Chuyện hàng trăm hũ tro cốt “lăn lóc” tại chùa Kỳ Quang 2: Còn gì đớn đau bằng?

Enternews.vn Hiện Nhiều người viết đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng về việc tro cốt của người thân gửi trong chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TPHCM) bị xâm phạm.

Nhiều hũ tro cốt của người đã khuất được chất đống trong góc khuất tại chùa Kỳ Quang 2. (Hình: Facebook My Tiên Huynh)

Nhiều hũ tro cốt của người đã khuất được chất đống trong góc khuất tại chùa Kỳ Quang 2. (Hình: Facebook My Tiên Huynh)

Ngày 01/09, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người cảm thấy tổn thương, bức xúc.

Liên quan đến việc này, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã có buổi gặp mặt người dân để giải thích sự việc. Lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi, di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định ADN hài cốt của các thân nhân. Dự kiến đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm chùa sẽ chịu hết. Nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết” – Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Vâng, Trụ trì của chùa Kỳ Quang 2 đã lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ cố gắng khắc phục hậu quả, chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm danh tính của 775 hũ tro cốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về ADN nếu cơ thể cháy thành tro đưa lên giàn hỏa thiêu trong nhiệt độ lên đến 900 hoặc 1.000 độ C thì không thể xét nghiệm ADN (xét nghiệm DNA, xét nghiệm huyết thống) là của ai. Bởi cơ thể nếu bị đốt thành tro và cháy thành bột trắng thì không còn khả năng xét nghiệm ADN vì xương cốt biến thành tro tức là không ở dạng hữu cơ nữa, nên mang đi xét nghiệm ADN là vô ích.

Dưới góc nhìn của dư luận, cửa Phật là nơi vô thường và đã làm dịch vụ thì phải thu tiền để trang trải kinh phí bảo trì… là chuyện bình thường. Thế nhưng, cái cách mà Chùa Kỳ Quang 2 làm với hàng trăm lọ tro cốt thế này, là sự xúc phạm đến vong linh người đã khuất, làm tổn thương người sống, biến người chết đang từ chỗ có danh trở thành lọ tro cốt vô danh. Thử hỏi, còn  gì đớn đau bằng?

Còn xét về góc độ pháp lý, không ít người thắc mắc hành vi làm thất lạc di ảnh, bảng tên và chất tro cốt của người đã khuất vào góc chùa có phạm vào tội xâm phạm mồ mả, hài cốt hay không?

Quy định của pháp luật hiện hành thì pháp luật không chỉ bảo vệ tính mạng của con người mà còn bảo vệ tính nguyên vẹn của thi thể, bảo vệ mồ mả, hài cốt của con người sau khi chết có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, các hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thể hiện trong thực tế rất đa dạng. Có thể là hành vi xâm phạm trực tiếp đến xác, hài cốt, tro hài cốt của người chết; xâm phạm đến sự nguyên dạng của xác, hài cốt, tro hài cốt; hoặc làm hao hụt hài cốt, tro hài cốt đã mai táng như hành vi đào phá mồ mả, phá nơi chôn thi thể hoặc hài cốt của người chết, đập phá bình đựng tro hài cốt…

Rồi, hành vi di chuyển vị trí chôn cất xác, hài cốt, tro hài cốt của cá nhân trái với ý chí của những người thân thích của những người chết (trừ trường hợp phải di rời mồ mả theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền); hành vi thay đổi tấm bia ghi tên người chết có xác, hài cốt, tro hài cốt dưới mộ gây ra sự nhầm lẫn với người thân thích của người chết đó; hành vi san phẳng mồ mả của người chết, làm mất dấu tích của ngôi mộ, khiến không thể phát hiện được vị trí của ngôi mộ đó; hành vi chiếm đoạt đồ vật để trong mộ, trên mộ…

Chiếu theo Điều 319 Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định “về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Người nào đào phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Không chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự, người có hành vi xâm phạm mồ mả còn phải có trách nhiệm bồi thường về vật chất theo Điều 607 Bộ luật Dân sự năm 2015, trong đó có chi phí hợp lý để khắc phục thiệt hại. Ngoài ra, người xâm phạm mồ mả trái pháp luật còn phải bồi thường, bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người đã chết.

Trong vụ việc này cơ quan chức năng có thể vào cuộc xác minh làm rõ tro cốt mà nhà chùa đã vứt bỏ có được xác định là hài cốt hay không để làm cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Đồng thời, nhà chùa phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để sớm khắc phục sự việc không chỉ nhằm đem lại sự an lòng cho người dân có gửi tro cốt thân nhân tại chùa, mà còn thể hiện sự tôn trọng truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện hàng trăm hũ tro cốt “lăn lóc” tại chùa Kỳ Quang 2: Còn gì đớn đau bằng? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích