Đại biểu Bùi Văn Phương – Ninh Bình: “Việc phân cấp, phân quyền giữa các cấp hành chính chưa phù hợp"

Enternews.vn Đại biểu Bùi Văn Phương – Ninh Bình cho rằng vấn đề bố trí bộ máy phân cấp phân quyền hiện nay giữa các cấp hành chính có những vấn đề chưa phù hợp.

Đại biểu Bùi Văn Phương – Ninh Bình

Đại biểu Bùi Văn Phương – Ninh Bình.

Chiều 1/11, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XIV tiếp tục phiên thảo luận, đại biểu Bùi Văn Phương thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và cho rằng việc phân cấp phân quyền giữa các cấp hành chính chưa phù hợp.

Đại biểu Phương nhìn nhận, cấp vĩ mô trung ương hoạch định đường nối chủ trương chính sách và pháp luật trong đó, cấp cuối cùng là cấp hành chính cấp xã phường là nơi gắn với dân, sát với hoạt động thực tiễn, nơi tổ chức triển khai chính sách Nghị quyết, và tất cả chính sách chủ trương về pháp luật ở cấp cuối cùng. Cấp xã, phường cấp cuối cùng hiện nay đang được nhìn nhận hơi mờ nhạt.

Thứ nhất, đội ngũ cán bộ thì chắp vá chưa được chuẩn hoá, nhiều mặt hạn chế, cơ sở vật chất cho cấp xã rất khó khăn. Chính sách cho cán bộ cấp xã thấp hơn tất cả cán bộ hành chính hiện nay. Về mặt công chức viên chức thì dường như công chức, cán bộ công chức cấp xã còn một khoảng cách với cán bộ công chức cấp huyện, vì vậy động lực phấn đấu để cán bộ công chức cấp xã không được tốt.

Thứ hai, về mặt chính sách đãi ngộ như thế cho nên có câu chuyện là các cán bộ lãnh đạo cấp xã cho rằng được đãi ngộ như vậy thì cũng làm như thế thôi. Cấp trên thì cũng cho rằng làm như thế thì cũng chỉ đãi ngộ như thế. Do vậy có một vấn đề liên quan đến việc phân cấp phân quyền cho cấp xã còn rất hạn chế, cho nên không phát huy được cấp hành chính gần với dân nhất. Trong khi cấp trên cấp huyện, cấp tỉnh là cấp chủ yếu làm nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện kiểm tra, uốn nắn còn đang rất lớn.

“Kỳ này Quốc hội thảo luận về tổ chức bộ máy hành chính cần tính toán phân cấp phân quyền lại cho cấp xã nhiều hơn và đồng thời cần đào tạo để chuẩn hoá đội ngũ cho cán bộ cấp xã một cách chính quy, bài bản, và chính sách cũng cần phải được điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, để cán bộ công chức cấp xã trở thành cán bộ công chức trong hệ thống công chức của nhà nước. Như vậy cấp xã phát huy được hiệu quả mới có thể công tác quản lý hành chính ở cấp cơ sở mới tốt” ông Phương kiến nghị.

Quan điểm, đánh giá về bộ máy hành chính nhà nước đã từng sáp nhập, tách ra, nhập vào, đại biểu Phương chia sẻ, tách ra hay nhập vào đều có cái lý riêng, nhưng dường như mang tính yếu tố chủ quan của những người được giao nhiều hơn, và chưa lắng nghe hết.

“Tinh thần Nghị quyết T.U 6 tôi nhất trí và thấy chính xác, những đơn vị không bị nhiệm vụ trùng lắp và hạn chế các cấp trung gian. Nhưng vừa qua có một số đề án gợi ý trình bày tôi thấy chưa phù hợp cần phải thảo luận rất kỹ sáp nhập hay chia tách. Ví dụ như hợp nhất văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, văn phòng HĐND và văn phòng UBND làm một, tôi cho tằng chưa phù hợp ở chỗ các cơ quan văn phòng này làm chức năng tổng hợp nghiên cứu tham mưu lại chung vào một cơ quan, tham mưu lẫn nhau sẽ không đúng theo tinh thần của Hiến pháp đó là các cơ quan còn có sự phân công phối hợp kiểm soát lẫn nhau, mà một cơ quan tham mưu nghiên cứu tổng hợp cho hai cơ quan hai nhánh khác nhau dẽ không phù hợp... Vì vậy, kỳ này triển khai Nghị quyết T.Ư vấn đề bộ máy hành chính nhà nước cần phảicos sự nghiên cứu rất kỹ thậm chí những vấn đề đề án lớn đó Chinh phủ có thể trình cho các đại biểu Quốc hội để tham gia ý kiến với Chính phủ với chủ trương nhập hay tách những vấn đề về bộ máy hành chính” đại biểu Phương bày tỏ quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích