Khu đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ do Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm quản lí
Việc phải trả hơn 60 tỷ đồng tiền thuê đất mỗi năm đối với VNR đã trở thành một “gánh nặng” quá lớn. Thực tế, từ đầu tháng 1/2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 130 yêu cầu VNR phải nộp 214,96 tỷ đồng tiền thuê đất và 53,31 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp thuế tại cơ sở 551 Nguyễn Văn Cừ, đồng thời khuyến cáo sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR cho biết, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tình hình tài chính của VNR và các đơn vị thành viên, nhất là khi do tác động của COVID-19 và việc triển khai đồng loạt các dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam, VNR dự kiến lỗ tới 1.400 tỷ đồng trong năm 2020, thậm chí còn dẫn đến nguy cơ không có dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đáng tiếc hơn, trong khi các khu vực doanh nghiệp tư nhân luôn thiếu đất sản xuất thì lại đang có những doanh nghiệp đất rộng mà sử dụng không hiệu quả? Phải chăng đã đến lúc cần đánh giá lại hiệu năng sử dụng đất của các khu vực?
Nhận xét chung về thực trang hoạt động của DNNN, TS Nguyễn Đình Cung – Nguyên Viện trưởng CIEM cho rằng, rất có thể, áp lực cạnh tranh đã khiến khu vực doanh nghiệp này lộ rõ những hạn chế về năng lực kinh doanh, về khả năng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường… Trong khi đó, khoảng hơn 20 năm trở lại đây, mỗi khi đánh giá về DNNN, luôn xuất hiện kết luận chung là có tiến bộ, có cải thiện, nhưng hiệu quả còn thấp so với yêu cầu, đóng góp chưa tương xứng...
Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Enternews.vn