Trường hợp sử dụng nguồn vốn của các dự án này để thực hiện cho công trình khác cần phải được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trường hợp sử dụng nguồn vốn của các dự án này để thực hiện cho công trình khác cần phải được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, để tránh lãng phí cho một phần tài sản đang phải đắp chiếu từ 9 năm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Công văn số 3059/BGTVT-KHĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chuyển số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ đã mua sắm cho Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để sử dụng tại 4 dự án cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.

Theo đó, các vật tư, thiết bị còn lại (gồm tà vẹt và ghi) chưa được điều chuyển do không đồng nhất về khổ đường, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng tiếp tục giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trông coi bảo quản bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ hồi cuối năm 2017. Với khoản kinh phí thu được (khoảng 375 tỷ đồng) khi đưa số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ vào 4 dự án, Bộ GTVT đề nghị giao Bộ nghiên cứu để đầu tư thêm một số hạng mục công trình tương tự trên tuyến Hà Nội - TP HCM.

Nếu đề xuất của Bộ GTVT được chấp thuận, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì hướng dẫn thủ tục điều chuyển nguồn vốn giữa các dự án; Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn cơ chế xử lý đối với số vật tư, thiết bị điều chuyển nêu trên làm cơ sở để Bộ GTVT rà soát, xây dựng cơ chế cụ thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo tính toán mới nhất của Bộ GT-VT cho thấy, để tiếp tục hoàn thành Dự án, cần phải bố trí thêm 6.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2022 để làm xong 3 tiểu dự án còn lại do thay đổi giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công. Đây là khoản kinh phí quá lớn, vượt khả năng cân đối vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Để tiếp tục hoàn thành Dự án, cần phải bố trí thêm 6.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2022 để làm xong 3 tiểu dự án còn lại do thay đổi giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công.

Tuy nhiên, tại Công văn số 3250/BKHĐT- KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho rằng, pháp luật về đấu thầu và đầu tư công hiện nay không có quy định về việc điều chuyển vật tư, thiết bị, hàng hóa giữa các dự án đầu tư công. Do đó, không có căn cứ pháp lý để Bộ KH&ĐT góp ý về kiến nghị trên của Bộ GTVT.

Còn việc điều chuyển kế hoạch vốn theo Bộ KH&ĐT thì, cả 4 dự án đường sắt quan trọng cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Trường hợp sử dụng nguồn vốn của các dự án này để thực hiện cho công trình khác cần phải được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đại diện Bộ GTVT, hiện Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý. Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vì Dự án chưa hoàn thành nên hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ thực hiện việc khai thác, quản lý hạ tầng đường sắt hiện có. Theo đó, hiện trên tuyến Yên Viên - Hạ Long, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam duy trì chạy một đôi tàu hỗn hợp/ngày (tàu dân sinh), chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của 1 bộ phận tiểu thương, học sinh... và cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại.

Theo tính toán mới nhất của Bộ GTVT cho thấy, để tiếp tục hoàn thành Dự án, cần phải bố trí thêm 6.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2022 để làm xong 3 tiểu dự án còn lại do thay đổi giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công.

Bạn đang đọc bài viết Chưa có lời giải Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,