Chỉ số MEI: Quyền năng của dân chủ

Enternews.vn (DĐDN) - Năm 2015 là năm thứ 3, dưới mái nhà chung của VCCI, cộng đồng DN chấm điểm các bộ ngành thông qua chỉ số MEI. Đây là Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ (Ministerial Efficiency Index – MEI).

(DĐDN)- Năm 2015 là lần thứ 3, dưới mái nhà chung của VCCI, cộng đồng DN chấm điểm các bộ ngành thông qua chỉ số MEI. Đây là Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ (Ministerial Efficiency Index – MEI).

mei MEI đánh giá hiệu quả hoạt động pháp luật của 14 Bộ có liên quan chặt chẽ nhất tới DN dựa trên phản hồi điều tra của các Hiệp hội DN cấp trung ương và cấp tỉnh (Biểu đồ: MEI 2014)

MEI được VCCI thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2353/VPCP-PL ngày 18/4/2011 về thực hiện đánh giá thường niên hiệu quả hoạt động pháp luật về kinh doanh của các Bộ.

Tấm gương phản chiếu

MEI đánh giá hiệu quả hoạt động pháp luật của 14 Bộ có liên quan chặt chẽ nhất tới DN dựa trên phản hồi điều tra của các Hiệp hội DN cấp trung ương và cấp tỉnh. Mục tiêu đầu tiên Chỉ số MEI hướng tới là xây dựng bức tranh tổng thể về hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, MEI là “tấm gương phản chiếu” về hiệu quả hoạt động pháp luật của các bộ có liên quan tới DN. Chỉ số MEI 2014 được công bố trong năm 2015 là kết quả đánh giá hiệu quả hoạt động pháp luật năm 2014 của các Bộ dựa trên phản hồi điều tra 228 hiệp hội DN cấp TƯ và cấp tỉnh, đại diện cho hơn 409.000 DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên toàn quốc. MEI gồm 5 chỉ số độc lập với 5 bảng xếp hạng riêng cho các Bộ ở mỗi chỉ số thành phần, gồm: Soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); chất lượng VBQPPL; công khai thông tin, tuyên truyền và phổ biến pháp luật; tổ chức thi hành pháp luật; rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật. Từ đó, các bên liên quan có thể thông qua chỉ số MEI để khuyến nghị, đề xuất thích hợp với các Bộ có phương án cải thiện hợp lý trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.

Cùng với việc chấm điểm các địa phương (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI), MEI là một công cụ giúp cộng đồng DN thể hiện “quyền năng” của một xã hội dân chủ. Theo TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, MEI không phải báo cáo của các cơ quan Chính phủ tự khen mình, mà là sự ghi nhận của người dân và cộng đồng DN về những hoạt động của Bộ qua thực tiễn sản xuất kinh doanh của họ.

MEI là một công cụ giúp cộng đồng DN thể hiện “quyền năng” của một xã hội dân chủ.

Các bộ đã cải thiện chỉ số

Cũng theo TS Vũ Tiến Lộc, kết quả tổng thể MEI 2014 cho thấy một bức tranh nhiều hy vọng hơn, nhiều mảng sáng hơn trước. Theo đó, 4/5 chỉ số của MEI 2014 đã tăng điểm so với MEI 2012, với mức tăng trung bình chung là 10%.

Báo cáo MEI 2014, khác với năm 2011 và 2012, năm 2014 đã chấm dứt tình trạng “dàn hàng ngang” và “trung bình đều” về điểm số giữa các Bộ ngành và giữa các chỉ số trong một Bộ. Đặc biệt với vai trò người đứng đầu các bộ, một số bộ trưởng đã quyết tâm cải thiện chỉ số MEI. Đơn cử như Bộ GTVT, nếu như năm 2012, Bộ GTVT đứng ở hạng cuối, thì 2 năm sau trở thành ngôi sao với nhiều chỉ số đứng ở top đầu. Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI nhận xét, người đứng đầu bộ nào thể hiện quyết tâm, ở đó có chuyển biến. Không chỉ có vậy, ngay sau khi công bố chỉ số MEI 2014, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị để tiếp tục cải thiện chỉ số về xây dựng và thi hành pháp luật.

Thông qua việc công bố chỉ số MEI, một số bất cập trong ban hành chính sách pháp luật cũng được bộc lộ. Bà Lê Thị Nga - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết, có hiện tượng bộ, ngành nào xây dựng chính sách thì bảo vệ lợi ích cho ngành đó. Kết quả MEI 2014 cho thấy nhiều bộ đã có nỗ lực nhưng vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Để khắc phục tình trạng chính sách sai phải rút lại, bà Nga cho rằng, phải chỉ rõ được người chịu trách nhiệm chứ không thể đổ lỗi cho cấp dưới được.

Còn Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thì chỉ ra thêm một xu hướng đó là: cải cách ở các địa phương đang chững lại - do những hạn chế về thể chế và khung khổ chính sách lớn hơn từ cấp trung ương. Thực tế, nhiều lãnh đạo các địa phương thường than phiền, họ có “đẻ ra” được các thủ tục đâu! Những thủ tục cản trở quyền tự do kinh doanh của người dân và DN nằm ở chính các văn bản do cấp trên ban hành đấy chứ! Than phiền của các địa phương là có lý. Thực tế, để rút từ 873 giờ nộp thuế và bảo hiểm xã hội còn 168 giờ của năm 2015, là do sửa 5 luật thuế (cắt giảm được 80 giờ), sửa 4 nghị định (giảm được 88,36 giờ). Riêng sửa 7 thông tư của Bộ Tài chính đã cắt giảm được 201,5 giờ… Hay, việc ban hành Luật Đầu tư năm 2014, có thể xóa bỏ gần 3.000 thủ tục nằm rải rác trong các thông tư trái thẩm quyền của các bộ, ngành.

Vừa qua, VCCI đã có sáng kiến và phát động một cuộc bình chọn 10 quy định pháp luật tốt nhất và 10 quy định pháp luật tồi nhất. Điều này cho thấy, VCCI với vai trò một cơ quan đại diện đang kết nối cộng đồng DN ngày càng chặt chẽ và chủ động hơn, qua đó đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển chung của đất nước.

Bá Tú

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số MEI: Quyền năng của dân chủ tại chuyên mục VCCI của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích