TCT Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và các công trình phụ trợ đồng bộ để khắc phục quá tải hành khách tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 vừa được trình lên Bộ Giao thông Vận tải, ACV đã phân tích thực trạng cảng hàng không Tân Sơn Nhất và sự cần thiết của việc xây dựng thêm nhà ga mới.

ACV cho rằng, sự tăng trưởng “nóng” của thị trường hàng không thời gian qua đã tạo áp lực quá tải lên hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không tại các Cảng hàng không, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang phải khai thác quá tải so với công suất thiết kế.

Trong các năm tới, dự báo nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10-15%/năm giai đoạn đến 2020 và giai đoạn đến 2025 khoảng 6-10%. Đến khi sân bay Long Thành đi vào khai thác vào năm 2025, nhu cầu khai thác dự báo ở Tân Sơn Nhất sẽ ở mức khoảng 45-50 triệu hành khách. Vì vậy, ACV đánh giá việc cấp thiết hiện nay là phải tiếp tục nâng công suất nhà ga hành khách.

Hơn nữa, hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang triển khai một số dự án mở rộng sân đỗ máy bay và sẽ hoàn thành vào quý 1/2019 để nâng số lượng vị trí đỗ máy bay từ 50 vị trí hiện nay lên 87 vị trí. Đặc biệt, 29 vị trí đỗ máy bay mới tại khu 19,7ha đất quân sự bàn giao tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là những vị trí rất xa nhà ga T1 và T2 hiện hữu nên gây khó khăn trong tổ chức khai thác và làm giảm hiệu quả kinh tế.

Theo đề xuất của ACV, Dự án nhà ga hành khách T3 có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm với tổng diện tích mặt sàn khoảng 100 nghìn m2. “Những công nghệ hiện đại bậc nhất sẽ được đầu tư cho nhà ga mới này. Các tiêu chí áp dụng thiết kế sẽ tuân thủ các chỉ tiêu của IATA”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV thông tin.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất đầu tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường trên cao 2 làn xe, cầu cạn trước nhà ga 5 làn xe và hệ thống sân đỗ ô tô, nhà để xe cao tầng… Trong tổng mức đầu tư hơn 11.430 tỷ đồng, ACV dự kiến đầu tư 100% bằng vốn doanh nghiệp. Một thông tin đáng chú ý trong báo cáo Pre-FS của ACV là thời gian hoàn vốn của dự án dự kiến là 22 năm (bao gồm cả thời gian xây dựng dự kiến từ 2019 - 2022) với tỷ suất hoàn vốn nội bộ của dự án (IRR) là 9,7%. Trong giai đoạn 2023 - 2043, dự án dự kiến mang lại lợi nhuận khoảng 11.800 tỷ đồng sau khi đã điều chỉnh trượt giá (với lãi suất chiết khấu là 7,5%).

Nếu được thông qua về chủ trương đầu tư và công tác chuẩn bị thuận lợi, dự kiến dự án khởi công nhanh nhất vào quý III/2020, hoàn thành vào quý II/2022.

Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải 16,7ha để triển khai nhà ga T3. Trong đó, 16,05ha sẽ được sử dụng để triển khai dự án, một phần diện tích đất còn lại thuộc Di tích lịch sử Trại Đa Vít cần được bảo tồn. ACV sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân và UBND TP HCM triển khai công tác GPMB ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thêm giải pháp khắc phục quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,