Hải Phòng: Phá bỏ cây cầu có niên hạn trên 30 năm

Enternews.vn Cầu Rào 1 (Hải Phòng) sẽ được thay thế bằng cây cầu mới có tổng mức đầu tư khoảng 2.276 tỷ đồng. Dự án này được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, dự kiến khởi công trong tháng 9/2020.

Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, xây dựng trên 4 quận gồm: Ngô Quyền, Lê Chân, Dương Kinh và Hải An bao gồm xây dựng cầu Rào và nút giao.

Dự án sẽ được khởi công vào tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư của khoảng 2.276 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) 934 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.072 tỷ đồng; còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng; chi phí dự phòng. Theo đó, năm 2020 cần bố trí khoảng 1550 tỷ đồng (bao gồm 50% chi phí xây dựng, tư vấn, 100% chi phí GPMB). Năm 2021 cần bố trí khoảng 370 tỷ đồng, năm 2022 bố trí 355 tỷ đồng… 

Cầu Rào 1 được xây dựng từ thập kỷ 80

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng: Việc chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1, thay thế cầu Rào cũ hiện nay là từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực lưu thông các phương tiện ra, vào thành phố Hải Phòng. Đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 là dự án lớn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quyết định đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Chia sẻ với DDDN, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng: Hiện nay cầu Rào 1 là cầu nối giao thông quan trọng của khu vực các quận Hải An, Ngô Quyền thông qua quận Dương Kinh trên đường 353 với quận Đồ Sơn và đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tuy nhiên cầu cũ được xây dựng từ năm 1980 (cầu đã bị đổ) gồm 4 nhịp khung T dầm đeo. Năm 1987 cầu bị đổ sập do đứt cáp dự ứng lực làm rơi nhịp đeo xuống sông. Năm 1989 cầu Rào được sửa chữa bằng cách tận dụng lại mố trụ và một nhịp dẫn. Sau khi sửa chữa có 4 nhịp chiều dài 43,3+63,4+43,25+24m, tổng chiều dài cầu là 186m. Bề rộng phần xe chạy là 7m, trên nhịp dàn đường đi bộ ở hai bên dàn chủ, lan can tay vịn bằng thép. Bề rộng toàn cầu tại các nhịp dẫn là 10,9m và nhịp dàn là 11,58m. Sau khi xây dựng mới cầu Rào 1 hứa hẹn sẽ mang lại sự đổi thay đáng kể cho một cửa ô chính ra vào thành phố, được đưa vào danh mục các dự án công trình trọng điểm năm 2020 của thành phố. Dự kiến cầu Rào 1 sẽ được xây dựng, hoàn thành trong thời gian 15 tháng.

Phối cảnh cầu Rào 1

Được biết, thành phố Hải Phòng sẽ ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư công để xây dựng mới cầu Rào 1 thay thế cầu cũ đã xuống cấp, nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, làm thay đổi toàn diện diện mạo, cảnh quan khu vực; nâng cao hiệu quả khai thác đường Phạm Văn Đồng, đường Lạch Tray và cầu Hoàng Văn Thụ.

Cụ thể, cầu Rào 1 mới có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dị ứng lực theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với chiều rộng 30,5m, dài 456,4m; 4 làn xe cơ giới cùng dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên; 2 nhánh rẽ lên xuống có bề mặt cắt ngang 9 m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài 20-30m. Cùng với đó là nút giao khác mức, cầu vượt nút giao khác mức phía đường Lạch Tray, cải tạo nút giao mặt đất liên quan tới đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi; xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điện chiếu sáng mỹ thuật; xây dựng công viên cảnh quan hai bên đầu cầu…

Như vậy, từ phương án lúc đầu chỉ cải tạo, xây dựng lại cầu Rào 1, đến nay, thành phố đã quyết định điều chỉnh mở rộng, nâng quy mô đầu tư của toàn bộ khu vực cầu Rào 1, đáp ứng được yêu cầu hiện đại, kết nối giao thông thuận tiện của một trong những cửa ô quan trọng nhất của Hải Phòng hiện nay.

Hiện BQL đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đang phối hợp với các ngành của Hải Phòng khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm khởi công dự án. Việc mạnh dạn nâng quy mô, tổng mức đầu tư và ưu tiên dành hơn 2.200 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án cho thấy sự quyết đoán, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm của Hải Phòng để tạo ra những giá trị mới của đô thị Hải Phòng, mang lại sự đổi thay nhanh chóng cho thành phố Cảng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Phá bỏ cây cầu có niên hạn trên 30 năm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích