Đó là khẳng định của ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết tại buổi họp báo quý III năm 2019 vào ngày 29/11 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức.

Đồ án tiền khả thi dự án cho biết Cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng.

Đồ án tiền khả thi dự án cho biết Cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin việc phát triển cảng biển sẽ phải tạo luồng cho các tàu hàng, tàu vận tải container đi vào đó sẽ gây nguy cơ ô nhiễm vịnh Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung cho biết, tư vấn Singapore đưa ra hai phương án cho thành phố lựa chọn, một là đầu tư cảng Liên Chiểu, hai là không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung vào cảng Tiên Sa.

“Vấn đề này vượt khỏi tầm của lãnh đạo Đà Nẵng. Vừa rồi Ban Thường vụ Thành ủy họp lấy ý kiến nhưng cũng chưa thông qua được, cuối cùng Bí thư Thành ủy có giao cho Sở Giao thông mời Bộ Giao thông Vận tải chủ trì một cuộc hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia về các ý kiến của tư vấn Singapore để thành phố đưa ra lựa chọn cuối cùng”, ông Trung cho biết.

Chính vì vậy, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng đinh, TP chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư hay không đầu tư cảng Liên Chiểu, “Ý kiến của tư vấn Singapore thiên về hướng đầu tư một chỗ là cảng Tiên Sa, họ có lý của họ vì thành phố đã xác định mũi nhọn là du lịch và công nghiệp công nghệ cao thì nên xác định cảng là một phần thứ yếu, quy mô cũng vừa phải, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng không như các cảng Chân Mây, Kỳ Hà. Những cảng này họ có quy mô rất lớn, thành phố cũng không nên đi cạnh trạnh về cảng với các đô thị khác”, ông Trung nói.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức Hội nghị thảo luận về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn - Công ty Surbana Jurong (Singapore) đã trình bày kết quả nghiên cứu dự án cho đến giai đoạn hiện nay, và đề xuất các định hướng xây dựng quy hoạch dựa trên kết quả nghiên cứu.

Đơn vị tư vấn Surbana Jurong đã đề xuất TP. Đà Nẵng chọn phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng và liên kết với các sân bay trong khu vực như Phú Bài, Chu Lai. Đặc biệt, mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu.

Đường sắt được đề xuất kẹp sát phía Đông đường cao tốc nhằm hạn chế chia cắt đô thị thành 3 mảnh và tận dụng cùng hành lang; nhà ga chuyển về phía Nam, khu vực Hòa Tiến, trở thành động lực phát triển của khu vực này.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đồng tình với phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng, xây dựng đô thị sân bay và liên kết với các sân bay trong khu vực. Về cảng biển, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu sâu hơn, có sự phân tích, so sánh cụ thể trên cơ sở khoa học đối với vấn đề tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa, hay phát triển cảng Liên Chiểu.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng chưa định đoạt được “số phận” của cảng Liên Chiểu tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,