Đó là khẳng định của ông John Clifford Beckett (Anh) - Chuyên gia hầm thi công dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Vị chuyên gia người Anh chứng minh bằng thực tế: Từ thời điểm khởi công dự án hầm Hải Vân 2 cho đến nay, tần suất nổ mìn phía Nam ít hơn rất nhiều so với phía Bắc, nhưng các vết nứt phía Nam lại nhiều hơn, và nguyên nhân các vết nứt tại hầm Hải Vân 1 không phải do nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 gây nên mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến quan trắc, địa hình, kết cấu, chất lượng công trình.

Ông John Clifford Beckett (Anh), chuyên gia trong lĩnh vực hầm kiểm tra các vết nứt trong hầm Hải Vân 1.

Ông John Clifford Beckett (Anh) - chuyên gia trong lĩnh vực hầm kiểm tra các vết nứt trong hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, ông John cũng nhấn mạnh rằng địa hình khu vực phía Bắc hầm Hải Vân 1 có kết cấu chắc chắn hơn khu vực phía Nam.

Theo chuyên gia này, phương pháp nổ mìn đang sử dụng là phương pháp nổ mìn mới của Áo đã được áp dụng nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là phương pháp phổ biến chứ không phải là phương pháp mới tại Việt Nam.

Liên quan đến thắc mắc của bạn đọc xung quanh tác động của nổ mìn đến Hầm Hải Vân 1, ông Tony cho biết: “Trong quá trình giám sát thi công nổ mìn, không thấy có dấu hiệu nào chứng tỏ việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 ảnh hưởng đến hầm lánh nạn và Hải Vân 1 đang khai thác. Bằng chứng là việc xung quanh phạm vi tác dụng 1km tại vị trí nổ mìn không xuất hiện bất cứ một vết nứt mới nào. Còn các vết nứt chúng ta nhìn thấy thực tế nó đã xuất hiện từ lâu, từ giai đoạn hầm Hải Vân 1 đưa vào khai thác, trước thời điểm chủ đầu tư mới tiếp quản dự án.”

"Kể cả khi nhà thầu triển khai thi công hầm Hải Vân 2 từ công tác đào đến phá đá nổ mìn, chúng tôi luôn làm việc với chủ đầu tư để chỉ đạo nhà thầu tiến hành khoan trắc hầm Hải  Vân 1, ngoại trừ hầm Hải Vân 2. Và chúng tôi thấy rằng không có dấu hiệu nào chứng tỏ việc thi công hầm Hải Vân 2 đang gây ra ảnh hưởng đối với hầm Hải Vân 1 về chất lượng bê tông. Các vết nứt chúng ta nhìn thấy không phải là vết nứt kết cấu nên nó không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của hầm Hải Vân 1, có nghĩa là hầm Hải Vân 1 sẽ không sập bởi nguyên nhân do các vết nứt này" - chuyên gia này nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Nhữ Văn Bách - Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Vật tư tư vấn nổ mìn nhận định: “Hiện nay, chúng tôi là đơn vị độc lập trực tiếp giám sát ảnh hưởng nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, đo tác dụng dao động của nền công trình hầm Hải Vân 1 bởi vì khi nổ mìn sẽ sinh ra sóng chấn động. Sóng chấn động ấy sẽ làm nền móng của công trình bị dao động, nếu vượt quá tốc độ cho phép thì công trình sẽ bị phá hủy.

Với hầm Hải Vân 1, chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp (QCVN2008). Hiện nay, khi thời điểm nổ mìn xảy ra, chúng tôi sẽ tiến hành công việc đo chấn động. Máy sẽ tiến hành đo cho đến khi kết thúc dao động, sau đó sẽ in ấn ra ngay kết quả và xác định tốc độ do nền công trình đạt bao nhiêu mm/s và có nằm trong giới hạn cho phép hay không.”

3.	Ông Nhữ Văn Bách, Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam trực tiếp kiểm tra kết quả đo sóng âm tác động lên hầm Hải Vân 1 sau khi nổ mìn.

Ông Nhữ Văn Bách, Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam trực tiếp kiểm tra kết quả đo sóng âm tác động lên hầm Hải Vân 1 sau khi nổ mìn.

Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam cho biết: “Thực tế kết quả đo sóng âm tại hầm Hải Vân 1 đạt 16mm/s (quy chuẩn quốc gia cho phép không vượt quá 40mm/s), hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn khi thực hiện thi công phá đá nổ mìn thi công hầm hải Vân 2 mà không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác và sử dụng hầm Hải Vân 1”.

Trả lời câu hỏi xung quanh việc xử lý tình trạng nứt 2km đầu tiên thuộc phía Nam và quá trình duy tu, bảo dưỡng đối với hầm Hải Vân 1, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Vết nứt đã hình thành trước khi bắt đầu mở rộng dự án hầm hải Vân 2 và nó chỉ gây mất mỹ quan, hoàn toàn không ảnh hưởng đến tính an toàn khi vận hành, khai thác và sử dụng hầm. Hiện nay, chúng tôi đã cho trét thạch cao tại các vị trì nứt để kiểm tra, khoanh vùng và không thấy chuyển biến nào tiêu cực. Song song đó, chủ đầu tư luôn chú trọng và nghiêm ngặt tuân thủ theo các quy định của Bộ GTVT về công tác duy tu bảo dưỡng hầm Hải Vân 1 và được Cục quản lý đường bộ số 2, Cục quản lý đường bộ số 3 là đơn vị trực tiếp giám sát.”

1.	Các vết nứt tại hầm Hải Vân bị bong vệt sơn epoxy đã được trét thạch cao để khoanh vùng theo dõi

Các vết nứt tại hầm Hải Vân bị bong vệt sơn epoxy đã được trét thạch cao để khoanh vùng theo dõi

Ông Mai cho biết: “Hiện nay, hầm Hải Vân 1 có hơn 600 đốt bê tông, các vết nứt xuất hiện trên khoảng gần chục đốt bê tông ở phía Nam, do đó không ảnh hưởng đến tính an toàn khi vận hành, quản lý, khai thác hầm Hải Vân 1 và nếu có vấn đề gì xảy ra chúng tôi là người chịu trách nhiệm đầu tiên”.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về vết nứt trong hầm Hải Vân? tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,