Theo thông lệ, ngày 4/1 vừa qua là kỳ điều hành giá. Đây là kỳ điều chỉnh giá xăng đầu tiên sau khi “khai tử” xăng RON 92. Tuy nhiên, trong văn bản của liên bộ Công Thương - Tài chính chỉ thông báo việc ngừng chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng khoáng. Mức giá cụ thể của xăng RON 95 không được công bố cụ thể.

Đại diện Bộ Công Thương giải thích việc không công bố giá xăng A95 do thông lệ chỉ nêu giá các loại xăng dầu phổ biến và trước đây A95 không thuộc nhóm này. Các văn bản trước đây của Bộ cũng chỉ công bố giá xăng RON 92 và xăng E5 mà không công bố giá xăng RON 95. Thông thường, giá xăng RON 95 do doanh nghiệp tự công bố cho từng vùng. Liên Bộ có trách nhiệm giám sát.

Theo cập nhật của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu quý I/2018 như sau: xăng 10%, dầu diesel 1,03%, dầu hỏa 0,11%, dầu mazut 3,26% (quý IV năm 2017, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là: xăng 8,56%; dầu diesel 2,15%; dầu hỏa 0,09%; dầu mazut 3,78%).

Tỷ trọng xăng từ nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất) để tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở trong quý I năm 2018 là 51,36% từ nguồn nhập khẩu và 48,64% từ nguồn sản xuất trong nước.

Còn nếu so sánh về giá cả, thời điểm ngày 1/1 tại TP HCM và TP Hà Nội, giá xăng E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn 1.040 đồng/lít so với xăng RON 95. Thời điểm điều chỉnh giá ngày 4/1, giá xăng E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn 1.850 đồng/lít so với xăng RON 95.

Nhưng nếu chiếu theo quy định của Nghị định 83/2014/NĐ – CP, tất cả các loại xăng dầu hiện đang lưu hành trên thị trường phải công bố để cơ quan quản lý giám sát việc thực hiện chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, người dân kiểm soát được chi phí và tính được tác động của tăng giá. Không có văn bản nào cho thấy, xăng RON 95 được loại trừ việc công bố giá, nhất là trong điều kiện xăng RON 92 đã bị “khai tử” và người dân cần biết giá cơ sở của RON 95 để so sánh sự chênh lệch với xăng E5.

Đa phần người sử dụng xe ô tô vẫn dùng xăng RON 95, nhiều loại ôtô được khuyến cáo phải dùng xăng RON 95, như vậy xăng RON 95 là mặt hàng phổ biến. Vậy trên cơ sở nào Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng không phổ biến? 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, từ thời điểm áp dụng là 1/1/2018, trong khi tâm lý người sử dụng xe ô tô còn chờ đợi phản hồi của thị trường trước việc dùng xăng E5 thì với người sử dụng xe máy tâm lý sử dụng loại xăng này là như dùng xăng RON 92 trước đây. 

Một số DN kinh doanh xăng dầu cho biết, sau gần một tuần triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92, lượng tiêu thụ xăng E5 tại Hà Nội đang thấp hơn so với kỳ vọng.

Theo giải thích của các doanh nghiệp xăng dầu và cơ quan chức năng, với chủ trương khuyến khích sử dụng xăng E5 thì việc tạo sự chênh lệch lớn về giá bán với xăng A95 là cần thiết. Qua đó nhằm khuyến khích người dùng sử dụng xăng E5. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn nhiều lo ngại về chất lượng xăng E5 thì việc thả nổi giá xăng A95 là chưa phù hợp. Do vậy cơ quan quản lý phải công bố giá cơ sở mặt hàng xăng, trong đó có mặt hàng xăng A95 để người tiêu dùng giám sát.

Bạn đang đọc bài viết Đã nên thả nổi giá xăng A95? tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,