Vừa qua, nhìn vào câu chuyện Tập đoàn Central Group tuyên bố, để chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, đơn vị này quyết định siêu thị Big C sẽ tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam kể từ tháng 7/2019. Để tăng hiệu quả, việc các doanh nghiệp, tập đoàn thay đổi chiến lược, tái cấu trúc lại là điều bình thường. Và đương nhiên, quá trình thay đổi ấy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến những đối tác hoặc khách hàng truyền thống.

Đừng vội trách Big C mà trước tiên hãy xem lại đã có qui định nào yêu cầu Big C phải mua hàng của nhà cung cấp, nhà sản xuất Việt Nam hay chưa? Do vậy họ có quyền thay đổi theo nhu cầu thị trường, thậm chí Big C có quyền chọn các nhà sản xuất Thái vì chính người Việt công nhận hàng Thái “xịn” hơn, trong khi hàng nội chính cống thì đắt, hàng “đội lốt” thì rẻ nhưng chất lượng khó kiểm định. Đây là thách thức cho tất cả các ngành về “ý thức chất lượng và xây dựng thương hiệu”.

Đa số các đơn vị và cá nhân trong ngành dệt may, thời trang đều chưa mấy quan tâm đến thương hiệu, giá trị thương hiệu nên cũng không tìm cách khai thác giá trị vô hình này mặc dù một số sản phẩm dệt may VN đang có thương hiệu tốt, đã dần được các thị trường khó tính trên thế giới chấp nhận, tin dùng.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư xây dựng thương hiệu để họ tự tìm đến mình tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,