[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Hãy hành động đẹp với du khách

Enternews.vn Nhiều cử chỉ đẹp được cho là sự tử tế của người Việt ở trên đường phố, nơi công cộng.

Hành động đẹp có sức lan tỏa rất lớn.

Mới đây tôi thấy 5 du khách bị mất tiền và giấy tờ tùy thân nên treo bảng cần giúp đỡ đứng ở ngã tư đường, không chỉ những người dân sống gần đó đến hỏi thăm và kêu gọi, ngay cả những người đi đường cũng dừng xe góp tiền giúp đỡ, có người còn tình nguyện lấy ôtô chở các du khách về khách sạn hoàn toàn miễn phí.

Nhớ lại câu chuyện đẹp trước đây, hình ảnh giúp đỡ người bị nạn, đó là một vị khách du lịch nước ngoài khi đang đi thì bất chợt ngã ra đường, ngất xỉu. Những người dân mỗi người một việc, người thì quạt mát, người thì lấy dầu xoa bóp đầu và gan bàn chân cho vị du khách, người thì gọi xe cấp cứu...

Vị khách du lịch nước ngoài sau đó tỉnh lại, hồi phục sức khỏe, thể hiện sự cảm kích nghĩa cử cao đẹp. Bức ảnh được ai đó chụp lại, đăng tải trên facebook, chỉ sau 20 phút đã thu hút hàng ngàn lượt like, bình luận khen ngợi, tán dương, cảm phục từ cộng đồng mạng.

Trước đó, dư luận bức xúc trước câu chuyện khác cũng liên quan đến cách ứng xử với du khách ở bờ hồ Hoàn Kiếm ngay trung tâm Hà Nội, nhiều du khách bị nhóm lừa đảo hù dọa, trấn lột, lấy tiền, chèo kéo, dí bánh rán vào tay.

Dư luận từng bất bình với nhiều trường hợp tranh thủ “hôi của” từ những du khách không may gặp nạn, ngất xỉu.

Sau này những vụ việc như vậy lại có cái kết thật xúc động, ngày càng có nhiều người sẵn sàng giúp đỡ du khách không may gặp nạn hay sự cố. Hành động từ trái tim đong đầy tình người, câu chuyện vừa kể là một minh chứng.

Hai câu chuyện vừa rồi tưởng chẳng liên quan gì nhau nhưng đều là ứng xử giữa người với người, người Việt với khách du lịch. Giữa đường, giữa phố, giữa chợ, nơi mà mọi khái niệm truyền thống có thể bị tổn thương thì luôn có những người dân bình thường sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch trong cơn hoạn nạn vì sự tử tế, tình người vừa góp phần phát triển du lịch, thể hiện nét đẹp văn hóa, quảng cáo hình ảnh đất nước.

Thiết nghĩ, ngành du lịch Việt Nam cần những quảng bá để thu hút thêm nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Quan trọng hơn nữa làm sao ngày càng nhiều người có hành động đẹp, luôn sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch.

Bởi trải nghiệm tổng quan trong chuyến đi và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không là những cảm giác cực kỳ chủ quan của mỗi du khách khi tai nghe, mắt thấy. Du khách rất nhạy cảm và thường có ấn tượng mang tính quy chụp. Hễ trong chuyến đi gặp nhiều người tốt thì cho rằng xứ đó tốt. Bị chặt chém cướp giật thì ấn tượng xấu với cả quốc gia.

Như vị du khách trong câu chuyện ở trên, khi về nước sẽ kể cho bạn bè nghe về hành động đẹp và sự tử tế của người Việt, một đất nước xinh đẹp và hiếu khách. Một câu nói tốt của khách du lịch còn hơn hàng ngàn câu quảng cáo suông của ta.

Nước ta có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, ngày càng thu hút đông du khách. Trong phát triển du lịch, bên cạnh những hình ảnh đẹp để du khách có ấn tượng tốt và giúp lan tỏa sự tử tế người Việt thì đâu đó vẫn còn xuất hiện những thành phần xấu tranh thủ cơ hội lừa đảo, chặt chém khách du lịch, làm xấu hình ảnh đất nước. Cần sự chủ động ngăn ngừa, kịp xử lý của lực lượng chức năng, công an, thanh tra du lịch. 

Với mỗi cá nhân, một người muốn đóng góp cho phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa, xã hội, lan tỏa sự tử tế của người Việt không chỉ làm những điều gì đó to tát hay vĩ đại lắm, mà có thể bắt đầu bằng cách ứng xử từ những hành động dù rất nhỏ nhưng cũng đủ để lại ấn tượng đẹp cho du khách.

Chẳng hạn thấy khách du lịch cần gì thì ta giúp đỡ nếu có thể, thấy khách du lịch phân vân cầm bản đồ nhìn qua nhìn lại trên đường phố thì ta có thể bước đến hỏi "Hello, can I help you?".

Bên cạnh đó, chúng ta có thể thể hiện văn minh trong giao thông, nhường đường cho du khách; hay những nụ cười chân thật của người bản xứ cũng đủ làm cho du khách cảm mến...

Những hành động đẹp như tấm gương sống có giá trị hơn bất kỳ diễn văn, chiến dịch, khẩu hiệu tuyên truyền.     

Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài viết phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh và hấp dẫn.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Lưu ý: Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi liên hệ gửi nhuận bút khi bài viết được đăng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Hãy hành động đẹp với du khách tại chuyên mục Người Việt tử tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích