Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, trong ban soạn thảo dự án luật có hai loại ý kiến, trong đó loại ý kiến thứ nhất đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành là Quốc hội có ít nhất 35% đại biểu hoạt động chuyên trách.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họpUBTVQH cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp của UBTVQH về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

"Do đó, để thực hiện yêu cầu tăng tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách thì không cần thiết phải sửa đổi quy định của Luật, mà tùy trong đề án bầu cử ĐBQH của từng nhiệm kỳ sẽ xác định hợp lý tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách phù hợp với yêu cầu và khả năng đáp ứng của bộ máy", ông Phúc giải thích.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị sửa quy định của Luật Tổ chức Quốc hội theo hướng nâng tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách lên mức cao hơn (37 - 40% hoặc 50%) để có cơ sở phấn đấu, sắp xếp cán bộ và quy định cơ cấu ĐBQH một cách hợp lý, giảm số lượng ĐBQH là người kiêm nhiệm các chức danh trong khối các cơ quan hành pháp, tư pháp.

Ông Phúc cho biết, Quốc hội hiện nay có 167 đại biểu hoạt động chuyên trách, chiếm 34,5% trong tổng số 484 ĐBQH. Do đó, nếu sửa đổi Luật theo hướng tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách lên mức cao hơn trong khi chưa tính toán kỹ về nguồn nhân sự đầu vào thì sẽ rất khó khả thi, ảnh hưởng đến hiệu lực pháp lý đối với quy định của Luật.

Thảo luận về vấn đề này, theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nhất thiết phải quy định tỉ lệ tối thiểu phải đạt 35% ĐBQH chuyên trách, bởi việc nâng tỉ lệ đại biểu chuyên trách là xu hướng chung của thế giới. Đối với vấn đề giảm số lượng cấp phó và uỷ viên thường trực tại Hội đồng Dân tộc, các uỷ ban của Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị cần cân nhắc thấu đáo.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga, trung tâm của hoạt động Quốc hội vẫn là các cơ quan hoạt động chuyên trách là Hội đồng dân tộc và các uỷ ban của Quốc hội. "Tỉ lệ ĐBQH đã thấp, bây giờ lại nhằm vào các cơ quan chuyên trách để giảm nữa thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động", bà Nga bày tỏ.

Bà Nga dẫn chứng từ tổ chức của Uỷ ban Tư pháp có 5 phó chủ nhiệm, trong khi phạm vi hoạt động bao phủ từ Toà án, Viện kiểm sát, các cơ quan có liên quan của Chính phủ như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ…, rất rộng, phức tạp, ít nhất một phó chủ nhiệm phải chủ trì một lĩnh vực thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc.

Còn theo quan điểm của Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải, thì vẫn phải nâng tỉ lệ ĐBQH chuyên trách lên nữa để đảm bảo chất lượng công việc. Qua hoạt động của Uỷ ban Tài chính - ngân sách, ông Hải thấy nhu cầu cầu tăng số lượng đại biểu chuyên trách, đặc biệt là các đại biểu giỏi, thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Quốc hội các nước họ cũng vậy, hoạt động thường xuyên và đa số đại biểu là chuyên trách.

Ban soạn cho rằng, hiện tại tuy luật đã quy định rõ tối thiểu 35% tổng số đại biểu Quốc hội là đại biểu hoạt động chuyên trách nhưng trên thực tế, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc quy hoạch, chuẩn bị nguồn nhân sự từ sớm song con số này đến nay vẫn chưa đạt được.

Thẩm tra dự án luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với loại ý kiến thứ nhất và cho rằng cách quy định tỷ lệ tối thiểu như luật hiện hành không ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách của Đảng mà tùy thuộc yêu cầu, điều kiện cụ thể của từng nhiệm kỳ, sẽ xác định mức tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách một cách hợp lý trong các đề án bầu cử đại biểu Quốc hội, có thể là 37% và cao hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết Hai quan điểm về tỷ lệ đại biểu quốc hội chuyên trách tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,