Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang cho biết: “Thách thức và cơ hội của làn sóng 4.0 là động lực để Điện Quang tìm ra sự khác biệt trong lối đi. Gốc của Điện Quang là điện - thiết bị điện chiếu sáng, nên hướng phát triển vẫn sẽ bám sát nền tảng này để có hệ sinh thái của mình”. Đó chính là lí do để các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông minh ra đời, đưa thương hiệu bóng đèn Điện Quang từng bước chinh phục công nghệ và lọt top doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Sáng tạo là giá trị cốt lõi

Thương hiệu bóng đèn Điện Quang đã gắn liền với người Việt hơn 45 năm và nổi tiếng với các sản phẩm bóng đèn chất lượng hàng đầu Việt Nam. Điện Quang tiên phong sản xuất đèn huỳnh quang, sau đó là đèn compact vào năm 2000, và bắt đầu đầu tư cho các sản phẩm chiếu sáng LED từ năm 2007…

Nhưng trước những cơn sóng của thị trường, công nghệ 4.0, big data, trí tuệ nhân tạo và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; 3 năm qua, Điện Quang nhận thấy cần phải có sự thay đổi về chiến lược phát triển của công ty. Từ đơn vị sản xuất sản phẩm thuần túy, hiện nay, Điện Quang đã và đang chuyển mình thành công ty cung cấp dịch vụ, giải pháp tổng thể trong ngành điện và chiếu sáng; đặc biệt các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông minh. Và năm 2018, khi những giải pháp thông minh của Điện Quang được tung ra, các nhà quản lý, chuyên gia và khách hàng mới thở phào nhẹ nhõm và yên tâm rằng thương hiệu bóng đèn Điện Quang vẫn khẳng định được vị trí số 1 của mình trên thị trường.

Ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết: “Sự ra đời của những sản phẩm thông minh là cả một sự chuẩn bị lâu dài, đầu tư về nhân lực nghiên cứu phát triển, về khoa học, công nghệ, về dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa cao được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Chúng tôi đã nhìn thấy sản phẩm LED trở nên phổ thông và cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường. Chiến lược tung ra các sản phẩm công nghệ được Điện Quang chuẩn bị từ năm 2016”.

Trong 9 năm đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Bóng đèn Điện Quang, doanh nhân Hồ Quỳnh Hưng định hướng phát triển theo mô hình tập đoàn công nghệ đa quốc gia chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện với sứ mệnh là sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang lại sự tiện nghi, an toàn, thẩm mỹ góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và xã hội.

Các sản phẩm của Điện Quang phải sẵn sàng đón đầu xu thế thị trường và phục vụ nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Tổng Giám đốc Hồ Quỳnh Hưng cho rằng đó là điều tất yếu vì khách hàng ngày càng khó tính và đòi hỏi nhiều tiện ích, thích trải nghiệm những cái mới nên “Chúng tôi đổi mới vì trải nghiệm sống của khách hàng”.

Theo ông Hưng, điểm vượt trội của các sản phẩm Điện Quang là sự đầu tư bài bản, nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm sao cho phù hợp nhất với thực tiễn của thị trường Việt Nam như: kiến trúc nhà, nhu cầu và thói quen sinh hoạt của người Việt, với tiêu chí “Nhà là nơi để yêu thương”. Điện Quang đã nghiên cứu kỹ kiến trúc nhà của người Việt với đặc điểm nhà ống, tường bê tông dầy khiến tín hiệu truyền đi kém để có những giải pháp cụ thể trong quá trình kết nối và truyền tín hiệu.

Cũng để dễ thao tác, hệ thống kết nối của Điện Quang có giao diện trực quan, phù hợp với cả đối tượng ít thông tỏ về công nghệ là người già và trẻ con. Ngoài ra, liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe, tâm lý, cảm xúc của người dùng, Điện Quang cũng ứng dụng hệ thống chiếu sáng tùy chỉnh chế độ màu sắc, thiết kế chiếu sáng phù hợp với từng ngữ cảnh, không gian, mục đích sử dụng khác nhau ứng với từng đối tượng khách hàng.

Minh chứng cho những nghiên cứu này, Tổng Giám đốc Hồ Quỳnh Hưng nhắc tới một loạt giải pháp thông minh là DQSmart, Điện Quang Apollo, Homecare.

DQSmart - Hệ các giải pháp công nghệ cho nhà, văn phòng, công xưởng, bệnh viên, khách sạn – resort, thành phố thông minh giúp quản lý, điều khiển các thiết bị mọi lúc mọi nơi, hoặc theo kịch bản định trước.

Điện Quang Apollo – Bộ các thiết bị điện thông minh dùng trong gia đình cho phép người dùng tự thao tác, lắp đặt mang lại sự tiện nghi và đẳng cấp. Homecare - Ứng dụng đặt dịch vụ tư vấn, lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng.

Homecare - Ứng dụng đặt dịch vụ tư vấn, lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng.

Để có được những thành công này, Điện Quang đã khuyến khích nhân sự trẻ sẵn sàng sáng tạo. Sự sáng tạo nằm trong giá trị cốt lõi của Điện Quang, công ty luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho mỗi thành viên dám nghĩ, dám làm khác biệt vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững của Công ty. Điện Quang coi rộng lượng là nền tảng để sáng tạo và tập hợp trí tuệ và luôn hành động với trách nhiệm cao nhất vì lợi ích của 3 ông chủ: khách hàng, cổ đông và người lao động.

Nhờ đó, hiện nay, đội ngũ cán bộ, kỹ sư am hiểu công nghệ thông tin của Điện Quang được tăng cường mạnh mẽ. Hiện Công ty đã có các nhân sự được đào tạo và có chuyên môn cao với 3 nhóm phát triển sản phẩm với 200 cán bộ, kỹ sư gồm cả kỹ thuật và công nghệ. So với tổng số 1.200 lao động toàn Công ty, bộ phận R&D của doanh nghiệp được chú trọng đáng kể về mặt nhân sự, bên cạnh đầu tư mạnh về thiết bị.

Việc xây dựng nhà máy Điện Quang Công Nghệ Cao tại Quận 9 có quy mô hiện đại nhất trong ngành chiếu sáng hiện nay với dây chuyền, máy móc, thiết bị hiện đại, tự động hóa ở mức cao, với kinh phí đầu tư gần 600 tỷ đồng giúp Điện Quang thực hiện các mục tiêu và liên tục cho ra đời các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới, sáng tạo, hiện đại và ưu việt.

Ông Hưng cho hay, gốc của Điện Quang là điện - thiết bị điện chiếu sáng, nên hướng phát triển vẫn sẽ bám sát nền tảng này để có hệ sinh thái của mình. Tuy nhiên, hướng đi sẽ là kết hợp với các đối tác có thế mạnh về phần mềm, trí tuệ nhân tạo, big data, thay vì Điện Quang tự mày mò nghiên cứu.

“Không tự làm một mình vì lâu và như thế cũng không đủ sức đi xa” là lý do được Tổng Giám đốc Hồ Quỳnh Hưng giải thích cho việc bắt tay với FPT - doanh nghiệp có thể mạnh về phần mềm, giải pháp; hay Qualcom - nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, để thay đổi Điện Quang theo hướng thông minh và lan tỏa.

Hiện nay, Điện Quang đang cung cấp dịch vụ và giải pháp cho khu vực kinh tế trọng điểm trên cả nước. Tổng Giám đốc Hồ Quỳnh Hưng chia sẻ: Với hệ thống phân phối sản phẩm theo slogan “Ở đâu có điện - ở đó có Điện Quang” bấy lâu, việc phân phối không phải là trở ngại lớn, nên doanh nghiệp đang tập trung vào sự khác biệt của chất lượng các sản phẩm dịch vụ để tạo lợi thế riêng.

Doanh nghiệp có “tâm” và có “tầm” với người dân và xã hội

Trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện. Hiện nay, sản phẩm mang thương hiệu Điện Quang không chỉ hiện diện khắp cả nước mà còn được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ông Hưng cho biết: Điện Quang cũng là doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu công nghệ Việt ra thị trường quốc tế, cũng như tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào các giái pháp chiếu sáng và thiết bị điện nhằm đem đến sự tiện nghi và những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng.

Vừa qua, Điện Quang được ghi danh nằm trong Top doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2019. Đồng thời, công ty mới nhận chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học Công Nghệ và vừa thành công với hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Hội Nghị Thượng Đỉnh kinh doanh và đầu tư Asean diễn ra tại Thái Lan năm 2019. Để được chọn là 1 trong 2 đơn vị tham gia trưng bày công ty phải đáp ứng đủ các tiêu chí như: Thương hiệu quốc gia; Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền,… Bên cạnh đó, Điện Quang cũng liên tiếp nhận đươc các Bằng khen, Chứng nhận và sự đánh giá cao của các tổ chức, xã hội trong công tác phát triển bền vững.

Về hoạt động xã hội, Chương trình “Thắp sáng ước mơ” do Điện Quang tổ chức với mục đích giúp đỡ và truyền cảm hứng thắp sáng những giấc mơ vào đời của học sinh Việt Nam, khuyến khích các em học sinh học tập, thực hiện ước mơ của mình thông qua các hoạt động cụ thể như trang bị hệ thống chiếu sáng đạt chuẩn cho các trường học trên khắp cả nước, tài trợ xây cầu cho các xã vùng sâu, vùng xa tại Cà Mau để các em đến trường an toàn hơn, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp cho quỹ học bổng học sinh nghèo học giỏi, mong muốn được lan tỏa đến toàn thể cộng đồng, cùng chung tay vì một xã hội tốt đẹp hơn.

Tính đến nay 10 cây cầu được Điện Quang xây dựng, hàng ngàn phần quà được Điện Quang trao tặng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vùng sâu vùng xa đến trường, giúp cho các em không còn phải băng sông đến trường bằng các cây cầu treo tạm bợ, thấp thỏm nỗi lo mùa nước nổi. Ngoài ra còn rất nhiều chương trình như: Mùa hè xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng nghĩa trang liệt sỹ tại các địa bàn khó khăn, chương trình: “Đêm Hội Trăng Rằm” cho các em học sinh, chương trình: “Sẻ Giọt Máu Đào – Trao Niềm Hy Vọng”,...

Tất cả những điều trên đã minh chứng cho đường lối phát triển đúng đắn, có “tâm” và có “tầm” của Công ty trong sự nghiệp mang đến sự an toàn, tiện nghi, thẩm mỹ góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và xã hội.