Đà Nẵng: Tuyến đường ven sông trễ hẹn do đâu?

Enternews.vn Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan được đầu tư hơn 500 tỷ đồng, tuy nhiên sau 4 năm thi công tuyến đường này vẫn trong giai đoạn dang dở.

Được khởi công tháng 7/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018, thế nhưng tiến độ thi công của tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan vẫn ì ạch chưa thể về đích.

Vướng mặt bằng

Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan được thành phố Đà Nẵng đầu tư hơn 500 tỷ đồng để thực hiện với tổng chiều dài hơn 7km. Đây được xem là dự án động lực của quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tuyến đường này lại trễ hẹn và đơn vị thi công đã được gia hạn đến tháng 12/2020. Đến hiện tại, tuyến đường vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Được xem là dự án đông lực của địa phương nhưng tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan liên tục trễ hẹn.

Được xem là dự án đông lực của địa phương nhưng tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan liên tục trễ hẹn.

Theo tìm hiểu, tuyến đường ven sông hiện nay chỉ mới hoàn thiện được gần 60% so với giá trị hợp đồng. Hiện tại, vẫn còn hơn 2,1km mặt bằng ven sông chưa thể giải tỏa bởi người dân không chấp nhận với phương án đền bù. Do vậy, đơn vị thi công chưa thể triển khai thực hiện tại những khu vực gặp vướng mắc để chờ giải quyết.

Ông Nguyễn Hoàng Sinh – trú phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cho biết gia đình ông bị thu hồi 1940m2 đất để phục vụ cho dự án. Tuy nhiên, ông Sinh vẫn chưa chấp thuận giao đất bởi không hài lòng với mức giá đền bù và bố trí tái định cư hiện tại.

Ông Nguyễn Hoàng Sinh - người dân địa phương, vẫn chưa chấp thuận với phương án đền bù.

Ông Nguyễn Hoàng Sinh - người dân địa phương, vẫn chưa chấp thuận với phương án đền bù.

“Hiện tại địa phương cho biết sẽ bố trí tái định cư 6 lô cho cả gia đình, tuy nhiên việc đền bù tái định cư như thế là quá ít, không được một nửa diện tích đất bị thu hồi làm sao chấp nhận được. Ngoài ra, việc bố trí tái định cư nằm tại khu tái định cư Hòa Xuân rất xa với chỗ ở hiện tại nên chúng tôi gặp nhiều bất lợi trong việc di chuyển. Nếu được, chúng tôi mong muốn được bố trí tái định cư ngay tại chổ để thuận tiện hơn trong việc an cư sau này”, ông Nguyễn Hoàng Sinh nói.

Chờ phương án đền bù nhất quán

Theo tìm hiểu của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, hiện tại vẫn còn hơn 120 hồ sơ chưa được giải quyết. Trong đó, tại địa bàn huyện Hòa Vang có 62 hồ hồ sơ, còn lại nằm tại quận Cẩm Lệ.

Ông Trần Ngạnh – Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) cho biết các hồ sơ còn lại nằm tại vị trí cuối dự án đường ven sông. Về việc vướng mắc, ông Trần Ngạnh cho biết do trước đây người dân đã hiến đất để làm đường bê tông và kè chống sạt lở không có phương án đền bù. Do đó, các hộ dân này kiến nghị tại phương án đền bù mới cần thêm phần diện tích trước đây đã hiến vào diện tích thu hồi.

TP. Đà Nẵng thống nhất phương án đền bù mới, tuy nhiên phải chờ đơn vị đo đạc kiểm tra diện tích đất của người dân hiến làm kè chống sạt lở trước đó.

TP. Đà Nẵng thống nhất phương án đền bù mới, tuy nhiên phải chờ đơn vị đo đạc kiểm tra diện tích đất của người dân hiến làm kè chống sạt lở trước đó.

“Trước đây thành phố chấp thuận hỗ trợ tiền đất dân hiến làm kè, nhưng người dân cho rằng thành phố không có quyết định thu hồi nên cần phải thêm diện tích đó vào phương án đền bù. Sau đó, thành phố đồng ý việc cộng thêm phần diện tích đó vào diện tích bị thu hồi và sẽ đền bù. Tuy nhiên, muốn cộng thêm vào thì Trung tâm đo đạc bản đồ phải đo lại từ đầu để xác định diện tích đất, từ đó phải tốn thêm thời gian”, ông Trần Ngạnh cho biết.

Cũng theo ông Ngạnh, đơn vị đã có văn bản gửi Trung tâm đo đạc bản đồ đôn đốc việc tiến hành kiểm tra. Nếu việc đo đạc hoàn tất, đơn vị sẽ tiến hành áp giá đền bù và tiến hành giải phóng mặt bằng, cho thông tuyến.

Ông Hồ Anh Sơn – Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị thi công) cho biết đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thi công do việc chậm giao mặt bằng. Việc thi công thiếu đồng bộ về mặt bằng đã gây nhiều thiệt hại Công ty bởi việc huy động thiết bị tới nhiều địa điểm khác nhau, giá cả vật liệu liên tục tăng.

Đơn vị thi công cho rằng việc địa phương chậm giao mặt bằng đã gây nhiều thiệt hại cho công ty.

Đơn vị thi công cho rằng việc địa phương chậm giao mặt bằng đã gây nhiều thiệt hại cho công ty.

“Nếu như toàn bộ mặt bằng được giao thì phí Công ty sẽ thi công xong ngay, nhưng hiện nay phía chủ đầu tư chỉ giao từng diện tích nhỏ khiến tiến độ bị chậm trễ. Ngoài ra, thời gian trước thiên tai bất lợi liên tục xảy ra cũng ảnh hưởng nhiều đến việc thi công. Việc thành phố đóng cửa hàng loạt mỏ đất khiến nguồn vật liệu san lấp khan hiếm, Công ty phải tìm nguồn vật liệu từ xa để mang về nên tốn rất nhiều thời gian”, ông Hồ Anh Sơn thông tin.

Thông tin từ Ban quản lý đầu tư và xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng, hiện đơn vị đã kiến nghị các địa phương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để dự án được thông suốt. Theo kế hoạch quý I/2020 dự án sẽ được hoàn thành, tuy nhiên việc các địa phương chậm trễ bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng nên dự án chưa hoàn thiện đúng tiến độ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tuyến đường ven sông trễ hẹn do đâu? tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích