Cảng hàng không Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004.

Cảng hàng không Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004.

Trong các năm gần đây, lượng khách du lịch và hàng hoá đi và đến tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc đã đạt tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Nhưng do thời gian xây dựng đã lâu nên hệ thống hạ tầng cơ sở của Cảng hàng không Nà Sản không đáp ứng được các yêu cầu khai thác, phải đóng cửa từ năm 2004.

Theo đó, ACV đề xuất cảng hàng không Nà Sản sẽ được đầu tư mới toàn bộ sau khi sân bay này bị đóng cửa do xuống cấp vào năm 2004.

Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV vừa đề xuất sẽ đầu tư đường cất hạ cánh (CHC) mới tại vị trí trục tim đường CHC hiện tại, kích thước 2.600 x 45 m, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo đón được máy bay A320/321 hoặc tương đương; hệ thống đường lăn, sân đỗ; tín hiệu dẫn đường, khí tượng đồng bộ.

Đối với khu hàng không dân dụng, ACV đề xuất xây dựng nhà ga dạng tuyến tính có diện tích 8.365 m2, đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm đủ bố trí các khu vực chức năng theo tiêu chuẩn và các khu vực kinh doanh dịch vụ, phục vụ hành khách; nhà điều hành cảng 3 tầng, tổng diện tích 2.817 m2. Sân bay mới cũng sẽ được đầu tư mới hệ thống giao thông kết nối từ Quốc lộ 6 vào cảng hàng không; sân đỗ ô tô; giao thông nội bộ; thoát nước mặt, thoát nước thải và tường rào an ninh khu hàng không dân dụng, cổng ra vào; hệ thống điện.

Liên quan đến công trình quản lý, điều hành bay, ACV đề xuất xây dựng mới đài ATC hiện đại kết hợp với Trung tâm điều hành chỉ huy với điểm nhấn là Đài Kiểm soát không lưu 11 tầng…

Theo tính toán, Dự án này có khái toán tổng mức đầu tư là 2.295 tỷ đồng, trong đó GPMB là 62,8 tỷ đồng, khu bay 1.158 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng 878,62 tỷ đồng, nhiên liệu hàng không 47,61 tỷ đồng và quản lý điều hành bay 148 tỷ đồng.

ACV đề xuất 3 phương án huy động vốn đầu tư Cảng hàng không Nà Sản gồm:

- Phương án 1 - ACV sẽ đầu tư toàn bộ cảng hàng không Nà Sản bằng nguồn vốn của mình trong thời gian 37 tháng.

- Phương án 2 - ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, UBND tỉnh Sơn La là cấp có thẩm quyền đầu tư đường băng, đường lăn, sân đỗ và giao ACV khai thác.

- Phương án 3 - huy động vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó phương án 1 có ưu điểm ACV là doanh nghiệp Cảng hàng không được Nhà nước giao nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ tại 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước nên phù hợp với quy định pháp luật và đồng bộ trong đầu tư xây dựng và khai thác cảng hàng không.

Theo ACV, phương án này không tạo áp lực vào nguồn vốn ngân sách trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp cần ưu tiên cho các mục tiêu có tính chất cấp bách hơn. ACV đảm bảo khả năng cân đối duy trì, bù lỗ trong quá trình khai thác cảng hàng không.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất 3 phương án huy động vốn đầu tư Cảng hàng không Nà Sản tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,