Đánh giá lại việc cấp bù lãi suất cho VBSP, VDB

Enternews.vn Kiến nghị này được đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn Bắc Ninh) đề xuất tại Quốc hội sáng 16/6, khi thảo luận về dự án Luật quản lý nợ công sửa đổi.

Cơ bản thống nhất về sự cần thiết phải ban hành Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) và đồng tình với nhiều nội dung dự án Chính phủ trình và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách song đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Bắc Ninh) bày tỏ một số vấn đề băn khoăn.

Về quan điểm, phạm vi nợ công, theo như dự thảo, Luật Quản lý nợ công gồm 3 loại, nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh, nợ chính quyền địa phương. Tôi cơ bản thống nhất quy định như trong dự thảo luật.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần xem xét tính toán kỹ thêm đối với các khoản nợ khác mà Chính phủ không bảo lãnh. Đối với doanh nghiệp nhà nước và cả doanh nghiệp nhà nước giữ cổ phần chi phối thì Nhà nước có trách nhiệm đối với khoản nợ trong trường hợp doanh nghiệp mất khả năng trả nợ không? Đối với một doanh nghiệp thì cũng song song tồn tại một khoản vay có bảo lãnh Chính phủ và những khoản vay không có bảo lãnh Chính phủ thì khi doanh nghiệp mất khả năng trả nợ thì trách nhiệm của Nhà nước đến đâu. Trên danh nghĩa các khoản nợ vay của doanh nghiệp này là tự vay, tự trả nhưng các doanh nghiệp này thường được nhận những khoản hỗ trợ mềm. Đó chính là hỗ trợ của Chính phủ dưới các hình thức như bổ sung vốn, khoanh, dãn nợ, chuyển, xóa nợ.

Trên thực tế, tất các các doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian qua chưa có doanh nghiệp nào phá sản mà luôn luôn được sử dụng các phương pháp mềm để xử lý đối những doanh nghiệp thua lỗ cũng như hoạt động không có hiệu quả. Nguồn hỗ trợ này cuối cùng cũng đều góp phần vào việc tăng chi tiêu ngân sách ảnh hưởng tới nợ công.

Ví dụ tiêu biểu như nợ của Vinashin tại các ngân hàng thương mại thì Chính phủ vẫn phải bỏ ra một phần tiền để bù đắp, đồng thời cũng đã chuyển một phần nợ sang cho Vinalines và PVN, bổ sung vốn tiền từ ngân sách nhà nước, tăng vốn điều lệ cho Vinashin từ 9.000 tỷ lên 14.655 tỷ.

Việc nợ cấp bù chênh lệch lãi suất cho Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP), nợ hoàn thuế giá trị gia tăng, đại biểu đề nghị phải đánh giá lại.

“Đây cũng là những khoản nợ phải bố trí nguồn ngân sách để trả nếu không tính vào nợ công, sẽ dẫn đến những rủi ro, khó kiểm soát trong quá trình quản lý nợ công và điều hành ngân sách” – vị đại biểu này nói.

Cụ thể hơn đại biểu cho biết, đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam trong những năm qua cũng hoạt động có những vấn đề cần phải xem xét, đánh giá lại. Nhiều hoạt động đầu tư của ngân hàng này cũng không đem lại hiệu quả cao khi vay không đúng đối tượng chính sách và hoạt động không đầy đủ chức năng theo các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng hay những quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nguồn vốn được huy động chủ yếu của VDB là được phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh và nhận nguồn vốn từ ODA cho vay lại. Tỷ trọng này chiếm đến 70% - 80% trong tổng số huy động của VDB. Như trong năm 2016, riêng vốn từ trái phiếu Chính phủ để cho VDB sử dụng để cho vay lại là 21.500 tỷ.

“Đây là các khoản vay mà Chính phủ phải trả cho các chủ nợ hay có thể nói cách khác đó chính là những khoản nợ công. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn hiện nay, nợ công gia tăng chúng ta cũng phải đánh giá lại những bất cập trong quản lý, thực hiện các khoản đầu tư từ nguồn lực có tính Nhà nước cũng như việc phải đánh giá lại việc cấp bù lãi suất” – ông Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Một vấn đề nữa được đại biểu đề cấp đến đó là theo như báo cáo thì đến hết năm 2015 nợ công của chúng ta đã đạt tới ngưỡng giới hạn, chính vì vậy chúng ta thay đổi phạm vi điều chỉnh hay hiểu một cách nôm na là cách tính chỉ có ảnh hưởng đến tính chính xác cũng như mục tiêu của nghị quyết đã được ban hành hay không. Đây là những vấn đề khi chúng ta bàn về Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) phải hết sức thận trọng.

Ngoài ra, Chính phủ thống nhất quản lý về nợ công và Bộ Tài chính là cơ quan chính chịu trách nhiệm giúp Chính phủ về quản lý nợ công. Tuy nhiên, về các điều khoản quy định như Điều 9 Mục 7 trong bối cảnh hiện nay khi các nguồn viện trợ đầu tư cho vay vốn từ nước ngoài ngày càng giảm, trong khi nhu cầu phát triển của chúng ta lại hết sức cấp thiết.

Do đó, đại biểu đề nghị để tránh làm xáo trộn các mối quan hệ với quốc tế thì chưa nên thay đổi các đầu mối chủ trì đàm phán, ký kết hiệp định với các nhà tài trợ mà giữ nguyên như cũ. Đó là, Bộ Tài chính thì chủ trì đàm phán ký kết vay đối với các đối tác song phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đàm phán ký kết về vốn ODA, Ngân hàng Nhà nước chủ trì đàm phán ký kết vay đối với WB và ADB….

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh giá lại việc cấp bù lãi suất cho VBSP, VDB tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích