Chiến lược khác biệt của Netflix

Enternews.vn Trong bối cảnh giãn cách xã hội tại các nước Âu-Mỹ để phòng chống dịch COVID-19, số lượng thuê bao và lợi nhuận của Netflix đã tăng trưởng một cách ngoạn mục.

Trên thực tế, Netflix là một nền tảng dịch vụ xem phim, video trực tuyến của Mỹ. Với việc phủ sóng tại hơn 130 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, Netflix được coi là một “kẻ thay đổi cuộc chơi” đáng gờm trong thế kỷ 21.

p/Netflix đã ghi nhận thêm 16 triệu lượt đăng ký mới trong quý 1/2020.

Netflix đã ghi nhận thêm 16 triệu lượt đăng ký mới trong quý 1/2020.

Do lệnh cách ly vì dịch COVID-19, nên trong quý I/2020, Netflix ghi nhận tăng vọt lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ, với khoảng hơn 16 triệu lượt đăng ký mới.

Để có được những thành công như hiện nay, Netflix đã có những định hướng khác biệt trong chiến lược kinh doanh. Netflix đã xây dựng hệ sinh thái dữ liệu xoay quanh các tài khoản trực tuyến, thay vì các đơn hàng nhỏ lẻ. Ngoài ra, Netflix tận dụng sức mạnh của công nghệ AI để tạo ra một cộng đồng người xem được cung cấp những gợi ý nội dung phù hợp bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, Netflix đã bắt tay vào xây dựng một thuật toán độc quyền cho phép xếp hạng phim, dựa trên “Big data” để đưa ra các đánh giá, xếp hạng cho từng bộ phim hoặc một chương trình cụ thể. Thuật toán này được dựa trên số lượt xem, phản hồi, thời gian trung bình xem video, các thao tác dừng hoặc tua của khách hàng. Từ đó, hệ thống sẽ đề xuất các bộ phim dựa trên các tiêu chí hấp dẫn, phù hợp với nội dung yêu cầu của khách hàng.

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh, nhưng Netflix cũng đang tỏ ra khá thận trọng khi đưa ra cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng ấn tượng của họ trong quý vừa qua, ít nhất trên phương diện số lượng người dùng, có thể sẽ không kéo dài mãi.

Một số chuyên gia phân tích cũng cảnh báo Netflix có thể sẽ bị tổn thương nếu dịch bệnh kéo dài. Bởi đại dịch COVID-19 đang tạo ra một làn sóng thất nghiệp tràn lan tại các nước, và điều đó sẽ khiến thu nhập người dùng bị sụt giảm một cách đáng kể, tác động tiêu cực đến hoạt động của Netflix.

Tại Việt Nam cũng có những nền tảng phát triển các dịch vụ xem trực tuyến như FPT Play, ZingTV... Tuy nhiên, các nền tảng này chưa có chiến lược đột phá nên vẫn còn “lẹt đẹt”. Do đó, các nền tảng này đang bị “lép vế” trước Netflix ngay trên sân nhà.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược khác biệt của Netflix tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích