Đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam là hướng đi mới của Hồng Kông

Enternews.vn Vừa qua Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) cùng với 40 doanh nghiệp Hồng Kông và Thượng Hải đã có chuyến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Báo DĐDN đã có buổi trao đổi với ông Vincent HS Lo Chủ tịch HKTDC về vấn đề này.

 ông Vincent HS Lo Chủ tịch HKTDC

ông Vincent HS Lo Chủ tịch HKTDC

- Được biết, Hồng Kông là nhà đầu tư rất nhiều vào các dự án BĐS tại Việt Nam như: văn phòng, khách sạn, dự án phát triển nhà ở... Tại sao lần này đến Việt Nam đoàn lại chú trọng tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường xá, xử lý nước thải…ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

Phái đoàn của chúng tôi đến Việt Nam lần này tập trung vào sáng kiến “nhất đối nhất lộ” – một con đường một vành đai do chính phủ Trung Quốc triển khai để phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực. Xác định rằng Việt Nam là vị trí quan trọng để đầu tư cơ sở hạ tầng, đoàn chúng tôi đến đây để tìm hiểu và khai thác thêm những cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, cũng bởi cơ sở hạ tầng là yếu tố then chốt để tăng cường quan hệ hợp tác thương mại cũng như giao thương giữa các quốc gia.

Trong buổi làm việc với thủ tướng chính phủ hôm 10/5 thì chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng sắp tới ngoài cơ sở hạ tầng, chúng tôi cũng quan tâm đến phát triển du lịch, ví dụ như đầu tư vào khách sạn, resort. Trong tương lai cũng rất cần đầu tư vào các nhà máy sản xuất, tuy nhiên cần phải tiến hành từng bước, và chúng tôi nghĩ đầu tư cơ sở hạ tầng là bước đầu tiên.

- Vậy những hình thức đầu tư sẽ như thế nào thưa ông?

Về phương thức đầu tư thì chúng tôi hoàn toàn để mở với các hình thức như PPP và các hình thức khác. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian thảo luận rất sâu và kỹ với các bộ ban ngành liên quan về hình thức đầu tư PPP vì mỗi quốc gia, mỗi nước sẽ có một hình thức triển khai khác nhau. Có một thành viên trong đoàn chúng tôi đến từ công ty kiểm toán KPMG nói rằng cần xây dựng một cấu trúc đầu tư phù hợp và có lợi cho cả hai bên, chính vì vậy câu trả lời hiện nay chưa thể xác định được hình thức đầu tư như thế nào mà chúng tôi hoàn toàn để mở với nhiều phương án khác nhau có thể là BOT, BT hay là một hình thức khác.

- Hiện nay khó khăn nhất trong đầu tư vẫn là nguồn vốn. Vậy đâu là nguồn vốn để đầu tư vào Việt Nam thưa  ông?

Các công trình cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn vốn lớn nên chúng tôi cũng phải tính đến việc huy động tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, hai là huy động trên thị trường tài chính. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho các cơ quan liên quan một bộ tài liệu về các nguồn vốn vay để Chính phủ Việt Nam  xem xét khả năng tiếp cận nguồn vốn vay này với tỷ lệ lãi vay ưu đãi.

- Nhưng tính rủi ro trong đầu tư hạ tầng không nhỏ, ông có nghĩ vậy không?

Chúng tôi hiểu vấn đề này.

Ví dụ khi đầu tư vào đường cao tốc Bắc Nam thì việc đầu tư này sẽ huy động một nguồn vốn rất lớn. Chính vì vậy để dự án có thể triển khai được thì chúng tôi cũng phải tính toán đến những phần rủi ro, khó khăn hoặc khả năng ngân hàng cho vay. Riêng việc tiếp cận nguồn vốn vay chúng tôi cũng phải tính đến rủi ro về chênh lệch tỷ giá, lưu lượng giao thông hay thu hồi nguồn vốn.

Dự án đường cao tốc Bắc Nam theo tính toán của chính phủ Việt Nam thì tổng mức đầu tư sẽ rơi vào khoảng quy đổi tiền USD là 3 tỷ USD, theo kinh nghiệm hạ tầng của Hồng Kông, chúng tôi nghĩ rằng để đầu tư vào một tuyến đường dài và quy mô như vậy thì tổng mức đầu tư có thể phải hơn con số đó.

- Như vậy kế hoạch đầu tư vào Việt Nam dự kiến bao giờ thưa ông?

Với việc khảo sát thực địa thì chúng tôi cũng sẽ quay lại Việt Nam, cũng như tiến hành các cuộc trao đổi, thảo luận, tìm hiểu khảo sát thêm. Và chúng tôi cũng sẽ thảo luận với các nhà đầu tư xem ai quan tâm đến dự án nào, sau đó sẽ thành lập một nhóm để có thể nghiên cứu tính khả thi rồi chúng tôi mới xây dựng một đề cương dự án trình Chính phủ Việt Nam xem xét.

- Ông có nghĩ những dự định đầu tư tại Việt Nam sẽ sớm thực hiện?

Từ góc độ doanh nghiệp, doanh nhân tôi cũng muốn nói rằng góc độ đầu tư cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố và giống như cái “duyên” nhưng tôi nhận thấy được sự cam kết cũng như hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi tin chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra nhiều chính sách để tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cao nhất để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

- Ông có thể cho biết thêm các dự án thành công mà Hồng Kông đã thực hiện trong khu vực Asean?

Trong thành phần đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam lần này có rất nhiều doanh nghiệp thành công trong các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng có hai tập đoàn lớn Tập đoàn Trung Quốc và tập đoàn đầu tư Thượng Hải. Gần 80% các công trình tại Thượng Hải là do Tập đoàn đầu tư Thượng Hải triển khai.

Tập đoàn xây dựng của Trung Quốc có gần 300.000 công nhân đang làm việc và họ có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các công trình xây dựng. Đồng thời chúng tôi cũng đã chuyển lời mời tới các quan chức của chính phủ Việt Nam, các đơn vị liên quan có thể trực tiếp đến thăm quan dự án để có thể có niềm tin, vì niềm tin rất quan trọng trong quyết định cho phép chúng tôi đầu tư hay không.

- Xin cảm ơn ông và hy vọng Hồng Kông sẽ trở thành nhà đầu tư lớn tại Việt Nam!

Theo Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/3/2017, Hồng Kông là nhà đầu tư lớn thứ 6 tại Việt Nam với hơn 1.200 dự án đầu tư có tổng vốn đăng ký hơn 17,57  tỷ USD.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam là hướng đi mới của Hồng Kông tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích