Công ty TNHH đóng tàu Damen – Sông Cấm (Hải Phòng) là số ít doanh nghiệp đóng tàu của Vinashin còn làm ăn hiệu quả. Đây là liên doanh giữa Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm (thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam SBIC, tiền thân là Vinashin) với Tập đoàn Damen (Hà Lan) đóng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Dự án xây dựng tuyến đường nối Nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm đến Quốc lộ 10 đã trở thành con đường... hứa.

Được xem là “con cưng” còn lại của ngành đóng tàu, năm 2014 thành phố Hải Phòng có chủ trương đầu tư con đường chuyên dụng vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng từ nhà máy Damen – Sông Cấm ra QL 10. Theo đó, Damen – Sông Cấm sẽ bỏ tiền đầu tư con đường và thành phố Hải Phòng có cam kết trừ vào tiền sử dụng đất hàng năm.

Thế nhưng, Dự án xây dựng tuyến đường nối Nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm đến Quốc lộ 10 chưa kịp triển khai thì năm 2015 bắt đầu thực hiện chủ trương đầu tư công. Theo đó, nguồn vốn đầu tư con đường này sẽ phải đưa vào kế hoạch sử dụng vốn ngân sách hàng năm. Điều này đồng nghĩa phải thông qua HĐND thành phố Hải Phòng quyết định theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Và đã trải qua nhiều kỳ họp HĐND thành phố Hải Phòng, số phận con đường hơn 1 km này vẫn chưa được định đoạt. Tại cuộc Đối thoại doanh nghiệp giữa chính quyền thành phố Hải Phòng ngày 11/9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thành – PCT UBND thành phố Hải Phòng cho biết UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố tại kỳ tới để quyết định phân bổ nguồn vốn cho dự án này trong thời gian tới.

Theo đại diện Damen – Sông Cấm, việc vận chuyển các thiết bị chuyên dụng bằng con đường hiện nay ra vào nhà máy rất khó khăn. Do con đường ra vào nhà máy vẫn sử dụng tuyến đường trục của xã Hoàng Động nhỏ hẹp và gây mất an toàn giao thông.

Dẫu được trình tại kỳ họp HĐND thành phố tới đây nhưng việc thông qua lại là chuyện khác. Con đường như cam kết của chính quyền thành phố Hải Phòng với Damen – Sông Cấm sẽ là con đường… hứa đến bao giờ?

Việc cam kết của chính quyền với doanh nghiệp là một trong những yêu cầu hàng đầu để cải thiện môi trường đầu tư. Chính vì vậy đối với nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần khẳng định thông điệp: “Nói phải đi đôi với làm, làm thì phải làm nhanh, không nói thứ không làm được”.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng chỉ rõ cơ hội đầu tư bị bỏ lỡ khi nhà đầu tư và doanh nghiệp phải chờ đợi, trong khi người có quyền quyết định không dám ký. Tình trạng này đang làm giảm động lực tăng trưởng kinh tế. Những sai phạm trong quá khứ cần tiếp tục được xử lý quyết liệt nhưng việc đến tay thì phải làm để thúc đẩy phát triển. 

Bạn đang đọc bài viết Con đường... hứa tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,