\'Đại gia\' Hanoimilk đã sa lầy thế nào?

Enternews.vn Từ \"đại gia\" làng sữa, Hanoimilk sa lầy khó khăn và trở thành doanh nghiệp có kết quả kinh doanh bấp bênh, không biết tồn tại được đến khi nào.

Từ "đại

gia" làng sữa, Hanoimilk sa lầy khó khăn và trở thành doanh nghiệp có

kết quả kinh doanh bấp bênh, không biết tồn tại được đến khi nào.

Nhà máy của Hanoimilk

Tin đồn bị thâu tóm mang “vàng” tới cho cổ đông Chuyên

gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận xét bị thâu tóm là điều vô cùng đau

xót đối với các thương hiệu. Tuy nhiên, có những trường hợp lại mong

được ai đó mua lại vì quá khó khăn. Công ty cổ phần Sữa Hà Nội

(Hanoimilk) là trường hợp như vậy.Chính vì vậy, trong thời gian

gần đây, khi thị trường rộ lên thông tin Hanoimilk đang có doanh nghiệp

muốn thâu tóm, cổ phiếu HNM của Hanoimilk liên tục tăng giá. Thậm chí,

HNM được xem là một trong các cổ phiếu có tốc độ đi lên mạnh nhất trên

thị trường.Cụ thể, suốt thời gian dài, HNM chỉ rập rình ở mức

4.000 đồng/CP. Nhưng sau khi có tin đồn bị thâu tóm, HNM có chuỗi 7 ngày

tăng trần liên tiếp kể từ 3/6. Thêm 1 phiên tăng gần trần, HNM đã leo

lên mức giá 7.800 đồng/CP, tăng 4.800 đồng/CP, tương ứng 95%.Như

vậy có nghĩa chỉ sau khoảng 1 tuần giao dịch, nhà đầu tư “lướt sóng” cổ

phiếu này có thể kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ, gần 100%. Đây là

điều không phải cổ phiếu nào cũng có thể làm được, đặc biệt trong bối

cảnh thị trường còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đầu tháng 6, HNM được xem là cổ phiếu có khả năng sinh lời cao nhất.Thị

trường nhận định chính tin đồn thâu tóm đã mang lại “vàng” cho cổ đông

HNM. Điều đó được thể hiện rõ qua khối lượng giao dịch. Trong suốt thời

gian dài, HNM lình xình trên dưới mức giá 4.000 đồng/CP, lượng giao dịch

chỉ khoảng vài ngàn đơn vị. Nhưng khi HNM bùng nổ theo tin đồn, lượng

cổ phiếu HNM trao tay có thời điểm lên tới gần 700.000 đơn vị. Điều

đó cho thấy, lượng cổ đông tham gia “lướt sóng” HNM khi cổ phiếu tăng

cao là tương đối lớn. Và chắc chắn, trong số họ, không ít người đã kiếm

được “vàng”.Tuy nhiên, sau chuỗi 8 phiên tăng điểm mạnh, ông Hà

Quang Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị mới lên tiếng phủ nhận tin đồn

Hanoimilk bị thâu tóm. Vị lãnh đạo này khẳng định: "Chưa có bất kỳ tổ

chức nào đặt vấn đề trực tiếp với tôi về chuyện thâu tóm, sáp nhập". Tuy

nhiên, ông Tuấn cũng cho biết tin đồn này có từ vài năm nay chứ không

phải bây giờ mới có.Ông Tuấn cho biết thêm, do giá cổ phiếu

Hanoimilk hiện đang ở mức thấp, dưới mệnh giá nên cũng không thể phát

hành thêm cho đối tác bên ngoài. Các tổ chức khác nếu muốn đầu tư vào

Hanoimilk cũng muốn mua lại toàn bộ hay sở hữu một lượng cổ phiếu lớn.

Nếu thực hiện bán cổ phần vào thời điểm này sẽ gây bất lợi cho cổ đông

cũ. Mặt khác, nhóm cổ đông lớn của Hanoimilk cũng không có ý định bán cổ

phiếu.Lời phủ nhận này của ông Tuấn khiến HNM có mấy phiên giảm sàn liên tiếp.Tin

đồn được tung ra đúng thời điểm Hanoimilk bắt đầu chiến dịch quảng bán

sản phẩm mới khá rầm rộ. Điều đó khiến không ít người đã nghĩ tới khả

năng Hanoimilk làm giá. Tuy nhiên, chẳng có bằng chứng nào khẳng định

điều đó.Hiện tại, vẫn chưa biết ai là người tung tin đồn này và

với mục đích gì. Chỉ biết ông Tuấn khẳng định Hội đồng Quản trị, cổ đông

lớn của Hanoimilk không liên quan đến biến động giá của Hanoimilk vừa

qua.Vì sao cổ đông mong Hanoimilk bị thâu tóm?

IZZI, sản phẩm rất thành công một thời của Hanoimilk

Một

điều bất thường đã xảy ra với Hanoimilk. Đó là việc cổ đông mong công

ty này được một ông lớn nhiều tiềm lực thâu tóm. Họ muốn ông lớn nào đó

xuất hiện vực dậy công ty thoát khỏi vũng lầy khó khăn.Thành lập

từ năm 2001, Hanoimilk đã có chuỗi ngày thành công vang dội. Thậm chí,

Hanoimilk liên tục nằm trong Top 3 các công ty sữa lớn nhất Việt Nam.

Sản phẩm giúp Hanoimilk gặt hái nhiều thành công chính là IZZI. Có thời

kỳ, IZZI “làm mưa, làm gió” trên thị trường với TVC ấn tượng.

