Trong dự thảo về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy (xe ôm), xe môtô hai bánh để vận chuyển hành khách, hàng hóa vừa trình UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất ban hành quy định những điều kiện hành nghề với lái xe ôm như phải đủ sức khỏe, hiểu biết về quy tắc giao thông đường bộ...; phương tiện phải có chứng nhận đăng ký và biển số hợp pháp...

Quy định tại dự thảo đặt ra nguy cơ chồng chéo trong quy định với nhóm người hành nghề xe ôm công nghệ, bởi ngoài việc phải tuân thủ quy định của doanh nghiệp, lái xe ôm công nghệ cũng phải chấp hành quy định của lái xe hoạt động ngoài doanh nghiệp (xe ôm truyền thống).

Quy định tại dự thảo đặt ra nguy cơ chồng chéo trong quy định của nhóm người hành nghề xe ôm công nghệ.

Đeo thẻ từ tháng 1/2021

Lái xe đủ điều kiện sẽ được cấp thẻ, khi hành nghề thì đeo thẻ tại ngực áo trái hoặc mặc trang phục do tổ chức của người hành nghề (đội tự quản, nghiệp đoàn, hợp tác xã...) đăng ký với địa phương.

Dự thảo cũng yêu cầu lái xe phải có chứng nhận đăng ký kinh doanh, hộ khẩu thường trú hoặc giấy tạm trú tại nơi đăng ký hành nghề; có đăng ký vận chuyển hành khách, hàng hóa...

Ngoài ra, tờ trình của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng nêu rõ: "Kể từ ngày 1/1/2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố Hà Nội phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái".

Theo bản dự thảo này, nếu nghỉ không hành nghề từ 30 ngày trở lên, người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý. Nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại.

Theo ông Vũ Hà - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa nhằm tăng cường một bước quản lý Nhà nước đối với các loại xe này để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

“Những quy định trên sẽ giúp tạo nếp sống, thói quen đi lại văn minh, hiện đại cho người thủ đô, nâng cao chất lượng dịch vụ của các loại hình vận tải bằng xe thô sơ, môtô theo hướng an toàn, giảm tai nạn, ô nhiễm môi trường”, ông Hà cho hay.

Bên cạnh đó, quy định mới này cũng được Sở Giao thông Vận tải kỳ vọng sẽ tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh giữa các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe máy.

Nguy cơ phát sinh chồng chéo

Trên thực tế, dự thảo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là bước hiện thực hóa Thông tư số 08 ra ngày 23/6/2009 của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó quy định người kinh doanh vận chuyển khách, hàng hóa bằng môtô, xe máy "phải có trang phục hoặc biển hiệu do UBND cấp tỉnh, thành quy định để nhận biết".

Trước đó, TP HCM từng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai việc này từ ngày 1/1/2011 bằng Quyết định 71 của UBND TP. Tuy nhiên, việc triển khai gặp không ít vướng mắc, khi người hành nghề xe ôm chủ yếu là dân ngoại tỉnh, không có hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú dài hạn (KT3) như quy định. Việc yêu cầu người hành nghề phải có "chứng nhận đăng ký kinh doanh" cũng là một nút thắt chưa có lời giải.

Dự thảo này cũng phát sinh sự chồng chéo trong quy định với nhóm người hành nghề xe ôm công nghệ, bởi ngoài việc phải tuân thủ quy định của doanh nghiệp, lái xe ôm công nghệ cũng phải chấp hành quy định của lái xe hoạt động ngoài doanh nghiệp (xe ôm truyền thống). 

Nội dung của dự thảo cũng chưa đề cập chế tài hoặc biện pháp xử phạt với những lái xe không chấp hành việc đăng ký thẻ hành nghề.

Được biết, Hà Nội hiện có trên 9 triệu người; 5,2 triệu xe máy; trên 1,2 triệu xe đạp; trên 11 ngàn xe đạp điện, xe máy điện (chưa kể 10 đến 15% lượng phương tiện ngoại tỉnh hoạt động).

Xe môtô, xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu của đa số người dân, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố và tiếp tục tăng nhanh. Việc này gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất lái xe ôm ở Hà Nội phải đeo thẻ hành nghề: Liệu có khả thi? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,