Điện Biên rộng cửa liên kết vùng

Enternews.vn Ông Lê Thành Đô cho biết, dự án Cải tạo, nâng cấp CHK Điện Biên dự kiến sẽ khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu.

Trao đổi với DĐDN về việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không (CHK) Điện Biên, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định, giao thông hàng không sẽ giúp Điện Biên rút ngắn khoảng cách, đáp ứng được yêu cầu liên kết với các vùng trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế.

Ông Lê Thành Đô cho biết, dự án Cải tạo, nâng cấp CHK Điện Biên dự kiến sẽ khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu.

- Xin ông chia sẻ cụ thể việc CHK được mở rộng sẽ tạo làn sóng thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách trong và ngoài nước ra sao?

Sở dĩ trước đây các hãng lữ hành hạn chế lựa chọn việc đưa khách bằng đường hàng không vì giá vé cao sẽ làm chi phí giá tour tăng cao, cùng với đó là tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, số chuyến ít không có nhiều lựa chọn trong hành trình của tour. Việc đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên sẽ khắc phục được những bất lợi, tăng tính liên kết, giao thương, thu hút được các nhà đầu tư, phát huy được các tiềm năng, thế mạnh… góp phần thực hiện các mục đến năm 2030 thu hút trên 1,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 0,3 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2030 đạt trên 3.500 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 35.000 lao động.

 Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên sẽ góp phần mở rộng liên kết với các vùng trung tâm, khu vực lân cận khác.<p/>Ảnh: S.T

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên sẽ góp phần mở rộng liên kết với các vùng trung tâm, khu vực lân cận khác. Ảnh: S.T

Còn về thu hút đầu tư, cùng với việc nâng cấp, mở rộng CHK, những năm qua, chúng tôi luôn chú trọng cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nhờ vậy, Điện Biên đã được một số nhà đầu tư, tập đoàn lớn (Vingroup, FLC, TH true MILK...) quan tâm khảo sát đầu tư trên các lĩnh vực có tiềm năng về du lịch, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp... Ngoài ra, CHK mở rộng là cơ hội để liên kết trực tiếp, mở rộng thị trường quốc tế, khai thác các tuyến du lịch với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan và Trung Quốc; đồng thời đẩy mạnh kết nối với vùng du lịch trọng điểm của cả nước Miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh), Miền Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế), Miền Nam (TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ)..., góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Điện Biên...

- Ông nhìn nhận như thế nào về lượng hành khách và hàng hoá khi dự án này hoàn thành?

Trong trường hợp mở khai thác các đường bay mới và tiếp nhận được tàu bay phản lực loại lớn A320, A321..., chúng tôi dự báo giai đoạn 2021 – 2026, nhịp độ tăng trưởng sản lượng vận chuyển hành khách khoảng 74,2%; sản lượng hành khách năm 2026 khoảng 1.314.893 hành khách/năm. Nhịp độ tăng trưởng vận chuyển hàng hóa khoảng 21,1%. Giai đoạn 2026 – 2030, nhịp độ tăng trưởng sản lượng khoảng 12,8%; sản lượng hành khách năm 2030 khoảng 2.105.956 hành khách/năm. Nhịp độ tăng trưởng vận chuyển hàng hóa 14,5%.

- Còn việc liên kết, phát triển vùng Tây Bắc khi dự án mở rộng CHK Điện Biên hoàn thành sẽ ra sao, thưa ông?

CHK Điện Biên được xác định là một CHK chính ở khu vực Tây Bắc trong hệ thống CHK- sân bay toàn quốc. CHK Điện Biên mở rộng sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành hệ thống trung tâm công cộng cấp vùng để hỗ trợ thúc đẩy phát huy và thực hiện vai trò là cửa ngõ giao lưu phát triển kinh tế và đối ngoại. CHK Điện Biên sẽ mở cánh cửa liên kết trực tiếp với các với các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn trong nước và quốc tế như: Liên kết các tỉnh trung tâm thuộc 03 vùng của đất nước (Bắc - Trung - Nam) như: Hà Nội, Tp.HCM, Đã Nẵng, Huế, Nghệ An, Lâm Đồng...; liên kết quốc tế: Bangkok - Thái Lan; Vientiane - Lào; Vân Nam - Trung Quốc, Myama... Đồng thời thông qua đó mở rộng liên kết với các vùng trung tâm, khu vực lân cận khác. Ngoài ra, đảm nhiệm vai trò trung tâm trung chuyển của khu vực Tây Bắc với cả nước và quốc tế; tháo gỡ nút thắt trong kết nối tuyến du lịch quốc gia Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai - Hà Nội bằng đường hàng không thay vì kết nối đường bộ còn nhiều điểm bất lợi, chưa đáp ứng được yêu cầu trong thời điểm trước mắt, nhất là khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên chưa được đầu tư.

- Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên rộng cửa liên kết vùng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích