Cổng chào, buýt nhanh…: "Bài học" đến bao giờ thuộc?

Enternews.vn Những câu chuyện về buýt nhanh (BRT) tưởng chừng như bị vùi lấp sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng thì nay có dấu hiệu được hâm nóng trở lại chỉ vì buýt nhanh không thể nhanh và không đạt được lượng hành khách như mong muốn.

Theo tính toán, chỉ sau 4 tháng triển khai, buýt nhanh đã không thể nhanh hơn buýt thường, chỉ phát huy chưa đến 50% hiệu quả dù tổng dự án đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cho 14,7km và có làn đường riêng.

Sau 4 tháng triển khai, buýt nhanh chỉ phát huy chưa đến 50% hiệu quả.

Chuyên gia giao thông TS Trần Xuân Thủy nhận xét rằng: “Việc đó thể hiện tầm nhìn kém, thiếu chuyên môn sâu, không cầu thị, bê nguyên xi phương án của nước ngoài Đài Loan, Trung Quốc, Ecuador... vào nước mình trong khi không hề hợp với thực tiễn của Việt Nam”.

Và như vậy có nghĩa là “căn bệnh” kẹt xe, ùn tắc giao thông vẫn chưa có thuốc đặc trị, điều này xem ra vô cùng mâu thuẫn với một đất nước có tham vọng trở thành quốc gia công nghiệp. Dù chưa ai tính toán nhưng kẹt xe tắc đường gây lãng phí khổng lồ.

Hãy cứ tạm tính một người mất đi 10 phút thì hàng triệu người sẽ là bao nhiêu? “Giờ cao su” như vậy làm sao có thể đáp ứng nguyên tắc “nhanh, chính xác, hiệu quả” của môi trường công nghiệp vốn đề cao tính kỷ luật.

Nếu buýt nhanh thất bại hoàn toàn thì đây là một trong những dự án đại phá ngân sách khủng khiếp không hề kém cạnh bất cứ một scandal kinh tế nào. Hà Nội hiện có 14,7 km dành riêng cho buýt nhanh với tổng trị giá đầu tư 1.000 tỷ đồng, tính ra 1km ngốn hết hơn 68 tỷ!

Lại thêm một bài học cũ rích về thực hiện các dự án giao thông, vẫn đọng lại những câu hỏi muôn thuở: Người ta tính toán như thế nào với một đống tiền thuế khổng lồ của nhân dân? Ai phải chịu trách nhiệm hay rồi cũng ca khúc “rút kinh nghiệm” và “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở thì tương lai còn với hiện tại, theo tính toán buýt nhanh chỉ hoạt động 50% công suất cũng đã là một sự lãng phí không đáng có và chắc chắn nó hoàn toàn đi ngược lại với dự tính của những người đã soạn ra dự án này.

Xin dẫn giải một câu chuyện khác, cái cổng chào lạ mắt ở Quảng Ninh vừa được khánh thành, phải nói là đồ sộ với diện tích 120 héc ta và tổng số vốn 368 tỷ đồng. Có người hỏi rằng cái cổng chào này để chào ai? Mục đích của nó là gì? Có thật sự cần thiết không?...

Xưa nay, hiếm người xây cổng to hơn…nhà, nếu có đó cũng là nhà đại gia chứ chẳng phải nhà nghèo. Quảng Ninh không phải tỉnh nghèo nhưng không phải vì thế mà họ có quyền cho rằng mình…giàu!

Cổng chào hay tháp chỉ là những công trình mang tính biểu tượng, vậy nên nó phải kết tinh, đại diện cho cái gì đó thật tiêu biểu trong lịch sử của địa phương, đất nước từng thời kỳ. Chứ không phải dựng lên đó những kết cấu sắt thép, bê tông thật hoành tráng đồ sộ mới gọi là hay.

Căn bệnh hình thức, sĩ diện, thích to, thích đồ sộ, hoành tráng chỉ xuất hiện nhiều ở những nơi có gốc gác từ văn minh nông nghiệp. Xem chừng hội chứng tượng đài, công trình biểu tượng ngàn tỷ bắt đầu manh nha trở lại.

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi vung tay quá trán. Ngân sách cạn kiệt, một núi nợ công chưa biết đến khi nào mới trả hết - đừng coi đó là vấn đề của Trung ương mà trước hết phải từ địa phương.

Thất thoát lãng phí từ những dự án không đâu vào đâu là nguyên nhân khiến đất nước khó phát triển, đã đến lúc cần có chế tài cho những hoạt động xây dựng công trình mang tính biểu tượng, cũng như quy trách nhiệm cho những người phê duyệt dự án kém hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổng chào, buýt nhanh…: "Bài học" đến bao giờ thuộc? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích