Ông Phan Hải - Chủ tịch Hội DNT Đà Nẵng - Giám đốc Công ty TNHH - Thương mại BQ: Thúc đẩy ngành logistics trong nước

Một thực trạng hiện nay chúng ta phải thừa nhận rằng hàng hóa đến tay người tiêu dùng phải tốn rất nhiều chi phí. Trong đó phải đảm bảo tối thiểu bù đắp 5 khoản phí cơ bàn là: giá thành sản xuất, chi phí marketing, chi phí vận tải, chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ và chi phí bảo quản hàng hóa. Trong đó, riêng chi phí logistics chiếm đến 3 hạng mục. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, mức phí logistics chiếm 21%-25% GDP của Việt Nam, tương đương 37-40 tỉ USD, được xem là đắt đỏ nhất thế giới.

Để giảm được chi phí này, chúng ta phải mạnh dạn thúc đẩy ngành logistics, cần tạo thuận lợi giúp DN tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách giảm cước vận tải, cần đẩy nhanh lộ trình thực hiện tái cơ cấu vận tải; phát triển vận tải đa phương thức và logistic; rà soát giá cước vận tải để giảm khoản mục đầu vào; minh bạch thị trường vận tải và nâng cao hiệu quả quản lý của các doanh nghiệp vận tải ô tô để giảm giá thành vận tải.

Đồng thời, chúng ta phải khẩn trương cơ cấu hạ tầng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các phương tiện dễ dàng lưu thông. Song song các bước trên, chính phủ cần đưa ra các giải pháp nhằm giảm thuế nhập khẩu ôtô để giảm chi phí đầu tư phương tiện vận tải.

Ông Vũ Huy Đông - Giám đốc Công ty CP DamSan: Giảm hướng dẫn từ Nghị định, Thông tư của bộ ngành

Thực tế các chi phí của DN Việt Nam không có chiều hướng giảm từ hoạt động sản xuất kinh doanh đến xuất nhập khẩu, từ chi phí kiểm dịch thực vật, dịch vụ vận tải, dịch vụ cảnh... đến thủ tục hành chính. Đặc biệt, sự chồng chéo về Luật, Thông tư, Nghị định, văn bản... giữa các Bộ ngành khiến DN tốn kém về thời gian, chi phí, làm mất cơ hội của DN.

Để biến mục tiêu của Đảng, Thủ tướng Chính phủ về tiết giảm chi phí cho DN thành hiện thực, tôi cho rằng, Chính phủ cần quyết liệt giảm các rào cản từ thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh, Nghị định, Thông tư... từ Trung ương đến các Bộ ngành rồi đến cấp địa phương. Ngoài ra, các Bộ ngành cần rà soát lại Luật, quy định chồng chéo giữa các ngành. Nếu các Bộ ngành thực hiện được những vấn đề cốt lõi trên sẽ giảm bớt đầu việc, bộ thủ tục hồ sơ pháp lý sẽ giảm... các địa phương có cơ sở thực hiện, không phải lo việc thanh tra Chính phủ, kiểm toán “quy chụp” nghi ngờ địa phương có dấu hiệu lợi ích nhóm... đồng thời giúp chi phí DN giảm và giúp DN có điều kiện nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Thiết kế và Xây dựng Việt Nam: Cơ chế phân bổ nguồn lực theo thị trường

Mục tiêu lớn của Chính phủ hiện nay là hành động để đưa kinh tế tư nhân thành một động lực, chìa khóa cho sự tăng trưởng nền kinh tế. Bằng chứng là thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cuộc xúc tiến đầu tư và các sự kiện đối thoại với DN. DN tư nhân là DN nhỏ chiếm tỉ trọng lớn, do vậy Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi hỗ trợ khối DN này bằng cách được tiếp cận công bằng với các khu vực kinh tế khác về đất đai, vốn, các dự án của Chính phủ… Đồng thời cần có môi trường thể chế cạnh tranh công bằng, thông thoáng.

Để khu vực kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, thứ nhất: Cần có cơ chế tự do sáng tạo và cơ chế phân bổ nguồn lực theo thị trường, đồng thời có chính sách bảo vệ được tài sản, quyền sở hữu tài sản một cách vững chắc cho người đầu tư và DN.