Tuy nhiên, chuỗi thành công vang dội

tạm chấm dứt cho tới cuối năm 2008. Tại thời điểm này, “cơn bão

melamine” tràn vào Việt Nam, Hanoimilk trở thành tâm bão và chịu ảnh

hưởng nặng nề. Người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu Hanoimilk,

doanh thu sụt giảm, sản phẩm bị thu hồi hàng loạt… Công ty đã phải đối

mặt với rất nhiều khó khăn thách thức.Năm 2008, Hanoimilk lỗ

37,7 tỷ đồng. Năm 2009, công ty này có lãi dù khiêm tốn. Lợi nhuận sau

thuế 2009 là 12,8 tỷ đồng. Tới năm 2010, Hanoimilk lại lỗ 22,7 tỷ đồng.

Tình hình được cải thiện khi Hanoimilk lãi 2,1 tỷ đồng trong năm 2011.

Năm 2012, lợi nhuận sau thuế của công ty là 1,22 tỷ đồng. Hanoimilk

thoát lỗ nhờ có lợi nhuận khác lên tới 12,6 tỷ đồng. Nếu không có khoản

này, số lỗ của Hanoimilk sẽ là không nhỏ. Quý 1/2013 vừa qua, Hanoimilk

báo lỗ ròng trước thuế là 1,3 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ 6 trong 11 quý

gần nhất.Nhìn vào chuỗi kết quả kinh doanh từ năm 2008 của Hanoimilk có thể thấy, công ty hoạt động khá bấp bênh, không ổn định.Nhiều

người đổ lỗi “cơn bão melamine” khiến hoạt động của Hanoimilk đi xuống.

Tuy nhiên, sự thực không hẳn như vậy. Chính đầu tư dàn trải góp “công

lớn” khiến ông lớn ngành sữa không ngừng đi xuống.Hanoimilk đầu

tư vào rất nhiều lĩnh vực như bất động sản, ô tô, siêu thị, chứng

khoán,… Đầu tư vào lĩnh vực “nóng” trong khi thiếu hiểu biết về các lĩnh

vực này nên Hanoimilk nhận trái đắng. Hanoimilk có nguy cơ mất trắng

vốn đầu tư.Hàng loạt chuyên gia được Ts Tuấn chiêu mộ để "chữa

bệnh" cho doanh nghiệp, nhưng phần lớn các "bác sĩ công ty" đều lắc đầu

với bút phê "bó tay". Ai là ông chủ của Hanoimilk?

Ông Hà Quang Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hanoimilk

Không

giống như nhiều công ty đại chúng khác, Hanoimilk không có cổ đông nắm

giữ cổ phiếu với tỷ lệ áp đảo. Ví dụ, bầu Đức nắm giữ hơn 43% cổ phần

tại Hoàng Anh Gia Lai, ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 30,66% cổ phần tại

Vingroup. Tại Hanoimilk, tỷ lệ cổ đông bên ngoài chiếm đa số. Vì vậy, cổ

đông lớn nắm giữ cổ phần Hanoimilk có tỷ lệ không cao.Intereffekt

Investment Funds là cổ đông nắm giữ nhiều cổ phần Hanoimilk nhiều hơn

hẳn các cổ đông cá nhân khác khi sở hữu 762.500 cổ phiếu, tương ứng tỷ

lệ 6,1%. Sau khi mua vào 100.000 cổ phiếu HNM trong năm 2012, ông Lê Thế

Hùng chỉ đứng sau Intereffekt Investment Funds với 639.500 cổ phiếu (tỷ

lệ 5,1%). Dù là Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng ông Hà Quang Tuấn chỉ

nắm giữ 625.000 cổ phiếu (tỷ lệ 5%).

Đây là những gương mặt nắm giữ nhiều

cổ phiếu của Hanoimilk. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số họ đều là

nhưng ông chủ đầu tiên. Trước đó, khi sự cố melamine nổ ra, rất nhiều

sếp lớn Hanoimilk lần lượt rũ áo ra đi. Những người ra đi tìm cơ hội mới

trong ngành sữa. Họ thành lập và ít nhiều gặp hái được thành công với

thương hiệu sữa Ba Vì và Love-in-Farm ngày nay.Ts. Hà Quang Tuấn

là người ở lại. Ông đang cố công gây dựng lại dòng sữa IZZI và xoá đi

ấn tượng xấu về Hanoimilk. Hiện tại, Hanoimilk đang mạnh tay quảng bá

cho sản phẩm “IZZI Ngon Công thức S+ Ưu Việt” dành riêng cho trẻ em Việt

Nam từ 2 – 15 tuổi. 

Tuy nhiên, chuyên gia

thương hiệu Võ Văn Quang cho biết giới marketing đang phân tích khả năng

tái lập thành công của IZZI chỉ là 50:50. Chiến lược marketing này dựa

vào Product Portfolio (cấu trúc sản phẩm) và PNL (chi phí & lợi

nhuận) vẫn chưa có gì sáng sủa.Ông Quang đánh giá, chiến lược mà

một vị chuyên gia phân phối đưa ra vào năm 2011 là khả thi, nhưng không

hiểu sao CEO Tuấn không giữ được nhân vật này. Mặc dù Hanoimilk

đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ông Quang cho rằng khi nào trẻ em

còn hát câu đồng dao trong TVC thì IZZI vẫn còn hy vọng tìm lại ngày

xưa. 

Theo VTC


Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Bạn đang đọc bài viết \'Đại gia\' Hanoimilk đã sa lầy thế nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích