Thâu tóm, mua bán, sáp nhập… (thương vụ M&A) là điều thường thấy trong kinh tế thị trường, con đường đó ắt dẫn đến độc quyền, siêu lợi nhuận. Không thể không lo lắng khi mà doanh nghiệp vận tải nội địa vướng như “gà mắc tóc” qua mấy vụ kiện chưa có hồi kết với Grab, Uber.

Xin nhấn mạnh lại, Grab mua lại Uber Đông Nam Á là một thương vụ M&A. Chính vì vậy, thương vụ của Grab là một dạng liên kết ngang trong kinh tế, tức là liên kết giữa các nhà sản xuất, kinh doanh cùng ngành nghề, sử dụng chung một hạ tầng kỹ thuật. Hiện tượng kinh tế này phát triển mạnh vào giai đoạn tư bản chủ nghĩa chuyển sang thế độc quyền vào cuối thế kỷ 19.

Nhắc lại để thấy rằng, các thương vụ M&A không khác mấy với xúc tiến sự độc quyền, luôn tiềm ẩn nguy cơ với các đối thủ cạnh tranh, mặc dù không còn Uber nhưng Grab sẽ mạnh lên, đồng nghĩa khó khăn sẽ tăng lên với các doanh nghiệp vận tải nội. Không loại trừ khả năng bị mua bán, sáp nhập. Trong bối cảnh đó, thông tin hãng xe Phương Trang rót 100 triệu “đô” vào ứng dụng Vivu được coi là điểm sáng, mặc dù chỉ là “kẻ đến sau”. Cạnh tranh với Grab không còn cách nào khác ngoài con đường công nghệ hóa, tinh giảm bộ máy, linh hoạt hóa phương thức vận hành để giảm tối đa chi phí đầu vào.

“Vũ khí” mà taxi công nghệ mang đến Việt Nam chính là gá rẻ, sự tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ phần mềm. Một thời gian dài đối phó với taxi công nghệ, vận tải truyền thống đã thấm đòn đau nên ít nhiều có bài học xương máu. Nguyên lý cạnh tranh ở đây là “lấy độc trị độc”.

Độc sẽ trị được độc nhưng dùng độc không phải dễ, nhất là khi đối thủ có kinh nghiệm, đang chiếm thế thượng phong, nhưng doanh nghiệp nội lại có lợi thế “sân nhà”, phần nào đó là hậu thuẫn của Chính phủ.

Điều tiên quyết nhất phải là nhạy bén, nắm bắt cơ hội và thay đổi tư duy xem Grab thuần túy là đối thủ. Vì xu thế toàn cầu hóa kinh tế không cho phép tồn tại khái niệm “đồng minh thuần túy, đối thủ thuần túy”. Ngược lại, phải tranh thủ hợp tác khi có thể.

Ngày vận tải truyền thống giành lại thị phần không gần chút nào, nhưng không có nghĩa hết hy vọng. Grab đã thành gã khổng lồ nhưng không phải là một hệ thống hoàn hảo đến mức bất khả chiến bại.

Bạn đang đọc bài viết “Cơ hội đặc biệt” của doanh nghiệp Việt tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,