Đèo Cả bác thông tin mua trạm BOT Phú Gia – Phước Tượng

Enternews.vn Liên quan đến thông tin Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ mua lại trạm thu phí BOT Phú Gia – Phước Tượng thuộc địa phận TT Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Tổng Giám Đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết đây là tin đồn vô căn cứ.

Những ngày gần đây, dư luận rộ lên tin đồn rằng Công ty Đèo Cả sau khi tiếp quản hầm Hải Vân 1 vào tháng 1/2016 đã mua lại trạm thu phí BOT Phú Gia – Phước Tượng để phục vụ thu phí cho hầm Hải Vân 1 và sẽ tiếp tục sử dụng trạm thu phí này để phục vụ thu phí cho dự án hầm Hải Vân 2 sẽ hoàn thành vào năm 2019. 

Liên quan đến tin đồn này, ông Lê Quỳnh Mai khẳng định rằng: “Hai dự án Hầm Hải Vân 1 và Phước Tượng – Phú Gia đã hoàn thành từ lâu, dự án hầm Hải Vân 2 làm sau và dự kiến thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí phía Nam hầm Hải Vân”.

Trạm thu phí BOT Phú Gia – Phước Tượng đặt tại phía Bắc hầm Hải Vân cách vị trí hầm Phú Gia khoảng 6km khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí.

Trạm thu phí BOT Phú Gia – Phước Tượng đặt tại phía Bắc hầm Hải Vân cách vị trí hầm Phú Gia khoảng 6km khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí.

Sẽ đặt trạm tại phía Nam Hầm Hải Vân

Ông Mai cho rằng: “Dự án hầm hải Vân 1 và hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng là hai dự án độc lập, khi xem xét dự án, chủ đầu tư không để ý đến vấn đề đặt trạm thu phí, ban đầu BOT Phú Gia – Phước Tượng đặt trạm thu phí ở khu vực khác chứ không phải như hiện nay, nhưng do vướng trạm thu phí phía bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có đề nghị dời về phía bắc Hải Vân như bây giờ. Với những lý do điều chỉnh như trên nên “vướng” vào phần liên quan đến Công ty Đèo Cả và hầm Hải Vân như hiện nay.”

Liên quan thắc mắc của dư luận xung quanh việc Công ty Đèo Cả có mua lại trạm thu phí BOT Phú Gia - Phước Tượng hay không? Ông Mai nhấn mạnh: “Đèo Cả không thể mua được. Công ty Đèo Cả đã đề xuất với Bộ GTVT nhưng Bộ vẫn chưa có văn bản chấp thuận chính thức, tức là với hầm Hải Vân 1, Đèo Cả đã bỏ ra 1.200 tỷ đầu tư duy tu, sửa chữa; bỏ ra gần 100 tỷ để sửa chữa đường QL1 và đang tiến hành làm hầm Hải Vân 2. Vì hầm Hải Vân 1 đã sửa chữa xong nên công ty có mong muốn thu phí để hoàn vốn bỏ ra sửa chữa hầm Hải Vân 1, Bộ GTVT đồng ý cho Công ty Đèo Cả thu phí từ 1/1/2017. Tuy nhiên chưa có cách thức thu phí nên Bộ GTVT yêu cầu Công ty Đèo Cả đề xuất phương án khác, khả năng Đèo Cả đề xuất thu chung với trạm thu phí Phước Tượng – Phú Gia tại phía bắc Hải Vân”.

Sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả dự kiến sẽ đặt trạm thu phí tại phía Nam hầm Hải Vân.

Sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả dự kiến sẽ đặt trạm thu phí tại phía Nam hầm Hải Vân.

Riêng về tiến độ dự án hầm Hải Vân 2, đại diện Công ty Đèo cả cho biết hiện hầm Hải Vân 2 đã kết thúc giai đoạn triển khai thiết kế kỹ thuật và đang tiến hành triển khai thi công, nếu đúng theo tiến độ thì vào quý I/2019 dự án hoàn thành sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc và tình trạng vận hành quá tải hiện nay cho hầm Hải Vân 1.

Dự án đầy tai tiếng

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A gồm hầm đường bộ Phước Tượng và hầm Phú Gia do Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng – Phú Gia làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.743 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho dự án này, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 137/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân nêu rõ phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, quốc lộ 1, tỉnh Thừa Thiên Huế được thu, nộp, quản lý và sử dụng theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 159/2013/TT-BTC và được xác định là khoản tiền hoàn vốn theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, quốc lộ 1, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mặc dù Thông tư trên nêu rõ việc thu phí tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân là để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia. Tuy nhiên, việc xây dựng trạm này ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia đến khoảng 6km khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí khiến nhiều DN kinh doanh vận tải rất bức xúc.

Trả lời phỏng vấn của Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP taxi Mai Linh miền Trung cho biết hiện nay, trong nguyên tắc hoạt động của dịch vụ taxi thì khách hàng phải trả phí cầu đường nhưng khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, khách hàng đi xe từ Đà Nẵng ra Lăng Cô, (không đi qua hầm Phú Gia, hầm Phước Tượng) khi đi ra thì khách hàng đóng phí nhưng chiều về DN taxi mất 35.000 tiền phí qua trạm trong khi quy định hiện nay lại không cho phép tính phí đường bộ vào cơ cấu giá thành, “Ở Đà Nẵng lượng khách đi taxi ra Lăng Cô mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm taxi nên số tiền mà các DN taxi phải trả là rất lớn nhưng lại không được phép cơ cấu vào giá thành. Đặc biệt điều khiến nhiều DN bất bình là DN không sử dụng sản phẩm, công trình của Công ty cổ phần BOT Phước Tượng – Phú Gia nhưng vẫn phải đóng phí, cách đặt trạm thu phí hiện nay có tính chất "tận thu" để hoàn vốn của nhà đầu tư”, ông Nhân nhấn mạnh.

Ông Tô Văn Hiệp - Tổng Giám đốc SaigonShip Đà Nẵng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Đà Nẵng chia sẻ: Vị trí đặt trạm thu phí Bắc Hải Vân thu cho hai hầm Phước Tượng và Phú Gia rất vô lý và tạo thêm gánh nặng cho DN vận tải trong khi hiện nay DN vận tải đang phải ở trong tình cảnh phí chồng phí, “Phí tăng cũng sẽ được tính vào giá hàng hóa, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu, nhà xe chưa chắc đã lỗ nhưng tác động tiêu cực thì toàn xã hội phải chịu. Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng đã đàm phán với khách hàng về việc chi phí sẽ tăng do phí đường bộ nhưng việc này rất khó khăn”. - ông Hiệp nói.

Đặc biệt, cũng liên quan đến trạm thu phí này, không chỉ các doanh nghiệp vận tải tại Đà Nẵng mà nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực Lăng Cô cũng tỏ ra rất lo lắng khi trạm thu phí Bắc Hải Vân đi vào hoạt động. Công ty TNHH Laguna (Việt Nam) cho biết: hiện nay đa số khách của khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô đều đáp tại sân bay Đà Nẵng, trong quá trình đưa đón khách xe của Công ty không đi qua hai hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng phải trả phí này. Việc này là chưa hợp lý và gây ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty. “Do vị trí của khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô nằm cách xa trung tâm 2 thành phố Huế và Đà Nẵng và mang tính biệt lập nên để thu hút khách và đảm bảo tính an toàn, tạo sự yên tâm cho khách, Công ty đã và đang thực hiện việc đưa trả khách đi sân bay miễn phí, do đó chi phí phát sinh cho việc trả phí 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia trong khi xe không sử dụng 2 hầm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty”, đại diện công ty cho biết.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đèo Cả bác thông tin mua trạm BOT Phú Gia – Phước Tượng tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích