Đầu tư Bến xe Thượng Lý Hải Phòng: DN vẫn chờ chính quyền "giữ lời hứa"

Enternews.vn Chính quyền vận động doanh nghiệp đầu tư 50 tỷ đồng xây dựng Bến xe khách Thượng Lý (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) đúng dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp DN lần 1 (5/2016). Tuy nhiên, một năm sau, doanh nghiệp vẫn mòn mỏi chờ chính quyền giữ lời hứa...

Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý, bến xe kiểu mẫu đầu tiên ở Hải Phòng là một trong những công trình đưa vào khánh thành dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Hải Phòng. Nhưng gần 2 năm qua bến xe này vẫn vắng như chùa Bà Đanh bởi sau khi thành phố Hải Phòng thay đổi chủ trương, các hãng vận tải đã đăng ký vào bến Niệm Nghĩa chứ không di dời sang bến Thượng Lý như dự định.

Khu vực nhà chờ bến xe Thượng Lý vắng lặng

Khu vực đón trả khách bến xe Thượng Lý vắng lặng

Ông Lưu Thành Đông, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng cho biết, đầu năm 2014, thành phố đã có quyết định phê duyệt tổng thể mặt bằng (tỷ lệ 1/500) nêu rõ bến Thượng Lý “là bến xe khách liên tỉnh thay thế bến Tam Bạc”. Việc UBND thành phố không thực hiện di dời các hãng xe từ bến Tam Bạc về Thượng Lý như dự định ban đầu khiến bến xe này rơi vào tình trạng vừa khai sinh đã bị khai tử.

Theo ông Đông, Cty đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến thành phố và cơ quan chức năng và gần đây đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ  xem xét tiếp tục thực hiện di dời bến xe Tam Bạc về bến Thượng Lý như chủ trương của thành phố từ trước đến nay. Tại cuộc làm việc ngày 25.8.2016 với Ban Tiếp công dân Trung ương về kiến nghị của Công ty Kim khí, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn khẳng định: “thành phố đồng tình và luôn ủng hộ việc làm tiên phong của doanh nghiệp trong việc xây dựng bến xe mới phục vụ nhu cầu phát triển đô thị. Dưới góc độ kinh doanh, doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng mối liên kết và có các chế độ đãi ngộ hợp lý để kéo các đơn vị kinh doanh vận tải về bến. Để hỗ trợ doanh nghiệp, UBND thành phố giao Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố vận dụng giảm thuế và có các chế độ hỗ trợ khác cho doanh nghiệp trong giai đoạn xây dựng bến xe; Sở Giao thông - Vận tải xây dựng lộ trình chuyển một số tuyến xe từ các bến xe khác về Bến xe Thượng Lý trong thời gian đến cuối năm 2016”.

Nhưng  từ đó đến nay công ty cũng chưa nhận được bất cứ văn bản nào hỗ trợ hay điều tuyến thêm cho bến xe Thượng Lý? Công ty Kim khí đã vay 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng bến xe Thượng Lý hoành tráng hiện đại trên diện tích gần 11.000 m2 nhằm thay thế bến Tam Bạc. Công ty cũng đã nỗ lực mời gọi các doanh nghiệp vận tải về bến Thượng Lý, đồng thời hạ mức phí thấp hơn mức phí ở bến Tam Bạc 10%. Nhưng kết quả, sau khi thành phố “đổi ý”, tất cả các hãng vận tải đều nói không với bến Thượng Lý. Hiện bến xe chỉ hoạt động thoi thóp với công suất 77 chuyến/ngày. Trong đó có 40 chuyến của nhà xe Hải Âu; gần 30 chuyến Quảng Ninh số còn lại đi Thanh Hóa và Vinh.

Khu vực đón trả khách cũng không một bóng người

Khu vực nhà chờ không một bóng người

Theo Sở GTVT Hải Phòng, ngày 30/03/2017 Sở đã trình văn bản số 143 báo cáo UBND thành phố xin điều chỉnh sắp xếp một số tuyến xe về bến xe Thượng Lý, nhưng đến nay sở chưa nhận được văn bản trả lời của UBND thành phổ Hải Phòng.

Ông Đông bức xúc,  nếu thành phố phê duyệt theo VB 143 báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng, điều chuyển toàn tuyến xe Lạc Long Hải Phòng - Quảng Ninh về bến xe Thượng Lý; một số tuyến Hải Phòng chạy Thanh Hóa; Vinh; Nghệ An vào Sài Gòn từ bến xe Niệm Nghĩa và Cầu rào về Thượng Lý. Nếu đúng như văn bản trên thì tổng số tuyến xe được về bến Thượng Lý là hơn 200 chuyến. Nhưng đã 40 ngày trôi qua công ty cũng chưa nhận được văn bản trả lời nào của UBND thành phố Hải Phòng.

Hiện Bến xe Thượng Lý đang hoạt động lay lắt, chỉ với khoảng 10% công suất. Nguy cơ mất trắng tài sản là rất rõ… hiện doanh nghiệp vẫn đang mòn mỏi đợi chờ sức màu nhiệm để cứu chết cho bến xe Thượng Lý…

Thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư, khai thác các bến xe của Thủ tướng Chính phủ, sau khi có thông báo quy hoạch chi tiết Khu vực dải trung tâm thành phố đến năm 2025 thì Hải Phòng sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp một số hạng mục để chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, trong đó có việc di chuyển Bến xe Tam Bạc (BX Tam Bạc) ra ngoài trung tâm thành phố.

Diễn biến sự việc

- Ngày 24/01/2014 UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 332/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (Cty Kim khí ) làm chủ đầu tư.  Theo đó, Cty Kim khí đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng xây dựng BX khách Thượng Lý với diện tích 10.896 m2, đạt quy chuẩn bến xe khách loại II tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng, di chuyển BX Tam Bạc không còn phù hợp.

- Ngày 07/05/2015, BX khách Thượng Lý được khánh thành với quy mô rộng gấp 4 lần BX Tam Bạc, cơ sở vật chất mới, đầy đủ, trang thiết bị hiện đại theo đúng tiêu chuẩn bến xe khách liên tỉnh loại II.

- Ngày 13/5/2015, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng (Sở GTVT) có Báo cáo hỏa tốc số 48/BC-SGTVT gửi UBND TP. Hải Phòng về phương án đóng cửa BX Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải về BX khách Thượng Lý. Theo đó, “toàn bộ 106 chuyến/ngày của 63 phương tiện chạy từ BX Tam Bạc đi Hà Nội sẽ được điều chuyển sang hoạt động tại BX Thượng Lý. Mặt khác, các BX Niệm Nghĩa, Cầu Rào đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao, do vậy không xem xét chuyển hoạt động về các BX Cầu Rào, Niệm Nghĩa nhằm giữ ổn định hoạt động, không gây phức tạp về an ninh trật tự”.

- Ngày 19/05/2016 UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 664/VP-GT chấp thuận phướng án trên của Sở GTVT.

- Ngày 21/5/2015, Sở GTVT tiếp tục có Thông báo số 347/TB-SGTVT về việc đóng cửa BX Tam Bạc và yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc phương án điều chuyển hoạt động các tuyến theo chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng. Thông báo tái khẳng định: “Các tuyến vận tải từ BX Tam Bạc đi các bến Hà Nội có tổng 106 chuyến/ngày được điều chuyển đến BX khách liên tỉnh Thượng Lý”.

- Bất ngờ, ngày 5/6/2015, Sở GTVT ban hành Văn bản số 955/SGTVT-VT đảo ngược chủ trương, trong đó có đoạn: “Ngày 4/6/2015, tập thể lãnh đạo UBND thành phố họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại BX Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn các bến xe của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng (Cty Bến xe Hải Phòng) và BX khách Thượng Lý của Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khi Hải Phòng thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế".

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư Bến xe Thượng Lý Hải Phòng: DN vẫn chờ chính quyền "giữ lời hứa" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích