Vì sao du lịch Đồ Sơn đang tụt hậu và không có "cửa" cạnh tranh với Sầm Sơn?

Enternews.vn Trước đây, Sầm Sơn (Thanh Hóa) chỉ thu hút được số lượng khách du lịch khiêm tốn, được coi là điểm đến nhiều tai tiếng và thậm chí còn không có “cửa” so sánh với du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng). Nhưng những năm gần đây, lượng du khách đổ về Sầm Sơn tăng lên rõ rệt còn ngược lại, Đồ Sơn đang tụt lại phía sau rất xa.

Sầm Sơn bứt phá

Trong 5 năm gần đây Thanh Hóa đã huy động hàng nghìn chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng đô thị và hạ tầng du lịch Sầm Sơn như đã hoàn thành đầu tư một số tuyến giao thông kết nối thành phố Thanh Hóa , nhiều nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch đạt tiêu chuẩn chất lượng cao được đầu tư xây dựng mới.

Với những thay đổi gần đây của tỉnh Thanh Hóa thì quyết tâm nâng tầm Sầm Sơn thành một điểm du lịch hoạt động suốt 4 mùa đang ngày càng thực tế. Năm 2016, thị xã Sầm Sơn đã đón 4,1 triệu lượt khách tham quan và nghỉ dưỡng, tăng hơn 12% so với năm 2015.

Vào tháng 4 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sầm Sơn, công bố thành lập Thành phố Sầm Sơn. Đó được coi là một dấu mốc rất quan trọng, nằm trong chiến lược phát triển du lịch, kinh tế văn hóa, theo định hướng trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia.

Theo quy hoạch được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, dọc không gian ven biển Sầm Sơn, phía Đông đường Hồ Xuân Hương dài 3,5km sẽ được bố trí 15 khu chức năng theo tiêu chí hiện đại, thân thiện và hấp dẫn du khách.

Trong đó, có 27 điểm tắm tráng công cộng, 15 điểm tổ hợp bar, cà phê, giải khát, 13 hạng mục còn lại là khu vui chơi giải trí, không gian nhạc nước, bến thuyền du lịch kết hợp cây xanh, công viên cây xanh, vườn hoa bốn mùa, công viên tạo hình, khu thể dục thể thao kết hợp cây xanh, không gian điêu khắc, khuôn viên vườn hoa Nguyễn Thị Lợi, quảng trường tâm linh, lối xuống bãi biển, bãi tắm công cộng…

Vào giữa mùa du lịch, trung bình mỗi ngày Sầm Sơn đón khoảng 70.000 khách, huy động 10.000 lao động phục vụ, lấp kín 15.000 phòng nghỉ và từ sáng đến đêm muộn. Bãi biển lúc nào cũng đông nghịt khách và với 4 làn xe, đường rộng “thênh thang” nhưng đường phố Sầm Sơn lúc nào cũng “nờm nợp” người qua lại, trong đó lượng khách du lịch chiếm 50 – 70%.

Nếu muốn ngắm cảnh, bách bộ, du khách có thể đi dạo trên con đường ven biển với những chiếc xích lô hoặc những chiếc xe điện với giá cực kỳ rẻ, chỉ từ 20.000 – 30.000 đồng/người. Đặc biệt, du khách không thể bỏ lỡ việc đi dạo trên bãi biển vào buổi tối cảm nhận những con sóng dạt dào vỗ về đôi bàn chân, những cơn gió thì thào bên tai cùng ngắm những cánh diều xanh đỏ bay phấp phới trên bầu trời cùng tiếng cười giòn tan vào không gian của những em bé, tự nhiên thấy lòng thanh thản lạ.

Trước kia du lịch Sầm Sơn được đánh giá là có phần “nhếch nhách” trong mắt du khách, từ nạn “chặt chém”, chèo kéo du khách đến việc kinh doanh du lịch một mùa... Tuy nhiên, thời gian qua chính quyền Sầm Sơn đã xử lý mạnh tay, quyết liệt và rất hiệu quả.

Phần lớn khách du lịch tới Sầm Sơn đều ngạc nhiên, hài lòng trước sự mô hình du lịch mới mà Thanh Hóa áp dụng. Có thể người dân Hải Phòng có Đồ Sơn vẫn vào tận Thanh Hóa để đến với Sầm Sơn. Còn người Thanh Hóa thì chẳng khi nào đến Đồ Sơn tắm biển.

Vào giữa mùa du lịch biển Sầm Sơn lúc nào cũng đông nghịt khách

Vào giữa mùa du lịch biển Sầm Sơn lúc nào cũng đông nghịt khách

Đồ Sơn có gì để hút khách?

Với tiềm lực và thế mạnh của mình, phong cảnh hữu tình, một bên là biển một bên là núi, có Hòn Dấu, có đảo Hoa Phượng, Đồ Sơn có thể tạo dựng những mô hình vui chơi giải trí phục vụ du lịch chuyên nghiệp và hiệu quả hơn hẳn Sầm Sơn. Nhưng thực sự, Đồ Sơn chưa hấp dẫn được du khách.

Bỏ qua cách đếm khách để đánh giá, hãy lắng nghe nhận xét của du khách, mới thấy rằng, muốn lấy lại "thương hiệu" nổi tiếng của Đồ Sơn, cần phải tổ chức lại bộ máy quản lý, khai thác và bảo vệ cảnh quan khu du lịch.

Phải thẳng thắn một điều, là người dân Hải Phòng tôi cũng không mặn mà lắm với du lịch Đồ Sơn. Không phải vì “bụt chùa nhà không thiêng” mà đơn giản đi Đồ Sơn cũng chỉ là ngắm biển, ăn hải sản và đi về, nếu muốn ở lại qua đêm cũng không biết làm gì và chơi gì. Sự thiếu hụt điểm vui chơi cũng là một trong những nguyên nhân khiến thời gian lưu trú của du khách rất ngắn ngủi.

Khách du lịch đến Đồ Sơn chủ yếu là người Hải Phòng, Hà Nội, và chỉ có 2 lựa chọn là xuống chơi dưới bãi tắm nước đục và ăn hải sản. Bởi, nước biển ở đây khá đục nên nhiều du khách chỉ... lội mà không dám tắm, dịch vụ vui chơi giải trí thì nghèo nàn, không có gì để tiêu tiền, khiến Đồ Sơn đang dần mất khách.

Trong thời gian tới, Đồ Sơn sẽ phải chia sẻ một số lượng khách đáng kể cho Hạ Long, Quảng Ninh vì ở đó có nhiều khu vui chơi mới khai trương. Đồ Sơn sẽ không thu hút được khách du lịch vì không tự làm mới mình như bãi biển Sầm Sơn hay ở ngay Cát Bà, Hạ Long. Thậm chí, khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và cầu Bạch Đằng được đưa vào khai thác chắc chẳng còn ai nhớ đến Đồ Sơn nữa. 

Hệ thống hạ tầng phục vụ nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn thiếu sự chuyên nghiệp và đồng bộ, quy mô, diện tích và chất lượng cũng chỉ thường thường bậc trung. Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ đều thuộc về các bộ, ban ngành, chỉ có một số ít là cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Ở đây chỉ có khái niệm nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn là các cơ sở lưu trú (dưới 1 sao), còn dịch vụ phòng phải gọi là “phòng ở tập thể” mới đúng, không có nổi một khách sạn 5 sao.

Ngoài ra, du lịch Đồ Sơn không có bất cứ dịch vụ nào đi kèm để phục vụ du khách, tối đến chỉ biết ra ngắm biển chứ không còn trò gì. Đến mấy địa điểm như Biệt thự Bảo Đại tưởng hoành tráng thế nào nhưng tuyệt nhiên không có gì ngoài mấy căn phòng bố trí khá bừa bãi, lộn xộn.

Ghi nhận tại dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5/2017, lượng du khách đổ về khu du lịch Đồ Sơn giảm mạnh so với năm ngoái. Nếu làm du lịch kiểu này không mấy chốc khách không muốn đến tham quan.

Ghi nhận tại dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5/2017, lượng du khách đổ về khu du lịch Đồ Sơn, giảm mạnh so với năm ngoái

Ghi nhận tại dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5/2017, lượng du khách đổ về khu du lịch Đồ Sơn, giảm mạnh so với năm ngoái

Nguồn thu chính của du lịch Đồ Sơn là lễ hội dân gian nhưng các lễ hội này đều tổ chức kém rầm rộ, chưa được đầu tư đúng mức, lượng khách đem về không đáng là bao. Nếu Fetival biển Nha Trang đón hàng chục nghìn lượt khách, lễ hội bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đón 300.000 lượt khách thì trong lễ hội Chọi Trâu (một lễ hội có từ lâu đời) năm 2010 tại Hải Phòng con số chỉ dừng lại ở 30.000 người và khách quốc tế chiếm chưa đầy 5%.

Du lịch Đồ Sơn đã khó nay sẽ càng khó hơn. Nếu không có cách làm mới chắc chắn Đồ Sơn sẽ rất khó khăn trong việc làm du lịch. Hơn ai hết, chính quyền Đồ Sơn và Hải Phòng cần quyết liệt trong việc tạo ra hướng đi mới để phát triển du lịch Đồ Sơn một cách xứng tầm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao du lịch Đồ Sơn đang tụt hậu và không có "cửa" cạnh tranh với Sầm Sơn? tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích