Từ vụ Khaisilk: Hàng Tàu đội lốt Việt vì cơ quan quản lý thiếu quyết liệt

Enternews.vn Đại biểu Quốc hội, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: Từ vụ việc Khaisilk, nhìn rộng ra mới thấy, từ trước đến nay tình trạng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt không phải hiếm, nhưng việc xử lý của các cơ quan quản lý chưa quyết liệt.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Từ vụ việc Khaisilktình trạng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt không phải hiếm. Ảnh: Nguyễn Việt

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: Từ vụ việc Khaisilk đã cho thấy tình trạng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt không phải hiếm. Ảnh: Nguyễn Việt

Luật sư Thịnh cho rằng: việc ông Hoàng Khải thừa nhận nhập hàng Trung Quốc để bán với thương hiệu và xuất xứ Việt Nam có những dấu hiệu vi phạm pháp luật nhất định. Đầu tiên có thể kể đến vi phạm Luật sở hữu trí tuệ. Khi đăng ký nhãn hiệu bảo hộ một sản phẩm nào đó, doanh nghiệp phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu trong thời gian vừa qua, khách hàng mua phải sản phẩm của Trung Quốc là họ đã bị lừa dối. Như vậy doanh nghiệp vi phạm Điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng.Ngoài ra, chủ thương hiệu này chỉ thừa nhận khi có người tiêu dùng phát hiện ra, đó là hành vi che giấu, vi phạm Điều 8, Luật Bảo vệ người tiêu dùng

- Như ông chia sẻ, từ sự việc của Khaisilk đã cho thấy thị trường Việt Nam đang bị "hàng giả, hàng nhái" lũng đoạn mà chúng ta chưa kiểm soát được, thưa ông?

Đây là câu chuyện tất yếu trong vận hành quản lý kinh tế. Có điều vấn đề này đã được các cơ quan quản lý nhà nước cũng như giới truyền thông đặt đúng vị trí khi làm rõ vấn đề về quản lý kinh tế, đặc biệt là bảo vệ nền sản xuất trong nước. Khi phát hiện sai phạm, cơ quan quản lý thị trường phải kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm ở tầm vĩ mô hơn. Còn nếu chỉ xử phạt vài trường hợp, vài chục triệu đồng thì không đủ để bảo vệ nền kinh tế nội địa, khi đa số doanh nghiệp của chúng ta là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Cũng qua sự việc này có nhiều ý kiến cho rằng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng quá mờ nhạt. Vậy theo ông, Hội này cần phải làm gì trong thời gian tới để người tiêu dùng trong nước không bị thua thiệt?

Hội Bảo vệ người tiêu dùng không mờ nhạt mà vì hiện nay đang có quá nhiều lĩnh vực cần phải bảo vệ. Do đó không phải lúc nào, lĩnh vực nào họ cũng lựa chọn và bảo vệ được ngay. Lĩnh vực hàng tiêu dùng vô cùng rộng lớn, do đó phải biết lựa chọn để tập trung bảo vệ. Vì vậy, khi phát hiện tiêu cực thì phải có kiến nghị kịp thời đến cơ quan quản lý nhà nước, và cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm, thậm chí cả hệ thống phải làm việc thì mới có thể bảo vệ được nền sản xuất trong nước, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Còn nếu không làm một cách đồng bộ thì sẽ chỉ là phong trào, tính hiệu quả và sự lan tỏa hết sức hạn chế.

-Thưa ông, việc doanh nghiệp kinh doanh gian dối không phải bây giờ mới phát hiện ra. Theo ông, chúng ta cần phải làm gì để khống chế được vấn đề này?

Việc kinh doanh gian dối của một số doanh nghiệp là điều khó có thể tránh khỏi trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay. Vấn đề đặt ra là các cơ quan quản lý nhà nước cần phải biết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý như thế nào, đặc biệt phải xử lý một cách nghiêm túc, đồng thời kết hợp với nhiều lực lượng khác trong xã hội, trong đó có truyền thông thì khi đó mới có sự lan tỏa. Nếu chỉ có một lực lượng vào cuộc thì sẽ không giải quyết được câu chuyện của cả nền kinh tế hiện nay.

- Theo ông, người tiêu dùng có nên khởi kiện về hành vi gian dối của Khaisilk hay không?

Người tiêu dùng có nên khởi kiện hay không là quyền của người tiêu dùng, còn việc có khởi tố hay không là việc của các cơ quan tiến hành tố tụng. Các cơ quan chức năng phải dựa vào yếu tố cấu thành tội phạm xem dấu hiệu này có đủ để khởi tố hay không. Cơ quan chức năng khi khởi tố vụ án phải rất thận trọng theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

- Nhưng đại diện công ty Khaisilk khai rằng do nhu cầu khăn lụa tăng đột biến dịp 20/10, nhân viên cửa hàng Khaisilk đã tự mua hàng Trung Quốc và thay nhãn "made in Vietnam". Như vậy đứng về mặt quản lý nhà nước có thể kiểm tra lại vấn đề này hay không, thưa ông?

Tất cả việc xuất nhập khẩu, đặc biệt vấn đề nhập khẩu phải tuân theo quy định theo Luật xuất  nhập khẩu. Còn việc họ khai thế nào là câu chuyện của họ, tất cả phải kiểm tra trên cơ sở quy định của luật là có hóa đơn chứng từ chứng minh điều đó. Lời khai chỉ là những tài liệu ban đầu để đánh giá về việc đó, sai phạm đến mức độ nào thì cần phải có chứng cứ, tài liệu, chứ không thể căn cứ vào một vài lời khai.

Việc kiểm tra, giám sát thuộc chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước về nhập khẩu và cơ quan thuế. Doanh nghiệp phải khai báo thuế, những yếu tố sản xuất kinh doanh… tổng hợp tất cả các yếu tố đó thì mới có thể đánh giá được doanh nghiệp khai nhận đúng hay không, gian dối hay không gian dối.

- Theo quan điểm của ông, từ vụ việc Khaisilk chúng ta cần làm gì?

Theo tôi, phải làm quyết liệt về nguồn gốc xuất xứ. Quan trọng hơn, các cơ quan chức năng phải làm triệt để, không thể bỏ dở giữa chừng vấn đề này.

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra, kiếm soát... điều đầu tiên là phải tôn trọng quyền sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và tôn trọng quyền con người, tránh việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, các quan hệ dân sự. 

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ vụ Khaisilk: Hàng Tàu đội lốt Việt vì cơ quan quản lý thiếu quyết liệt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích