Đăng kiểm thừa nhận sai sót trong vụ tàu vỏ thép

Enternews.vn “Rõ ràng ở đây có những sai sót của đăng kiểm viên trong quá trình kiểm tra chưa kiểm tra kỹ toàn bộ liên quan đến máy tàu. Có những máy cải tạo, làm giả rất tinh vi”.

Ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), thừa nhận như vậy tại cuộc họp công bố kết quả sơ bộ thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép bị hư hỏng của ngư dân tỉnh Bình Định, do Sở NN&PTNT tỉnh này tổ chức chiều 22/6.
Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, thừa nhận đăng kiểm viên sai sót trong quá trình kiểm tra đóng tàu vỏ thép. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, thừa nhận đăng kiểm viên sai sót trong quá trình kiểm tra đóng tàu vỏ thép. Ảnh: Tấn Lộc.

Trình độ đăng kiểm viên có vấn đề 

Kết quả sơ bộ của Tổ thẩm định độc lập cho thấy, 5 tàu cá do Công ty Đại Nguyên Dương đóng thép xuất xứ từ Trung Quốc, 12 tàu cá do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng có nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc. Điều đáng nói, từ máy chính đến máy phụ nhiều tàu có vấn đề, thậm chí có máy phụ do Trung Quốc sản xuất (CO ghi máy lắp ráp tại Singapore). Trong 12 tàu bị rỉ sét thì 5 tàu có phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị rỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng.

Rất nhiều ý kiến cho rằng để xảy ra hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng, trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm rất quan trọng.

Về vấn đề này, ông Đào Hồng Đức cho biết, trong quá trình đóng tàu có sự kiểm tra, giám sát của nhiều cơ quan, đơn vị. Trong đó, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra an toàn kỹ thuật con tàu. Ông Đức cũng thống nhất với kết luận của tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập là có đến 9 máy chính trên 9 tàu vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng không phải máy thủy mà là máy bộ cải hoán, không phải máy chính hãng Mitsubishi mà là hàng trôi nổi.

“Qua quá trình kiểm tra, khi lắp đặt và chạy thử thì máy vẫn hoạt động bình thường. Nhưng rõ ràng ở đây có những sai sót của cán bộ kiểm tra chưa giám sát kỹ được toàn bộ những phần liên quan đến thực tế máy móc có hay không có trục trặc. Do đó, mà có việc liên quan đến máy có những chế tạo, rồi việc làm giả rất tinh vi mà đăng kiểm viên không xác định được. Tới đây, chúng tôi sẽ kiểm điểm rất rõ trong quy trình, cách thức thực hiện của đăng kiểm viên, đồng thời xem xét nhằm nâng cao năng lực của đăng kiểm viên”. – ông Đức thừa nhận.

Trả lời câu hỏi: “Vậy cơ quan đăng kiểm có liên đới cùng với các công ty đóng tàu bồi thường cho ngư dân không, có trả lại phí kiểm định không?”, ông Đức nói: “Đăng kiểm viên có sai sót là chưa biết máy thật hay giả. Sau này khi các cơ quan thẩm định mới phát hiện ra. Cơ quan đăng kiểm có những sai sót liên quan đến kiểm tra thì chúng tôi có trách nhiệm. Còn các vấn đề khác là trách nhiệm của Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản khi các vấn đề này được làm rõ”.

Ông Đức cũng thừa nhận trình độ đăng kiểm viên có vấn đề nên sẽ chấn chỉnh sau vụ việc này.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu (Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vắng mặt), cho biết, ông thống nhất cao với kết luận của tổ thẩm định và cam kết khắc phục các hỏng hóc cho ngư dân trong thời gian sớm nhất.

“Hợp đồng Nam Triệu ký với các nhà cung cấp máy theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân là mua máy thủy Mitsubishi mới 100%. Trong quá trình tiếp nhận, lắp đặt chúng tôi đã thực hiện đúng quy trình. Chúng tôi mời đăng kiểm, ngư dân, đơn vị giám định chất lượng độc lập đến thẩm định theo đúng các bước quy trình đóng tàu. Tuy nhiên, đến giờ này thì kết quả thẩm định xác định là không phải máy thủy mà là máy bộ cải tạo” - ông Hùng thanh minh.

Trước thông tin Công ty Hoàng Gia Phát (đơn vị cung cấp máy Mitsubishi Nhật Bản) cho rằng ký hợp đồng với Nam Triệu là model máy bộ và đã cung cấp đúng theo hợp đồng, ông Hùng nói: “Tôi xin khẳng định lại hợp đồng Nam Triệu ký với Hoàng Gia Phát là cung cấp động cơ máy thủy mới 100%”.

Tại buổi làm việc, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị thay máy mới chính hãng Mitsubishi cho các tàu theo hợp đồng, thay máy Doosan mới cho tàu cá của ông Trần Đình Sơn. Đơn vị đóng tàu có trách nhiệm sơn lại các tàu vỏ thép bị gỉ sét, các tàu thay thế thép Trung Quốc nếu đạt chuẩn và được sự đồng thuận của ngư dân thì đơn vị phải hoàn tiền chênh lệch giá thép Trung Quốc so với giá thép Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đơn vị đóng tàu phải khắc phục trang thiết bị hàng hải, khai thác. Đơn vị thiết kế phải theo dõi kịp thời phát hiện những lỗi không phù hợp sớm điều chỉnh. Riêng các địa phương trong tỉnh phải rà soát loại thiệt hại các tàu vỏ thép, sớm có báo cáo lên cơ quan chức năng giúp ngư dân sớm ổn định, ra khơi bám biển. Ông Hổ cũng cho hay, hiện việc kiểm tra chất lượng vỏ thép chỉ kiểm tra một số vị trí trên tàu nên khi đưa tàu lên đà sẽ tiếp tục kiểm tra và sẽ có bổ sung thêm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai cho biết, Bộ NN&PTNT đã tạm đình chỉ 2 công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương, Nam Triệu, không cho 2 đơn vị này nhận đóng mới thêm tàu vỏ thép theo NĐ 67 đến khi khắc phục xong những tàu hư hỏng tại Bình Định. Quan điểm của Bộ NN&PTNT là các đơn vị đóng tàu phải khắc phục triệt để các lỗi đã vi phạm theo hợp đồng, đồng thời bồi hoàn thiệt hại về thu nhập cho chủ tàu do tàu bị hư hỏng không đi khai thác được.

UBND tỉnh Bình Định cần khẩn trương đưa ra kết luận về các lỗi hư hỏng các con tàu, làm rõ trách nhiệm của cơ sở đóng tàu và các bên liên quan. Sau buổi họp này, Sở NN&PTNT hoàn thiện nhanh báo cáo để UBND tỉnh Bình Định báo cáo với Bộ NN&PTNT, sau đó Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ.

Ông Oai cũng khuyến cáo ngư dân, thời gian tới, khi các đơn vị đóng tàu sửa chữa tàu, nếu ngư dân không đủ trình độ giám sát thì phải thuê giám sát, khoản chi phí này sẽ được tính vào dự toán vay đóng tàu theo NĐ 67.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đăng kiểm thừa nhận sai sót trong vụ tàu vỏ thép tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích