Cục CSGT cho biết đang nghiên cứu bổ sung quy định người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng, giúp cảnh sát dễ dàng xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần.

người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng, giúp cảnh sát dễ dàng xử phạt vi phạm

Đề xuất người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng được cho giúp cảnh sát dễ dàng xử "phạt nguội".

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị đang nghiên cứu để đề xuất sửa thông tư quy định về đăng ký xe (thay thế Thông tư 15/2014 của Bộ Công an) theo hướng tăng trách nhiệm của người mua, bán xe.

Cụ thể, xe đã đăng ký, cấp biển số thì khi chủ xe bán, tặng phải nộp lại đăng ký, biển số và thông báo cho cơ quan đăng ký xe trước khi bàn giao xe. Nguyên nhân, theo ông Dũng, hiện CSGT gặp nhiều khó khăn trong việc xử phạt "nguội" qua hình ảnh vì vướng vấn đề xác minh chủ phương tiện vi phạm. Nhiều trường hợp cảnh sát gửi giấy mời mấy lần không đến tay người vi phạm, do chủ phương tiện thay đổi liên tục trong quá trình mua, bán xe song không nộp lại đăng ký.

Để giải quyết tình trạng trên, theo Trung tướng Dũng, khi mua bán xe, chậm nhất trong 7 ngày, người bán phải trả lại giấy đăng ký, người mua bắt buộc phải làm lại theo đúng tên của mình. Trường hợp không nộp lại sẽ bị cảnh sát xử phạt hành vi không đăng ký xe theo quy định. 

Đặc biệt, Cục CSGT còn đề xuất người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng. Thông qua đăng ký tài khoản ngân hàng giúp cảnh sát dễ dàng xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần.

Cho quan điểm về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, người vi phạm giao thông chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với những người sở hữu phương tiện hoặc có bằng lái xe.

“Nếu bắt vài triệu người đều phải lập tài khoản, chỉ để làm cơ sở xử phạt đối với một tỷ lệ nhỏ người vi phạm là thiếu cơ sở thực tiễn”, ông Quyền nói.

Cũng theo chuyên gia này, tại các nước trình độ kinh tế phát triển hơn Việt Nam, đa phần người dân đều có tài khoản ngân hàng. Tại Việt Nam, nhiều người ở vùng sâu vùng xa không có nhiều cơ hội lập tài khoản ngân hàng.

Cùng với đó, việc xác định được phạt người lái hay phạt chủ xe khi “phạt nguội” cũg là vấn đề gây băn khoăn. Do việc xử phạt chỉ có thể căn cứ vào biển số xe để xác định chủ sở hữu chiếc xe.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng đây là chủ trương có từ lâu, nhưng chưa có cơ chế phối hợp thực sự tốt giữa các cơ quan chức năng nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Thái cũng băn khoăn về việc hợp tác, liên thông giữa các bên tham gia trong việc xử lý vi phạm. Yêu cầu đặt ra, ngân hàng phải có quy định về mở tài khoản, tài khoản được mở phải có tiền. Việc xử phạt của CSGT cũng cần phải có một văn bản chung thống nhất giữa các bên để thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất người dân đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: Thiếu cơ sở thực tiễn! tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,