Bài học từ câu chuyện xuất khẩu ôtô sang Mỹ

Enternews.vn Xuất khẩu ô tô thương hiệu Việt ra nước ngoài là rất khó, là mơ ước cháy bỏng bao nhiêu năm trời của người Việt. Đúng là một sự khởi đầu thật tuyệt vời cho Thaco và ngành ô tô Việt Nam.

Xuất khẩu ô tô thương hiệu Việt sang Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, tiêu chuẩn cao nhất thế giới lại còn khó gấp 10 lần.

Thế mà Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương lại làm được, mà lại làm được trong bối cảnh thị trường ô tô cạnh tranh gay gắt khi mà cả Mỹ, Việt Nam và toàn thế giới đang oằn mình chống đại dịch COVID-19 thì quả là quá tuyệt vời.

Vậy xe ô tô mà Thaco và tỷ phú Trần Bá Dương xuất khẩu sang Mỹ là xe gì và Thaco xây dựng nhà máy và sản xuất ô tô từ khi nào mà âm thầm thế? Được biết từ năm 2016, Thaco đã đầu tư nhà máy sản xuất xe sơmi rơmoóc, sơmi rơmoóc chuyên dụng và xe ô tô chuyên dụng hạng nặng chất lượng cao.

Trước khi bán sang thị trường Mỹ, Thaco đã bán các xe sơmi rơmoóc, xe bồn trộn bê tông sang Columbia và Hàn Quốc, bán xe bus sang Singapore, Thái Lan và Philippines. Theo kế hoạch, cuối tháng 5, Thaco sẽ xuất khẩu 69 xe sơmi rơmoóc sang Mỹ và năm 2020 sẽ xuất khẩu hơn 1.600 xe các loại với tổng giá trị hơn 50 triệu USD.

Tôi nhớ lại thời 1999 khi FPT bắt đầu xuất khẩu phần mềm, hợp đồng đầu tên chỉ có giá trị vẻn vẹn có 2.500 USD, thế mà sau 20 năm (2019) doanh số xuất khẩu phần mềm của FPT đã lên đến gần 500 triệu USD, cao gấp 200.000 lần hợp đồng đầu tiên.

Thế cho nên tôi tin tưởng sâu sắc rằng khi mà Thaco đã có 50 triệu USD đầu tiên, thì rồi sẽ có 500 triệu USD, 5 tỷ USD, 10 tỷ USD xuất khẩu ô tô sang Mỹ, Canada, Nhật, Nam Mỹ và Asean.

Trong khi cả nước oằn lưng chống dịch, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, bức tranh kinh tế ảm đạm, tin vui này của Thaco đã cho người Việt Nam chúng ta niềm vui, xoá bớt nỗi ảm đạm đang bao trùm xã hội, giúp người Việt tự tin cùng chung tay chiến thắng đại dịch.

Bài học thành công của Thaco

Với kinh nghiệm 21 xuất khẩu phần mềm của FPT cũng như kinh nghiệm đấu thầu và thắng thầu ở Nam Á và Đông Nam Á, bài học thành công của Thaco rút ra là:

1) Chọn đối tác (partner) chuẩn, tốt nhất là thuộc top 3 công ty lớn nhất trong lĩnh vực ấy (Thaco đã chọn PITTS Enterprises, top 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Bắc Mỹ có lịch sử hơn 100 năm. PITTS cung cấp linh kiện).

2) Có sản phẩm tốt đạt chuẩn quốc tế, có chứng nhận đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Mỹ và Nhật Bản (các bạn tham khảo trên các báo).

3) Có giá cả cạnh tranh.

4) Có dịch vụ hậu mãi tốt (chính PITTS Enterprises làm dịch hậu mãi).

5) Hiểu viết sâu sắc luật pháp, văn hoá, tín ngưỡng, thói quen tiêu dùng của nước sở tại.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học từ câu chuyện xuất khẩu ôtô sang Mỹ tại chuyên mục Mạng xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích