triển khai mô hình 4.0 cho Điện máy Xanh nhằm gia tăng doanh thu mà không cần phải mở mới siêu thị.

Triển khai mô hình 4.0 cho Điện máy Xanh nhằm gia tăng doanh thu mà không cần phải mở mới siêu thị.

Doanh thu tại các cửa hàng thử nghiệm này tăng trưởng trung bình 30% trong khi chi phí mặt bằng và vận hành khác không đổi. Cửa hàng thử nghiệm có diện tích khoảng 300 mét vuông nhưng lượng hàng hóa trưng bày tương đương cửa hàng 1.000 mét vuông. Doanh thu từ cửa hàng do đó cũng tăng lên tương đương.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh gọi các cửa hàng thử nghiệm mới là Điện máy Xanh mini thế hệ 4.0, “The warehouse in store” - Kho hàng bên trong cửa hàng. Để làm điều này, các khung kệ dạng mới sẽ được dựng lên. Các mặt hàng trưng bày sẽ được xếp thành tầng để tận dụng không gian, tương tự mô hình trưng bày của kho hàng. Những món cồng kềnh như máy giặt cũng được xếp thành hai tầng để tối ưu diện tích.

Với mô hình mới, một kệ hàng sẽ được thiết kế lại để bày được nhiều sản phẩm hơn. Đối với những thiết bị vuông vắn, nhỏ gọn như lò vi sóng, có đến 4 lớp sản phẩm được xếp lên nhau. Ở tầng trên cùng và dưới cùng còn được tận dụng để chất các thùng hàng khác. Một triết lý khác trong việc tận dụng không gian bày bán của Điện máy Xanh mới chính là thu hẹp khoảng cách giữa hai kệ hàng, làm nhỏ lại lối đi của khách.

Giả sử mỗi lối đi tiết kiệm được nửa mét, chắc chắn không gian bên trong siêu thị sẽ được tối ưu hơn, hàng hóa nhiều hơn. Bằng cách tiết kiệm không gian kiểu này, hàng hóa nhiều hơn, khách hàng nhiều lựa chọn hơn, về lý thuyết doanh thu sẽ tăng. Ông Hiểu Em cho biết cửa hàng 300 mét vuông này có hàng hóa và doanh thu không kém gì cửa hàng 1.000 mét vuông kiểu cũ.

Ông Trần Kinh Doanh, người tiền nhiệm của ông Hiểu Em từng phát biểu rằng, không một siêu thị nào tại Việt Nam mang lại trải nghiệm mua một chiếc di động tốt như Thế Giới Di Động. Có lẽ sau khi tối ưu việc phục vụ khách hàng, chuỗi này đang thực hiện việc tối ưu không gian để bày bán được nhiều hơn, một cách để tăng doanh thu nhưng không phải mở cửa hàng mới.

Trong ngành phân phối, bán lẻ, các công ty hầu như không thể tạo ra sự khác biệt về các sản phẩm, sự khác biệt sẽ nằm ở trải nghiệm khách hàng. Bài toán giải quyết độ phủ được Điện Máy Xanh nhận diện ngay khi thất bại với mô hình đại siêu thị ở những điểm bán đầu tiên. Thời điểm đó, ông Trần Kinh Doanh cho rằng,để cạnh tranh, nếu yếu tố khác biệt về sản phẩm gặp khó khăn thì biện pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp điện máy là “thu nhỏ” lại. Và việc “thu nhỏ lại” theo hướng linh động hơn đã mở ra một chu kỳ thành công lớn cho Điện Máy Xanh.

“Một điều dễ thấy là mặt bằng nhỏ có ưu thế chi phí thấp hơn, dễ mở rộng hoặc đóng cửa khi không đáp ứng được yêu cầu. Chiến lược của Điện Máy Xanh là thu nhỏ quy mô từ đại siêu thị sang siêu thị trung bình, và hướng tới việc thâm nhập sâu vào các khu dân cư. Cửa hàng nhỏ cũng có thể mở tại những thị trường không cần doanh thu quá lớn”, ông Doanh nói.

Xác định mục tiêu đó, Điện máy Xanh chỉ tập trung vào các cửa hàng quy mô 600-1.000 m2, và chiến lược chính là Điện máy Xanh mini, quy mô 300-400 m2. Với mô hình mini tương tự như cửa hàng tiện lợi, chuỗi này bùng nổ số lượng nhanh hơn bất cứ siêu thị điện máy nào. Ông Trần Kinh Doanh từng chia sẻ thẳng thắn khi bắt tay thay đổi chiến lược kinh doanh của Điện Máy Xanh: “Điều doanh nghiệp cần làm là sẵn sàng loại bỏ những mặt hàng bày cho đẹp, và chỉ tập trung vào những loại hàng hóa có nhu cầu cao”.

Thành công của Điện Máy Xanh chính là việc tìm cách lan tỏa để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Với việc sở hữu lượng cửa hàng lớn và thâu tóm được đối thủ chính, Điện Máy Xanh đã chia lại thị phần của thị trường bán lẻ điện máy hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Điện Máy Xanh "đổi vận" nhờ “kho trong cửa hàng” tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,