Thứ hai, phải để DN có quyền tự do khởi kiện cơ quan nhà nước ban hành những văn bản gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Không phải chỉ kiện việc ban hành những văn bản cá biệt mà cả những chính sách luật pháp từ thông tư nghị định, thậm chí là luật nếu như văn bản đó vi hiến, ảnh hưởng đến lợi ích của người đầu tư và DN.

Bà BÙI Minh Phượng - TGĐ Công ty TNHH MPIMEX VIETNAM: DN vẫn đang “đói vốn”

Thực tế hiện nay, DN nhỏ, nhất là DN mới chưa có nhiều tài sản thế chấp, không có tài sản thế chấp nên chưa thể tiếp cận ngay cả nguồn vay vốn tín chấp của ngân hàng vì hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu DN phải hoạt động ít nhất 2-3 năm. Số ít các DN vay được vốn tín chấp thì cũng không được nhiều và phải chịu lãi suất “cắt cổ”... Trước mục tiêu tiết giảm chi phí DN năm 2017 của Chính phủ, tôi cho rằng Chính phủ nên quan tâm đến vấn đề vốn cho sản xuất, kinh doanh của DN. Lựa chọn hỗ trợ vốn để thành lập DN. Hỗ trợ được thực hiện thông qua việc Chính phủ bảo lãnh với ngân hàng cho DN vay vốn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và quy định mức lãi suất phù hợp tại các Ngân hàng. Nhà nước giúp đỡ thông qua việc can thiệp, bảo lãnh với cơ quan thuế cho doanh nghiệp được miễn, giảm thuế thu nhập DN trong các trường hợp khó khăn do thiên tại, khó khăn khách quan, bất khả kháng. Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí hình thành quỹ đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho các giám đốc, nhà quản lý để họ có thêm kiến thức sâu rộng hơn về kinh doanh, về thị trường. Đồng thời, cung cấp thông tin cho DN thường xuyên, chính xác về cơ hội, biến động thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Bà Bạch Thị Kim Chung - Cố vấn cao cấp quan hệ đối ngoại Cty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo: Thu tiền cấp quyền khai thác - một dạng “đánh thuế hai lần”

Hiện nay, các khoản thuế và phí cho doanh nghiệp ngành khoáng sản đang quá nhiều, ma trận thuế phí này lại đang có chiều hướng tăng lên. Cụ thể, Nhà nước đang có chủ trương sửa đổi Luật khoáng sản, trong đó, vướng mắc lớn nhất với các doanh nghiệp khoáng sản là tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Khoản tiền cấp quyền khai thác này đang được tính với một công thức tính không phù hợp, có thể nói đây là một dạng đánh thuế hai lần. Bởi về bản chất, tiền cấp quyền khai thác rất giống thuế tài nguyên. Trong khi đó, Nhà nước lại áp dụng song song việc thu hai loại thuế phí này, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp đều mong muốn bãi bỏ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Trong trường hợp Nhà nước đang khó khăn không thể bỏ thì cần chỉnh sửa chính sách cho phù hợp.

Ông Trần Văn Thoại - PGĐ Cty Tư vấn Thuận Thanh: Chi phí không chính thức trong DN vẫn còn ở mức cao

Theo thống kê của VCCI, tại TP HCM, vẫn có khoảng 41% DN cảm thấy phiền hà trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Trong đó, nhóm gặp phiền hà nhiều nhất là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN dân doanh. Tỷ lệ DN phải trả chi phí không chính thức trong nhóm DN FDI là 44% và DN dân doanh là 33%.

Bức xúc của DN chính từ việc chính sách thuế thay đổi quá nhiều lần trong một năm, DN chưa kịp thông suốt thông tư, nghị định này thì đã có thông tư, nghị định khác xuất hiện. Ngoài ra còn có quá nhiều công văn hướng dẫn đi kèm, khiến DN không biết, do đó sai sót là khó tránh khỏi. Số liệu khảo sát của VCCI cũng cho thấy những DN mới thành lập có mức độ lo ngại càng cao nếu họ không chi các khoản chi phí không chính thức, có 42% DN thành lập từ năm 2010 trở lại đây cho rằng họ sẽ bị phân biệt đối xử nếu không… chịu chi, trong khi con số này ở những DN thành lập trước năm 1990 chỉ khoảng 26%.

 

Bạn đang đọc bài viết DN hiến kế cùng Chính phủ hành động tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,