Sau 4 năm Chỉ số Tiếp cận tín dụng tăng 7 bậc

Sau 4 năm, Chỉ số Tiếp cận tín dụng đã tăng 7 bậc

Các chỉ số tín dụng tiếp tục tăng hạng

Theo đó, chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam ở mức 25/190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với Doing Business 2019 và đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, thứ 2 trong khu vực Châu Á (chỉ sau Brunei ở hạng 1/190), cao hơn khu vực Châu Á  - Thái Bình Dương và các nước có thu nhập cao khu vực OECD.

Chỉ số tiếp cận tín dụng bao gồm: chỉ số quyền lợi pháp lý và chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng. Chỉ số quyền lợi pháp lý được đánh giá theo thang điểm từ 0-12, điểm càng cao phản ánh mức độ thuận lợi pháp lý để bảo vệ cho quyền của người vay và người cho vay có bảo đảm. Chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng được đánh giá theo thang điểm từ 0-8, phản ánh doanh nghiệp dễ dàng trong việc tiếp cận tín dụng.

WB cũng đã ghi nhận Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC) đã tích hợp các thông tin từ các nhà bán lẻ vào báo cáo tín dụng của CIC, giúp các tổ chức tín dụng có thêm nguồn thông tin để đánh giá khách hàng vay với lịch sử thanh toán ngoài hệ thống ngân hàng truyền thống.

Báo cáo cũng đưa ra đánh giá Việt Nam tiếp tục cải thiện độ phủ thông tin tín dụng công đạt 59,4%/dân số trưởng thành, tăng 4,6% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển CIC, cho biết việc chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam tăng điểm là một trong nỗ lực triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01/2019/NQ-CP và 02/2019/NQ-CP của Chính phủ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chỉ số này thể hiện sự quyết tâm của NHNN trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng cải cách các thủ tục hành chính trong hoạt động tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch…

Gỡ nút thắt tiếp cận tín dụng

Để đạt được các chỉ số về cải thiện tín dụng phải kể tới sự đóng góp không nhỏ của hệ thống ngân hàng. Theo ông Phan Đức Tú- Chủ tịch HĐQT BIDV, ngân hàng đã tuân thủ áp dụng chính sách trần lãi suất cho vay ngắn hạn cho các doanh nghiệp minh bạch, lành mạnh về tài chính thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của NHNN. Ngoài ra, BIDV còn chủ động giảm thêm trần lãi suất cho vay ngắn hạn với 3 lĩnh vực ưu tiên đặc biệt là xuất khẩu, công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ thấp hơn so với quy định của NHNN.

Bên cạnh những hỗ trợ cho doanh nghiệp, cụ thể bằng cách giảm lãi suất, mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng, những cải cách trong hoạt động nội bộ của BIDV cũng góp phần giảm các chi phí khi doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ của ngân hàng này. Từ mục tiêu phát triển ngân hàng số, BIDV đã nâng cấp và phát triển mới 103 chương trình, phần mềm nhằm từng bước chuyển dịch các sản phẩm, dịch vụ sang kênh “số hóa”, rút ngắn thời gian giao dịch cho doanh nghiệp.

Riêng với khu vực SME, BIDV xây dựng quy trình cấp tín dụng riêng cho khách hàng doanh nghiệp SME, doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng đơn giản hóa về hồ sơ thủ tục nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu về kiểm soát rủi ro, áp dụng quy trình giải ngân 1 cửa…

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Vinh- Tổng Giám đốc VPBank chia sẻ, để giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm nguồn vốn hợp lý để tận dụng những cơ hội kinh doanh. Trong nhiều năm qua, ngoài việc giảm lãi suất cho vay, VPBank đã giới thiệu tới các doanh nghiệp SME những sản phẩm cho vay tín chấp khác biệt, giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn từ ngân hàng mà không cần có tài sản thế chấp - vốn là rào cản lớn khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận tín dụng từ ngân hàng.

Từ những trường hợp cụ thể trên có thể thấy, chỉ số tiếp cận tín dụng được thăng hạng đã có công đóng góp không nhỏ của các ngân hàng, và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số tiếp cận tín dụng tăng hạng, doanh nghiệp được lợi gì? tại chuyên mục Ngân hàng - Chứng khoán của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,