Dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm 8 nghìn tỷ đồng mỗi năm

Enternews.vn Việc tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới giúp tiết kiệm khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm từ Cổng Dịch vụ công quốc gia khoảng 8 nghìn tỷ đồng/năm.

Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG) và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới, nâng tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công lên 2.700.

nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội.

Nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 9/12/2019, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Cổng DVCQG được chính thức khai trương đưa vào vận hành, đến thời điểm này vừa tròn 1 năm 20 ngày. Từ 8 dịch vụ công thời điểm khai trương, đến nay Cổng DVCQG đã cung cấp 2.700/6.790 thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Với sự chung tay của các bộ ngành, địa phương, Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện Chính phủ phục vụ, lấy đối tượng là người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

"Việc vận hành Cổng DVCQG là một giải pháp tích cực vừa thúc đẩy phát triển kinh tế; tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp; cũng là giải pháp tích cực để phòng, chống dịch Covid-19", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Đến nay, Cổng DVCQG đã tích hợp đăng nhập một lần với tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ và 63/63 địa phương trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Cổng DVCQG đã đồng bộ trạng thái hơn 27,5 triệu hồ sơ, tăng gấp hơn 8 lần so với tháng 3/2020, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của bộ ngành, địa phương. 

4 dịch vụ công mới được công bố hôm nay gồm: Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.

Việc tích hợp, cung cấp thêm 4 dịch vụ công mới có thể tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8 nghìn tỷ đồng/năm.

Cũng trong chiều hôm nay đã đánh dấu sự kiện công bố thêm 4 dịch vụ công mới tích hợp trên Cổng DVCQG: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân"; "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng"; "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ"; "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

Chỉ tính riêng chi phí tiết kiệm tăng thêm do Cổng DVCQG đóng góp khi tích hợp, cung cấp thêm 4 dịch vụ công mới giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả của Cổng DVCQG, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành, với sự giúp đỡ các tổ chức quốc tế, sự tham gia, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, người dân… Đồng thời, Phó Thủ tướng cho rằng nhìn lại 1 năm, nhìn lại những việc đã làm, để xác định quyết tâm mạnh mẽ hơn, đẩy nhanh tiến độ nhằm phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới.

Muốn vậy, cần đẩy nhanh việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quan trọng của quốc gia, hình thành thói quen của cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng cơ sở dữ liệu nhánh của các bộ ngành, địa phương, đơn vị mình. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu TTHC  trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch; bảo đảm ổn định, an ninh, an toàn của hệ thống; thúc đẩy tăng các dịch vụ công mức độ 4…

Phó Thủ tướng nêu rõ phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn các nền tảng, công cụ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân với nhà nước, giữa người dân với nhau, mà còn là công cụ hữu hiệu để phòng chống tham nhũng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm 8 nghìn tỷ đồng mỗi năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích