Chiến lược tài chính bền vững không chỉ trong "mùa COVID"

Enternews.vn Google “chiến lược tài chính” không cho câu trả lời thoả đáng. Thậm chí nhiều kế toán trưởng, giám đốc tài chính cũng không hình dung rõ lắm về nó.

Khi làm ăn ở mức độ chuyên nghiệp nhất định, doanh chủ sẽ nhận ra rằng chiến lược đóng vai trò rất quan trọng, cho dù khả năng thực thi mới là yếu tố quyết định. Thường thì việc hoạch định chiến lược nên có sự giúp sức của các nhà tư vấn, và nó cần một tư duy hệ thống hết sức chặt chẽ, muốn tư duy hệ thống tốt thì người làm nghề phải hội đủ thập bát ban võ nghệ, tư duy chiến lược không thể thiếu một nền tảng kiến thức tài chính nhất định.

Google “chiến lược tài chính” không cho câu trả lời thoả đáng. Thậm chí nhiều kế toán trưởng, giám đốc tài chính cũng không hình dung rõ lắm về nó. Bài viết này sẽ không bao quát chiến lược là gì và chiến lược tài chính bao gồm những mảng nào. Các bài viết của người viết đa phần là từ cảm hứng trải nghiệm thực tế, dưới đây là một chia sẻ ngắn về một ví dụ trong ngành dịch vụ khách sạn mà tác giả vừa trải nghiệm, để mọi người có thể hình dung một cách trực quan hơn.

Chuỗi khách sạn V. theo như trải nghiệm của một khách Vip được mời đi du lịch miễn phí thì rất hoàn hảo, mức độ đồng bộ là rất tốt từ trang thiết bị cho đến dịch vụ. Dĩ nhiên đó làm mẫu cho một nhóm khách hàng có sắp xếp từ trước. Trải nghiệm cá nhân của mình thì khác, mình đánh giá cơ sở vật chất hạ tầng thì 4 sao nhưng dịch vụ thì chưa đến 3 sao. Về mặt lý thuyết thì sự đồng bộ kiểu gì cũng tốt, 4 sao thì 4 sao cả, còn không thì 3 sao hết cũng được, vì khi đẳng cấp sản phẩm mà không rõ ràng thì rất khó xác định khách hàng mục tiêu, các chiến dịch marketing khó mà có thể nhắm trúng đích được.

Tuy nhiên, thế mạnh của mỗi đối thủ trên thương trường mỗi khác, V. Group thì đương nhiên xây dựng và thiết kế tốt rồi. Thế nhưng dịch vụ để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thì lại liên quan đến việc lựa chọn, tuyển dụng và đào tạo con người. Nhất là ở những nơi tỉnh lẻ thì càng không phải là dễ, muốn cải thiện chất lượng dịch vụ thì đòi hỏi phải có sự đầu tư nhất định. Đầu tư vào đâu cho hiệu quả, thì nhà đầu tư phải xét đến cái nôm na gọi là ROI (Return on Investment)

Câu hỏi đầu tiên là đối với khách hàng họ quan tâm nhiều hơn đến cơ sở vật chất, phòng ốc, trang thiết bị (phần cứng); hay kỹ năng, thái độ của nhân viên phục vụ (phần mềm)? Trọng số này thay đổi ra sao đối với khách nội địa, nước ngoài, có bị tác động bởi thời gian lưu trú ngắn hạn hay dài hạn hay không? Tất cả những nghiên cứu chuyên sâu đó đều cần sự đo lường bởi một tổ chức chuyên nghiệp có kinh nghiệm, có phương pháp và dữ liệu. Khi biết được cái gì đem lại giá trị nhiều hơn cho khách hàng rồi, thì mới tính đúng được bài toán đầu tư, nghĩa là tài chính, mà ở đây là tầm chiến lược.

Đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng (phần cứng) thì phân lưu dòng tiền sẽ khác với đầu tư mạnh vào dịch vụ (phần mềm). Bản chất tài sản, giá trị thương hiệu (chiến lược xây để giữ hay xây để bán) là rất khác nhau. Những vấn đề này thì liên quan đến tầng chiến lược tài chính khác, như chiến lược tài trợ (funding), cơ cấu vốn (đòn bẩy), khống chế rủi ro, kiểm soát thanh khoản...

Khởi nghiệp kinh doanh bắt đầu từ hai chữ Đầu Tư chứ không phải là Lãnh Đạo hay Quản Lý, chiến lược tập trung nguồn lực tài chính vào khía cạnh nào của cỗ máy kinh doanh quyết định tất cả những thứ còn lại. Thậm chí quyết luôn cả các tiêu chí tuyển dụng CEO, người sẽ nắm vai trò lãnh đạo và quản lý trước khi dự án bắt đầu vào giai đoạn vận hành; khai phá miền đất mới; hay phát triển bền vững trong một thị trường đã tương đối bão hoà.

Chiến lược tài chính quan trọng là vậy, nhà tư vấn phải có kiến thức tài chính là vì như thế. Nếu không thì lời giải chiến lược sẽ chạm phải một lỗ hổng đáng kể, và kết quả thất bại của nó rất dễ bị đổ lỗi cho khả năng thực thi của đơn vị kinh doanh.

(Theo Group Quản trị và Kinh doanh)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược tài chính bền vững không chỉ trong "mùa COVID" tại chuyên mục Mạng xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích