(DĐDN) –Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa cho biết, Sở này vừa đề xuất UBND TPHCM cho phép xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá công viên văn hóa Tao Đàn, Q.1, do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

555

Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đến nay vẫn chưa được triển khai

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, mục tiêu xây dựng công trình này nhằm đáp ứng nhu cầu để xe và kết hợp với mục tiêu phát triển thương mại, tiện ích công cộng góp phần giải quyết ùn tắc ở khu vực trung tâm TP. Đồng thời nâng cao hiệu quả sự dụng đất qua khai thác diện tích ngầm và không làm ảnh hưởng chức năng sân bóng đá bên trên (xây dựng lại sân bóng đá sau khi xây dựng xong phần ngầm) phục vụ thể thao.

Công trình này giáp đường Huyền Trân Công Chúa, Nhạc viện TP và một phần công viên Tao Đàn, có tầng trệt là sân vận động, tầng hầm B1 và B2 là khu vực kinh doanh thương mại dịch vụ, tầng hầm B3 và B4 là bãi đậu xe.

Dự án có vốn đầu tư 1.055,5 tỉ đồng, theo hình thức BOO (xây dựng, khai thác, sở hữu) gồm một tầng trệt và bốn tầng hầm, trong đó hai tầng ngầm sâu nhất làm bãi đậu xe.

Nhà đầu tư chịu kinh phí 20%, phần còn lại vay ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, thời gian thu hồi vốn 46 năm.

Theo Sở GTVT, dự kiến dự án sẽ được xây dựng trong 24 tháng, khi vận hành sẽ tạo chỗ đậu cho gần 1.200 ô tô và 896 xe gắn máy, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực trung tâm TP.

Sau khi dự án bãi đậu xe hoàn thành, nhà đầu tư sẽ cải tạo lại sân bóng đá Tao Đàn đạt chuẩn quốc gia..

Khi đưa vào sửa dụng, giá trông giữ xe máy là 5.000 đồng/lượt, trông giữ xe ô tô 22.000 đồng/lượt và gần 3 triệu đồng/tháng trông giữ ô tô qua đêm.

Trước đó, các sở, ngành TPHCM đã thẩm định dự án và có những văn bản góp ý về dự án trên; Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần phân tích chi tiết hơn về ưu điểm khi thực hiện dự án theo hình thức BOO so với hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác); phí giữ xe phải được HĐND TP thông qua theo qui định của Bộ Tài chính.

Được biết, dự án bãi xe ngầm ở công viên Tao Đàn đã được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) lập đề xuất dự án và được UBND TP chấp thuận, nhưng công ty này mới đây đã xin chấm dứt thực hiện vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 4 bãi đậu xe ngầm gồm: Bãi xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám; bãi xe dưới sân khấu Trống Đồng; bãi đậu xe tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn và bãi xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư (diện tích 15.570m2 gồm năm tầng với sức chứa 3.062 chỗ đậu ôtô).

Dù đã được quy hoạch nhiều năm nhưng hiện 4 bãi xe ngầm này vẫn chỉ nằm trên... giấy. Vì vậy, năm 2014, UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi cả 4 dự án bãi đậu xe ngầm này để tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược khác.

Thu Hiền

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cho Vingroup xây bãi đậu xe ngầm tại công viên văn hóa Tao Đàn tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa