền thống, các doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục mua bán. Trong khi chọn giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp chỉ tốn vài phút để hoàn tất thủ tục ban đầu. Sau đó, chỉ cần có máy tính nối mạng Internet là có thể dễ dàng tìm đối tác, giao dịch và trao đổi buôn bán với thị trường rộng lớn trên thế giới bất kể khoảng cách về không gian và thời gian.

Chị Phương Thảo, Giám đốc một doanh nghiệp về mặt hàng thêu tay chia sẻ: “Mặt hàng thủ công của các doanh nghiệp nhỏ như của tôi đều hướng tới xuất khẩu, đặc biệt là thị trường lớn và tiềm năng như ở Mỹ. Tuy nhiên, theo cách làm cũ chi phí để tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, các hoạt động xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm là rất cao đôi khi vượt quá khả năng của doanh nghiệp. Giờ đây, sự phát triển thương mại điện tử giúp mặt hàng của chúng tôi có thể tiếp cận thị trường thế giới một cánh dễ dàng hơn rất nhiều”.

Đối với các doanh nghiệp trong nước, việc tìm hiểu và kết nối được với nhà nhập khẩu luôn là khó khăn lớn. Do đó, thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc mang hình ảnh, sản phẩm của mình giới thiệu với bạn bè năm châu. Phương thức giao dịch này không chỉ là cầu nối đưa khách hàng tự tìm đến các doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức tìm kiếm thị trường.

Hiện nay trên thế giới, thương mại điện tử chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch thương mại toàn cầu, trong đó chỉ riêng Bắc Mỹ và châu Âu đã chiếm tới trên 80%. Do đó, các đơn vị xuất khẩu trong nước không nên bỏ qua cơ hội này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn.

Hiện nước ta cũng xuất hiện nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử lớn, có uy tín như Chodientu.vn, eBay.vn, 123mua,… hoặc những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn như Vietnambooking.vn, Saigonopentour.com, Fiditour.com, … đều có các website riêng của mình.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương mại điện tử là một kênh đặc biệt quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển xứng với tiềm năng vốn có. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để quảng bá hình ảnh và sản phẩm một cách hiệu quả bởi giữa hàng trăm nhà cung cấp sản phẩm, việc thu hút và tạo niềm tin với khách hàng sẽ vô cùng khó khăn. Đặc biệt là tạo niềm tin cho khách hàng khi tất cả các giao dịch chỉ là ảo và thông qua mạng Internet.

Một vấn đề rất quan trọng mà người mua quan tâm đó là phương thức thanh toán. Đây là bài toán khó của hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hàng ra thế giới bởi sự khác biệt về ngôn ngữ, hệ thống tiền tệ…

Tích hợp cổng thanh toán quốc tế - xu hướng tất yếu

Thương mại điện tử chỉ có thể thực hiện và có hiệu quả khi đã tồn tại một hệ thống thanh toán tài chính ở mức độ phát triển đủ cao, cho phép tiến hành thanh toán tự động. Gần đây, trên thị trường nước ta đã xuất hiện khá nhiều cổng thanh toán, ví điện tử cho phép thanh toán các giao dịch mua sắm Online nhưng hầu hết các cổng thanh toán, ví điện tử này chỉ có thể thanh toán trong nội địa.

Để có thể kết nối với thị trường rộng lớn trên thế giới đòi hỏi phải có một công cụ thanh toán đủ mạnh để tạo niềm tin cho khách hàng quốc tế.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều cổng thanh toán

như Paypal, Webmoney,… Trong đó Paypal là cổng thanh toán trực tuyến có uy tín và độ bảo mật cao cũng như phổ biến nhất trong lĩnh vực mua bán trực tuyến.

NgânLượng.vn ký kết hợp tác với PayPal.com

Cổng thanh toán này cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán mà không phải cung cấp thông tin tài chính, với sự linh hoạt trong thanh toán sử dụng số dư tài khoản, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, đặc biệt hữu ích cho các giao dịch bán hàng xuyên biên giới.

Đặc biệt, PayPal giảm thiểu các giao dịch có hành vi lừa đảo thông qua hệ thống ngăn chặn tội phạm công nghê cao như quét dò tự động, kiểm tra chứng thực thẻ và địa chỉ, tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu quốc tế mã hoá 128 bit trong khi doanh nghiệp không cần thiết phải lưu trữ thông tin tài chính nhạy cảm của khách hàng.

Hiện Paypal có 98 triệu tài khoản hoạt động tại 190

thị trường với 24 loại tiền tệ khác nhau trên thế giới, thúc đẩy thương mại điện tử toàn cầu xử lý thanh toán khoảng 110 tỷ USD mỗi năm.

Mới đây, NgânLượng.vn – Ví điện tử hàng đầu Việt Nam đã hợp tác với Paypal trong việc cung cấp một giải pháp thanh toán trực tuyến tổng thể, toàn diện. Theo đó, các website bán hàng trong nước đã tích hợp với NgânLượng.vn sẽ được tích hợp thêm các chức năng thanh toán của PayPal để hỗ trợ giao dịch xuyên biên giới.

Sự hợp tác này mang lại cho thị trường Việt Nam cơ hội tiếp cận tập khách hàng và thị trường rộng lớn của Paypal trên thế giới. Khách hàng trên toàn cầu có thể tự tin hơn khi mua sắm hàng hóa trên các website của Việt Nam khi có chấp nhận thanh toán qua Paypal.

Trong buổi họp báo công bố việc hợp tác này, Ông Nguyễn Hòa Bình - Tổng giám đốc PeaceSoft, đơn vị chủ quản NgânLượng.vn cho biết: “Việc hợp tác với PayPal cung cấp một giải pháp thanh toán trực tuyến tổng thể và toàn diện, đây chính là khâu mấu chốt dẫn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tích hợp NgânLượng.vn đảm bảo sự an toàn và tiện lợi tối đa đối với người mua trong nước, đồng thời uy tín của PayPal sẽ đem lại niềm tin của những khách hàng từ nước ngoài đối với các website tại Việt Nam”.

Đối với các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, việc tích hợp cổng thanh toán quốc tế như Paypal nhằm nâng cao uy tín và tạo niềm tin với khách hàng là điều rất cần thiết.

Sự xuất hiện của các website thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới tại thị trường trong nước chắc chắn sẽ tạo ra làn sóng kinh doanh mới, thúc đẩy hàng hóa Việt Nam vươn xa ra thị trường quốc tế.

Minh Huyền


Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp cần mạnh tay đầu tư vào kênh xuất khẩu trực tuyến tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích