“Cú hích” nhẹ cho ngành cá tra An Giang

Enternews.vn Mặc dù giá cá tra mới chỉ tăng nhẹ và khoảng 1.500 - 2.500 đồng/kg, so với thời điểm tháng 6/2019. Song đây sẽ “cú hích”, là tín hiệu vui cho bà nông dân nói riêng và ngành cá tra An Giang nói chung.

Theo số liệu từ Hiệp hội thủy sản An Giang, nếu chỉ tính riêng giá cá nguyên liệu trong tháng 4/2019 với giá là 37.812 đồng/kg, và ở thời điểm tháng 5,6 đã rớt xuống còn 20.908 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá lỗ khoảng 3.000 đồng/kg, bởi giá thành nuôi trong vụ này từ 23.700 đồng trở lên vẫn đang ở mức hòa vốn.

Thất bại thảm hại, nhiều nông dân chuyển sang nuôi các loại cá khác như: cá lóc, cá trê… Tuy nhiên, ở thời điểm cuối tháng 7, giá cá tra đã tăng nhẹ, tương đương khoảng 1.500 – 2000 đồng/kg lại là một tín hiệu vui, “cú hích” nhẹ cho ngành cá tra An Giang.

Mặc dù giá cá tra mới chỉ tăng nhẹ và khoảng 1.500 – 2.500 đồng/kg, so với thời điểm tháng 6/2019. Song đây sẽ “cú hích” nhẹ và là tín hiệu vui cho bà nông dân nói riêng và ngành cá tra An Giang nói chung.

Mặc dù giá cá tra mới chỉ tăng nhẹ và khoảng 1.500 – 2.500 đồng/kg, so với thời điểm tháng 6/2019. Song đây sẽ “cú hích” nhẹ và là tín hiệu vui cho bà nông dân nói riêng và ngành cá tra An Giang nói chung.

Cú hích nhẹ…

Đại diện Hiệp hội cá tra An Giang cho biết: Nếu tính ở thời điểm tháng 4/2019, giá cá tra mua tại ao đang ở mức từ 24.500-25.000 đồng/kg (loại zise từ 0,8 - 1kg/con), tăng khá so thời điểm hồi nửa cuối tháng 3, tương đương khoảng (23.000-23.500 đồng/kg). Tuy nhiên, ở thời điểm tháng 5, 6 thì giá cá tra lại rớt thảm hại ở mức xuông đáy với giá chỉ còn khoảng 20.908 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá lỗ khoảng 3.000 đồng/kg, Tuy nhiên, ở thời điểm cuối tháng 7, giá cá tra đã tăng nhẹ từ 1.500 – 2.500 đồng/kg, tương đương khoảng hơn 23.000 đồng/kg. Việc tăng giá nhẹ và tuy không nhiều nhưng lại là một tín hiệu vui, động lực lớn cho ngành cá tra An Giang.

Cũng theo đại diện Hiệp hội cá tra An Giang, nếu tính mặt bằng chung khu vực nuôi cá tra thì “An Giang có hơn 80% diện tích nuôi cá tra có liên kết, bao gồm: vùng nguyên liệu doanh nghiệp tự nuôi và diện tích liên kết với các hộ nuôi khác. Đây là những diện tích nuôi ổn định, không bị tác động của giá thị trường. Số còn lại rơi vào khoảng 20% diện tích do người dân thả nuôi tự do, tự thỏa thuận giá bán với doanh nghiệp khi đến thời điểm thu hoạch”.

ở thời điểm cuối tháng 7, giá cá tra đã tăng nhẹ từ 1.500 – 2.500 đồng/kg, tương đương khoảng hơn 23.000 đồng/kg. Việc tăng giá nhẹ và tuy không nhiều nhưng lại là một tín hiệu vui, động lực lớn cho ngành cá tra An Giang.

Ở thời điểm cuối tháng 7, giá cá tra đã tăng nhẹ từ 1.500 – 2.500 đồng/kg, tương đương khoảng hơn 23.000 đồng/kg. Việc tăng giá nhẹ và tuy không nhiều nhưng lại là một tín hiệu vui, động lực lớn cho ngành cá tra An Giang.

Ông Trần Văn L – Đại diện một doanh nghiệp nuôi cá tra cho hay, việc giá cá tra bất ngờ giảm mạnh trong tháng 3 và tiếp tục giảm ở thời điểm tháng 5 và tháng 6, là do nhiều doanh nghiệp đã chủ động được vùng nuôi, xây dựng vùng liên kết cộng với lượng hàng trong kho có sẵn, cơ bản đáp ứng số lượng xuất khẩu theo hợp đồng những tháng đầu năm, nên doanh nghiệp chưa đẩy mạnh thu mua bên ngoài.

Cũng theo ông L, trong tổng kim ngạch xuất khẩu 212 triệu USD của quý I-2019 (tăng gần 30% so cùng kỳ 2018), cá tra vẫn có đóng góp quan trọng. Ở thời điểm quý I, An Giang xuất 29.000 tấn thủy sản đông lạnh, đạt 69,6 triệu USD (tăng 8,09% về lượng và 8,08% về kim ngạch so với cùng kỳ 2018). Đặc biệt là cá tra An Giang đã xuất khẩu qua 77 nước, trong đó Châu Á vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất (52,27%). Mặc dù giá nguyên liệu có giảm nhưng giá xuất khẩu cá tra trong quý I-2019 vẫn tăng bình quân 4,09 USD/tấn so cùng kỳ 2018.

Trao đổi với PV DĐDN, ông Phạm Công Tôn – Chi hội trưởng cá tra tỉnh An Giang, chia sẻ: Việc tăng giá lần nay mặc dù không nhiều, tuy nhiên, đây sẽ là tín hiệu vui cho thị trường xuất khẩu cá tra của An Giang từ nay đến cuối năm 2019 có nhiều khả quan, tiếp tục ổn định và phát triển.

Cũng theo ông Tôn, thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ cá tra ở các nước Châu Á sẽ tăng mạnh. Trong đó, Trung Quốc đang dần thay thế Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Các sản phẩm cá tra được các nước như: Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản… chấp nhận. Tại thị trường Châu Âu, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 đã giúp cá tra Việt Nam tăng tính cạnh tranh với các loại thủy sản đánh bắt tại EU. Cá tra cũng có lợi thế cạnh tranh so với loại cá thịt trắng khác như cá rô phi (chủ yếu xuất từ Trung Quốc, Đài Loan) bởi loài cá này không tạo được hình ảnh phù hợp với thị hiếu khách hàng EU” - ông Tôn nói.

… và triển vọng lớn

Theo nhận định của đại diện Sở Công thương tỉnh An Giang: Nếu xét về từ thành công của cá tra Việt Nam năm 2018, một số nước đã đẩy mạnh nuôi cá tra nhưng chưa hiệu quả bởi chi phí cao, điều kiện nguồn nước, khí hậu không phù hợp như ĐBSCL nên trong ngắn hạn, chưa thể cạnh tranh với cá tra Việt Nam. Do đó, kỳ vọng thời gian tới cũng như nhu cầu tiêu thụ cá tra ở thị trường Hồng Kông - Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh. Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng việc giảm thuế, ưu tiên nhập khẩu bằng đường chính ngạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của tỉnh đưa sản phẩm cá tra tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý về quy định kiểm dịch, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn sản phẩm”.

Các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp địa phương quản lý chặt vùng nuôi, không để phát sinh tình trạng đào ao nuôi cá ngoài quy hoạch, đồng thời tổ chức tập huấn, giúp doanh nghiệp và nông dân nuôi cá đạt tiêu chuẩn theo quy định”

Các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp địa phương quản lý chặt vùng nuôi, không để phát sinh tình trạng đào ao nuôi cá ngoài quy hoạch, đồng thời tổ chức tập huấn, giúp doanh nghiệp và nông dân nuôi cá đạt tiêu chuẩn theo quy định”.

Cũng theo đại diện Sở Công thương An Giang, hiện tại, Trung Quốc đang thử nuôi cá tra, trong khi cá rô phi Trung Quốc giảm lượng tiêu thụ ở EU, có thể dồn trở lại thị trường nội địa. Các doanh nghiệp nên tính toán những yếu tố này để chủ động tìm kiếm thêm thị trường, đa dạng sản phẩm từ cá tra, phát huy lợi thế cạnh tranh của loài thủy sản thế mạnh này” – đại diện Sở Công thương lưu ý.

Liên quan tới việc đảm bảo ổn định thị trường và vùng nuôi, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho hay: Hiện đơn vị này đang cử đơn vị chuyên môn khảo sát lại các vùng nuôi chưa liên kết, thống kê cụ thể diện tích, đánh giá nhu cầu của người nuôi cá để vận động họ tham gia liên kết với doanh nghiệp. Và trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản An Giang sẽ tổ chức hội nghị chuỗi liên kết cá tra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người nuôi cá gặp nhau, phấn đấu thực hiện liên kết đối với khoảng 20% diện tích còn lại, tiến tới hình thành chuỗi cá tra theo Nghị định 98 của Chính phủ. Các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp địa phương quản lý chặt vùng nuôi, không để phát sinh tình trạng đào ao nuôi cá ngoài quy hoạch, đồng thời tổ chức tập huấn, giúp doanh nghiệp và nông dân nuôi cá đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cú hích” nhẹ cho ngành cá tra An Giang tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích